Liên tiếp tai nạn do điểm mù, cách nào hạn chế?

Những ngày gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân được xác định do xe nhỏ rơi vào điểm mù xe lớn.

Tai nạn thương tâm, 6 người thiệt mạng

Liên tiếp tai nạn do điểm mù, cách nào hạn chế? 1

Hiện trường xe tải vào cua va chạm xe máy khiến 3 mẹ con tử vong ở Thừa Thiên - Huế.

Cùng trong ngày 26/11 vừa qua, tại Thừa Thiên - Huế và Phú Yên xảy ra hai vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến hai gia đình rơi vào cảnh tang thương. Hình ảnh hai người đàn ông ngã gục khi cùng lúc mất đi vợ và hai con khiến ai cũng xót xa.

Cụ thể, khoảng 8h50 sáng 26/11, tại vòng xuyến đường Văn Tiến Dũng - Võ Nguyên Giáp (phường An Đông, TP Huế), lái xe Nguyễn Vũ (SN 1991, trú tại tỉnh Thừa Thiên - Huế) điều khiển ô tô tải ben BKS 75H-005.21 trong lúc rẽ phải đã va chạm vào xe máy BKS 75G1-304.19 do chị Ngô Thị Thanh Hiếu (SN 1990, đang mang thai, trú cùng tỉnh) điều khiển, trên xe chở 2 con nhỏ đi trước, cùng chiều. Vụ TNGT khiến 3 mẹ con chị Hiếu tử vong tại chỗ.

Tại Phú Yên, khoảng 15h cùng ngày, cũng xảy ra vụ TNGT khiến 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Thinh (41 tuổi, ngụ huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) tử vong. Bước đầu tài xế Trần Hữu Dương khai điều khiển xe tải BKS 76H-013.18 từ tỉnh Quảng Ngãi đi TP.HCM, khi đến đoạn qua xã Xuân Lộc, tài xế dừng xe vào ăn cơm tại một quán ven đường.

Đến 15h, tài xế tiếp tục cho xe di chuyển, được khoảng vài trăm mét phát hiện bỏ quên điện thoại nên cho xe dừng đột ngột rồi điều khiển xe lùi lại để vào quán lấy điện thoại mà không có người trợ giúp. Hậu quả, chiếc xe tải đã cán vào xe máy chạy cùng chiều phía sau khiến chị Thinh cùng hai con tử vong.

Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, cả 2 vụ tai nạn đều là va chạm giữa xe tải và xe máy, đều có dấu hiệu va chạm xảy ra trong điểm mù của lái xe tải (góc chữ A bên phải trong vụ tại Thừa Thiên - Huế và đuôi xe tải đang lùi trong vụ tại Phú Yên).

Thực tế, thời gian vừa qua, xảy ra không ít những vụ TNGT do xe máy đi vào điểm mù của các xe tải, xe đầu kéo.

Trung tá Đỗ Tú Anh, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Lai Châu cho biết, chỉ tính riêng tại địa bàn TP Lai Châu, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 5 vụ TNGT liên quan đến điểm mù của xe.

Theo Trung tá Tú Anh, điểm mù của xe ô tô là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của người lái xe, tập trung chủ yếu ở các loại phương tiện xe tải lớn, như: Xe container, xe buýt, xe khách, xe khách giường nằm…

Do tài xế ngồi bên trái nên điểm mù xuất hiện nhiều ở phía bên phải xe và thường xảy ra trong trường hợp lái xe thực hiện các thao tác như chuyển hướng, quay đầu xe, lùi xe.

Cách nào hạn chế?

Liên tiếp tai nạn do điểm mù, cách nào hạn chế? 2

Hiện trường vụ TNGT tài xế xe tải lùi xe không quan sát va chạm xe máy cùng chiều khiến 3 mẹ con tử vong ở Phú Yên chiều 26/11.

Để hạn chế TNGT do đi vào điểm mù của xe, Trung tá Đỗ Tú Anh khuyến cáo lái xe phải giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện tham gia giao thông khác khi đi qua những khu vực đông dân cư, đường quốc lộ...

Đồng thời, tuyên truyền nâng cao ý thức của người điều khiển xe máy, một mặt tránh đi gần xe tải lớn, mặt khác chấm dứt tình trạng di chuyển theo kiểu “điền vào chỗ trống”, không chú ý quan sát, dễ đi vào các điểm mù của xe ô tô.

Các xe mô tô, xe gắn máy khi muốn chuyển hướng, phải giảm tốc độ, nhường đường cho các loại xe ô tô đi trước.

Nếu cần vượt xe, phải quan sát và thực hiện thao tác vượt một cách nhanh chóng, dứt khoát, không vượt xe ở những đoạn đường cong hoặc tầm nhìn bị che khuất.

Theo ông Trần Văn Toản, Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô, quá trình đào tạo học viên, các giáo viên đều đã dạy những vị trí điểm mù của xe để tài xế chú ý.

Tuy nhiên, kể cả tài xế có kinh nghiệm, lái xe lâu năm thành thạo nhưng chỉ cần vài giây lơ đãng, mất tập trung là có thể gây ra tai nạn.

Ông Toản khuyến cáo, các tài xế ô tô, đặc biệt xe tải, xe khách, xe container tập trung khi lái xe, chủ động đi chậm, chú ý quan sát khi vào khúc cua, chuyển hướng.

Tài xế cần chỉnh gương chiếu hậu đúng cách và phù hợp với từng tình huống hoặc có thể lắp thêm các công cụ hỗ trợ như camera quan sát, cảm biến, gương cầu… hoặc nhờ người trợ giúp để khắc phục điểm mù phía sau xe khi muốn lùi hoặc đỗ xe vào bãi.

Thượng tá Phạm Việt Công, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, những năm gần đây, lưu lượng xe ô tô tham gia giao thông trên đường đặc biệt là xe tải lớn, xe container, xe buýt, xe khách 50 chỗ, xe khách giường nằm… gia tăng.

Trong khi đó, xe mô tô, xe gắn máy vẫn là phương tiện tham gia giao thông chủ yếu của người dân. Vì vậy, nếu người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không nắm được điểm mù của ô tô thì rất dễ dẫn đến TNGT.

Tới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền đến các tài xế, người dân những vị trí điểm mù của ô tô để chủ động phòng tránh, do các dòng xe ô tô lớn chưa có các thiết bị camera hỗ trợ.

Theo Thượng tá Công, về lâu dài, cần xây dựng các nội dung chi tiết hơn để đưa vào tài liệu tuyên truyền, giáo trình đào tạo cấp GPLX hướng dẫn người điều khiển phương tiện và tham gia giao thông an toàn, hạn chế tối đa các vụ TNGT liên quan đến điểm mù của xe.

Điểm mù của xe ô tô gồm: Điểm mù phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe từ đó làm cho việc quan sát người và phương tiện ở ngay sát đầu xe sẽ gặp khó khăn; Điểm mù hai bên hông xe là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới và Điểm mù phía sau xe là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông khi lùi xe.

Giám đốc một gara sửa chữa ô tô tại quận Nam Từ Liêm cho biết, camera lùi chỉ lắp được trên các xe tải từ 1,25 tấn trở xuống, chiều dài khoảng 5m đổ lại mới bắt được tín hiệu và sử dụng hiệu quả. Với các xe tải, xe đầu kéo lớn, dài hơn, hiện nay chưa thể sử dụng camera lùi. Thay vào đó, chủ xe có thể lắp đặt camera 360 độ để quan sát ở phía trước xe, hai bên cửa xe giúp an toàn hơn, tuy nhiên, chi phí lớn khoảng 14 - 15 triệu đồng.

Theo baogiaothong.vn

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !