Lính cứu hỏa hy sinh trong lúc dập lửa cháy rừng, bỏ dở kế hoạch làm đám cưới

Lính cứu hỏa ở Trung Quốc không may hy sinh trong lúc dập lửa cháy rừng đã phải bỏ dở kế hoạch làm đám cưới với bạn gái vào năm tới.

Một nhân viên cứu hỏa ở Trung Quốc, người từng được lực lượng cứu hộ giải cứu khỏi đống đổ nát sau vụ động đất kinh hoàng ở tỉnh Tứ Xuyên vào năm 2008 khi còn là một đứa trẻ, đã không may qua đời hồi tuần trước trong lúc làm nhiệm vụ dập lửa cháy rừng. 

Theo People’s Daily, nhân viên cứu hỏa Cai Maoqiang (23 tuổi) đã qua đời do chịu nhiều vết bỏng nặng trong lúc tham gia dập tắt đám cháy rừng quy mô lớn ảnh hưởng tới nhiều thị trấn ở tỉnh Hồ Nam. Đám cháy dai dẳng suốt 4 ngày buộc lực lượng cứu hỏa huy động số lượng lớn nhân lực tới chữa cháy. 

Nhân viên cứu hỏa Trung Quốc tử vong khi làm nhiệm vụ, bỏ dở kế hoạch làm đám cưới vào năm sau. (Ảnh: SCMP)

Anh Cai bị mắc kẹt lại khi một ngọn lửa lớn bất ngờ bùng lên, giữa lúc các đồng nghiệp đang tiến hành rút lui khỏi hiện trường vào ngày 21/10. Một chiến sĩ cứu hỏa khác là anh Xiao Jianqiang cũng tử vong ngay tại hiện trường. 

Cách đây 14 năm, Cai lúc đó mới 9 tuổi cùng bố mẹ bị chôn vùi dưới căn nhà bị sập sau trận động đất mạnh 8 độ richter xảy ra ở huyện Mân Xuyên thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Ba người đã may mắn được lực lượng cảnh sát tham gia công tác cứu hộ cứu nạn tìm thấy và giải cứu. 

Cai bắt đầu trở thành nhân viên cứu hỏa vào năm 2019 và kể từ đây, nam thanh niên đã tham gia dập tắt 14 đám cháy rừng và thực hiện 6 nhiệm vụ giải cứu. 

“Đó là trách nhiệm của tôi phải đối đầu với nguy hiểm”, Cai từng nói. 

Theo người bạn thân của Cai là anh Deng, Cai đã lên kế hoạch tổ chức đám cưới vào năm tới. 

“Anh ấy nói với tôi rằng anh ấy sẽ kết hôn với bạn gái vào năm tới, và bảo tôi cùng đi xem nhà”, anh Deng nhắc lại câu chuyện mà hai người gặp nhau lần gần nhất vào đầu tháng này. 

“Anh ấy còn định từ chức vào khoảng tháng này năm sau”, anh Deng nói thêm. 

Cai nằm trong danh sách lực lượng chi viện cứu hỏa từ tỉnh Tứ Xuyên tới Hồ Nam sau 3 ngày đám cháy rừng bùng phát. 

Bài đăng cuối cùng của anh Cai trên WeChat là vào ngày 20/10 trước khi anh này lên đường tới tỉnh Hồ Nam làm nhiệm vụ cùng đồng đội. 

Trong lễ tang tổ chức vào đầu tuần này, 2 chiến sĩ cứu hỏa Cai và Xiao đã được cơ quan chức năng Trung Quốc truy tặng danh hiệu liệt sĩ. 

Trong những năm gần đây, các trường hợp hy sinh khi đang làm nhiệm vụ liên tiếp xảy ra ở Trung Quốc. 

Theo thông báo của Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc hồi tháng Tư, 111 nhân viên cứu hỏa có độ tuổi trung bình là 28 đã tử vong trong khoảng thời gian từ tháng 3/2018 – 3/2022. 

Trong đám cháy rừng kinh hoàng bất thường ở vùng núi của tỉnh Tứ Xuyên vào mùa xuân năm 2019, 30 lính cứu hỏa đã tử vong sau khi bị mắc kẹt trong đám lửa lớn bùng lên do sự thay đổi đột ngột của hướng gió. 

Ngoài ra, 104 nhân viên cứu hỏa cũng đã thiệt mạng trong vụ nổ hóa chất quy mô lớn ở thành phố cảng Thiên Tân vào năm 2015. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !