Loạt triệu chứng khó chịu dù đã khỏi Covid-19 và cách xử lý

Bệnh nhân sau khi điều trị Covid-19 xuất viện về nhà trong 4 tuần đầu có thể còn gặp các trục trặc sức khoẻ như hụt hơi, chóng mặt, mất tập trung, dấu hiệu sương mù não (nhớ nhớ, quên quên), ho ... theo bác sĩ các triệu chứng này là bình thường

Dấu hiệu hậu Covid-19

Chị Nguyễn Quỳnh Ng. 39 tuổi, quận 10, TP.HCM cho biết chị nhiễm Covid-19 từ cuối tháng 7/202 và đã ra viện được 1 tháng. Trong thời gian điều trị, chị Ng. phải thở oxy mất gần 3 ngày. Sau khi ra viện đến nay sức khoẻ chị Ng. đang dần phục hồi nhưng chị vẫn bị những cơn ho hành hạ và cảm giác hụt hơi.

Ví dụ, chị Ng. không thể đi từ lầu 1 lên phòng ngủ trên lầu 3 mà chị phải đi làm 3,4 chặng mới lên tới nơi. Nhiều lúc nói to chị Ng. cũng bị hụt hơi cảm giác khó nói.

Không riêng gì chị Ng, PGS Nguyễn Thị Bay – BV Đại học Y Dược TP.HCM, tư vấn qua tổng đài tư vấn sức khoẻ 1022 của TP.HCM cho biết, bà cũng gặp rất nhiều câu hỏi về tình trạng hậu Covid-19. Có những người khỏi bệnh hơn 4 tuần vẫn gặp phải các hiện tượng mệt mỏi, khó thở.

Khoảng 80% bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Nhưng với người bệnh đã có triệu chứng khó thở đặc biệt là phải thở oxy, có các can thiệp xâm lấn trong quá trình điều trị thì bệnh nhân cần rất nhiều thời gian để phục hồi dần dần.

Người bệnh hậu Covid-19 có thể gặp các triệu chứng như hụt hơi, chóng mặt, mệt mỏi, khi làm việc tập trung thì không suy nghĩ được, có những dấu hiệu sương mù não (nhớ nhớ, quên quên), ho, đau dạ dày, hay hồi hộp hơn, đánh trống ngực, hay bị ngứa ngoài da, tê bì tay chân…

Các hiện tượng trên theo PGS Bay hoàn toàn bình thường. Virus SARS-CoV-2 khi xâm nhập cơ thể chúng tấn công các cơ quan khác nhau, đầu tiên là hệ hô hấp rồi tới các bộ phận tuần hoàn, hệ tiêu hoá… Vì vậy người bệnh có thể bị ảnh hưởng đa cơ quan, phủ tạng không riêng gì dấu hiệu ho, viêm phổi thông thường.

Đặc biệt, PGS Bay cho biết ảnh hưởng tâm lý của người bệnh Covid-19 rất lớn, nhất là những người bị nặng phải điều trị y khoa. Bệnh nhân Covid-19 có thời gian dài ở bệnh viện không có người thân, họ chứng kiến người khác có thể trở nặng thậm chí tử vong nên dễ bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề. Vì vậy, có nhiều người đã gọi điện xin tư vấn bác sĩ rằng họ mất ngủ, mệt mỏi cả tháng trời sau khi ở bệnh viện trở về.

{keywords}
Những can thiệp y tế cũng ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh hậu Covid-19.

Theo PGS Bay các triệu chứng trên có thể từ từ hết hoặc người bệnh phải thực hiện các liệu pháp phục hồi chức năng như châm cứu, nhĩ châm, các bài tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp. Đặc biệt, các dấu hiệu ho có thể chữa bằng việc sử dụng các món ăn hàng ngày để giảm ho như củ cải trắng, lá hẹ, mướp… giúp thanh nhiệt, giảm các triệu chứng ho.
 
Tập luyện sau Covid-19

Theo PGS Đỗ Đào Vũ – Phó giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng Bệnh viện Bạch Mai, với những người bị Covid-19 thể nhẹ và đã được điều trị khỏi thì khi phục hồi chức năng tại nhà bệnh nhân vẫn cần đảm bảo được phục hồi cả về hô hấp và thể lực.

PGS Vũ cho biết người bệnh nên tăng cường khả năng hoạt động cơ thể, ngăn ngừa suy giảm thể chất và tinh thần.

Các biện pháp tăng cường tập thở để thông khí phổi, tập luyện vận động cũng ngăn ngừa nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu, các biến chứng do loét tì đè. Bởi Covid-19 gây 1 loạt bệnh cảnh rối loạn đông máu, tắc mạch máu nhỏ vì vậy nếu người bệnh không vận động có thể gây tắc tĩnh mạch sâu, tắc động mạch phổi.

Tập luyện còn giúp người bệnh phục hồi chức năng sinh hoạt và sức khoẻ, người bệnh có thể trở lại cuộc sống hàng ngày, có thể làm việc, tham gia các hoạt động xã hội khác.

Ngay tại BV Dã chiến số 16, các chuyên gia của BV Bạch Mai vẫn hướng dẫn người bệnh tập luyện. BS Vũ cho biết người bệnh được hướng dẫn tập thở, các bài tập vận động chi trên, chi dưới trực tiếp do bác sĩ hoặc điều dưỡng hướng dẫn. Các bài tập rất đơn giản người bệnh cũng có thể tự tập tại nhà qua các video, clip, tờ rơi.

Việc tập luyện cần đảm bảo kiên trì, thường xuyên. BS Vũ cho biết người bệnh cần tập hàng ngày chứ không phải chỉ tập 1, 2 ngày rồi buông luôn. Tập kiên trì từ cường độ thấp tăng dần dần để cải thiện sức bền. 

Tập thể dục có thể tập các bài tập giãn cơ, bài tập tăng sức bền của chi trên và chi dưới. Có thể tập tạ hoặc sử dụng chai nước thay thế, dụng cụ phù hợp với thể lực. Tập nhẹ nhàng, nghe ngóng khả năng của cơ thể.

Động tác chống tay vào tường và đẩy ra đẩy vào để cải thiện sức mạnh của chi trên, sức bền, các động tác này cũng giúp cải thiện chức năng hô hấp – PGS Vũ cho biết.

K.Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !