Lễ hội của người Việt trẻ thu hút người dân Séc và du khách

Gần 1.500 người dân Séc và du khách nước ngoài ngày 26/10 đã tham dự Lễ hội Trẻ Chuối lần thứ 4 (Banana Fest 2019) được tổ chức tại thủ đô Praha, để trải nghiệm nét độc đáo của văn hóa Việt Nam và nỗ lực hội nhập của người Việt trẻ tại đây.

Gian hàng của các bạn trẻ Việt thu hút nhiều người dân Séc

Khác với những lần tổ chức trước, không gian Lễ hội Trẻ Chuối năm nay được Ban tổ chức chọn là một địa điểm ngoài trời, nằm ngay tại Trung tâm thủ đô Praha để thu hút sự tham gia của nhiều khách thăm quan, đặc biệt là người dân Séc.

Đến với lễ hội, người dân Séc và du khách nước ngoài có dịp tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Séc kể từ khi họ sang Séc cách đây hơn nửa thế kỷ.

Trên một diện tích rộng lớn, các không gian văn hóa được Ban tổ chức bố trí khá hài hòa, tương ứng với từng giai đoạn phát triển của cộng đồng người Việt tại Séc. Tại các khu vực này đều có các bạn trẻ cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc, giúp cho đông đảo khách tham dự lễ hội hiểu hơn về nền văn hóa, công việc cũng như những đóng góp của cộng đồng người Việt đối với sở tại.

Đánh giá về quá trình hội nhập của người Việt Nam tại Séc, đặc biệt là thế hệ trẻ, ông Roman Kadlec, một người dân Séc đã từng sang Việt Nam công tác cho biết: “Tôi có nhiều kinh nghiệm về hội nhập văn hóa của người Việt Nam và tôi thấy rất là thú vị khi thế hệ thứ 2, thứ 3 người Việt ở đây tổ chức một sự kiện như thế này để chứng minh sự hội nhập của mình với người Séc. Tôi mong những sự kiện như thế này sẽ diễn ra nhiều hơn, không chỉ ở Praha mà còn nhiều nơi khác nữa”. Ông Roman Kadlec khuyến khích có thêm nhiều lễ hội như vậy để quảng bá hính ảnh giới trẻ Việt Nam tại Séc.

Một không gian không thể thiếu trong Lễ hội Trẻ Chuối chính là khu vực ẩm thực với các quầy bán những món ăn Việt Nam nhưng đã trở nên gần gũi với người dân Séc trong nhiều năm qua như nem rán, phở…

Lần đầu tiên khách tham dự Lễ hội năm nay có thể trải nghiệm không khí chợ đêm với nhiều món ăn đa dạng, hấp dẫn. Đây cũng là một trong những không gian thu hút đông đảo nhất khách tham dự, cùng với sân khấu do các nghệ sỹ biểu diễn các nhạc cụ dân tộc của Việt Nam.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng bố trí không gian dành cho khách tham dự tìm hiểu về du lịch Việt Nam, về các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng và hướng nghiệp dành cho giới trẻ.

Biết đến lễ hội qua các bạn là người Việt Nam, Elena Slavikova, một nữ sinh viên người Séc, chia sẻ cô muốn khám phá văn hóa của người Việt Nam, qua đó hiểu hơn về các bạn của mình.

“Đây là lần thứ 2 tôi tham dự Lễ hội Trẻ chuối. Tôi có nhiều người bạn là người Việt Nam, tôi nghĩ điều quan trọng là ngoài việc chơi thân với bạn người Việt Nam thì cũng nên biết về văn hóa của người Việt’, Elena Slavikova nói.

Vài năm trở lại đây, Lễ hội Trẻ Chuối không còn xa lạ với nhiều người dân Séc ở thủ đô Praha, bởi nó được tổ chức bởi VietUp - một tổ chức phi chính phủ gồm một số bạn trẻ người Việt sinh ra và lớn lên tại Cộng hòa Séc, muốn quảng bá văn hóa Việt Nam và hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Séc.

Mang trong mình dòng máu Việt, được thừa hưởng nền giáo dục hiện đại, nhưng các bạn muốn chứng minh cộng đồng người Việt tại đây, đặc biệt là giới trẻ, đang ngày càng hội nhập sâu rộng và có nhiều đóng góp thiết thực vào xã hội sở tại.

Với 1.500 người tới tham gia các hoạt động tại lễ hội 2019 đã cho thấy một lần nữa giới trẻ Việt Nam tại Séc đang ngày càng được người dân sở tại biết tới.

Theo điều tra dân số năm 2001, số người có quốc tịch Việt Nam tại Cộng hòa Séc là 18.200. Con số này đã tăng lên thành 53.110 vào năm 2011, trở thành số người ngoại quốc đứng thứ ba tại nước này, chỉ sau Ukraina và Slovakia. Cộng đồng người gốc Á lớn nhất tại Cộng hòa Séc là người Việt Nam.

Người Việt Nam đến Tiệp Khắc lần đầu vào năm 1956 để du học theo thỏa thuận về giáo dục giữa hai chính phủ lúc bấy giờ. Số người Việt Nam nhập cư vào Cộng hòa Séc tăng nhanh cho đến khi chế độ Xã hội Chủ nghĩa tại nước này sụp đổ vào năm 1989.

Thế hệ đầu tiên của người Việt Nam tại đây chủ yếu kinh doanh trong những cửa hàng nhỏ, còn thế hệ người Việt tiếp theo sinh ra tại Séc nổi tiếng với thành tích học tập rất tốt.

Văn Huy

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.