Lỗ hổng nào khiến Bộ GD&ĐT lúng túng trong xử lý gian lận thi cử?

Điều 49 trong Quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp không có mục nào quy định xử lý các thí sinh gian lận liên quan đến khâu chấm thi. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều trường lúng túng trong cách xử lý khi có được danh sách thí sinh gian lận.

Liên quan đến bê bối gian lận điểm thi vô tiền khoáng hậu tại hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La gây bức xúc dư luận những ngày qua, nhiều người cho rằng, sau khi phát hiện gian lận, chính Bộ GD&ĐT đã không thực sự cương quyết, dứt khoát và có phần “lúng túng” trong xử lý tiêu cực.

Chưa có quy chế xử lý?

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại 108 thí sinh từ hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La được xác định liên quan gian lận thi cử đang bị xử lý. Trong đó, hơn 50 thí sinh dến từ 2 tỉnh này đăng ký xét tuyển vào các trường công an đã bị trả về địa phương.

Một số tại các trường ĐH khác cũng đã bị cho thôi học. Điều đáng nói, một số thí sinh dính líu đến gian lận, nhưng tổ hợp môn đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH sau chấm thẩm định vẫn đủ, nên theo quy chế các thí sinh này vẫn tiếp tục được học.

Một phụ huynh tại Hà Nội búc xúc: “Thật vô lý nếu điểm thật của thí sinh chỉ được 1 mà điểm gian lận lên đến 9, trong khi đó chúng ta nói thí sinh đó chỉ là nạn nhân. Bản thân thí sinh làm bài tốt hay không tốt thí sinh đó chính là người rõ nhất.

Tôi nghĩ rằng, thí sinh liên quan đến gian lận dù là trực tiếp hay gián tiếp, dù điểm chấm thẩm định đủ điểm xét tuyển hay không đủ điểm xét tuyển cũng phải buộc thôi học. Bởi lẽ, gian lận là vi phạm quy chế rồi".

Cũng theo vị phụ huynh này, các trường ĐH thì nói thí sinh gian lận nhưng tổ hợp môn xét tuyển vẫn đủ điểm trúng tuyển thì theo quy chế của Bộ GD&ĐT vẫn tiếp tục được học.

Ví dụ, một trường hợp ở Đại học Luật Hà Nội “ăn cắp” 11 điểm mà vẫn được tiếp tục học, có khác gì nuôi dưỡng và bao che cho sự dối trá? "Tại sao Bộ GD&ĐT cũng như các trường ĐH không cư xử "sòng phẳng" như những trường công an? Cứ gian lận là trả về địa phương, thậm chí còn thuê xe cho các em đó về”, vị phụ huynh này nói.

Được biết, điều 49 trong Quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp không có mục nào quy định xử lý các thí sinh gian lận liên quan đến khâu chấm thi. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều trường lúng túng trong cách xử lý khi có được danh sách thí sinh gian lận.

Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GD&ĐT cần bổ sung vào quy chế với những trường hợp vi phạm cụ thể để vấn đề xử lý khi có gian lận được thực hiện nghiêm minh, đủ sức răn đe.

Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT ở đâu?

Ông Trần Văn Tớp – Hiệu phó Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ: “Khi nắm được thông tin xảy ra gian lận thi cử tại Hòa Bình và Sơn La, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các trường gửi công văn đến hai Sở này để nhận dữ liệu những thí sinh gian lận. Tuy nhiên, các trường rất mất thời gian và công sức cho việc này và đến nay nhiều trường vẫn chưa nhận được danh sách thí sinh từ Sơn La.

Thiết nghĩ, Bộ GD&ĐT là nơi nắm dữ liệu chung tại sao không để các trường, Sở và Bộ liên thông dữ liệu với nhau mà lại bắt các trường đánh công văn hỏi Sở GD, Sở phải trả lời từng trường, xong các trường lại đánh công văn hỏi Bộ…???"

TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) bày tỏ quan điểm: “Trong quyền hạn của mình Bộ GD&ĐT hoàn toàn có thể chia sẻ dữ liệu về gian lận điểm thi cho các trường đỡ tốn công sức, nhưng Bộ GD&ĐT lại tỏ ra lúng túng và đá quả bóng mang tên “trách nhiệm” cho các trường ĐH và Sở GD&ĐT Hòa Bình, Sơn La tự xử lý với nhau”.

Hoàng Thanh
Từ khóa: gian lận thi cử Hòa Bình Sơn La Bộ GD&ĐT các trường đại học thí sinh gian lận

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Hơn 12.000 học sinh, sinh viên được đào tạo về công nghệ AI

Đến nay đã có hơn 12.000 học sinh, sinh viên đến từ 95 trường học tại 21 tỉnh thành trên cả nước được đào tạo về vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.