Lễ chia tay xúc động của Giáo hoàng

Giáo hoàng Benedict XVI hôm qua vừa nói lời tạm biệt chân thành trước sự chứng kiến của khoảng 55.000 giáo dân trong thánh lễ cuối cùng tại quảng trường Thánh Peter ở Rome.
Lễ chia tay xúc động của Giáo hoàng - ảnh 1
Hàng chục nghìn người đã tập trung tại quảng trường Thánh Peter để tiễn biệt Giáo hoàng Benedict XVI.

Vị giáo hoàng 85 tuổi cũng đã gửi lời cảm ơn chân thành và lời cổ vũ, động viên tới tất cả các tín đồ trung thành của ông và mong mọi người hiểu cho quyết định thoái vị do các vấn đề về tuổi tác và sức khỏe của mình. Sự kiện này đánh dấu việc Giáo hoàng Benedict XVI trở thành người đầu tiên thoái vị trong lịch sử Giáo hội.

Sự từ chức của Giáo hoàng sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày hôm nay. Vatican cho biết, theo truyền thống, ngài sẽ vẫn tiếp tục giữ tên Benedict XVI và sẽ trở thành giáo hoàng danh dự của Giáo hội Công giáo La Mã. Trước đó, cựu Hồng Y Joseph Ratzinger trở thành giáo hoàng vào năm 2005 sau cái chết của Giáo hoàng John Paul II.

Theo kế hoạch, sau đó, ông sẽ khởi hành đến Castel Gandolfo, nơi nghỉ dưỡng của các giáo hoàng và sống ở đây một thời gian. Hàng chục nghìn người đã đứng nhiều giờ liền, mang theo cờ và khẩu hiệu để ủng hộ Giáo hoàng vào đêm ông chính thức rút khỏi đời sống công.

Lễ chia tay xúc động của Giáo hoàng - ảnh 2
Quảng trường Thánh Peter chật kín người đến tiễn biệt Giáo hoàng.
Lễ chia tay xúc động của Giáo hoàng - ảnh 3
Giáo hoàng vẫy tay với các tín đồ trung thành của mình.
Lễ chia tay xúc động của Giáo hoàng - ảnh 4
Các tín đồ vẫy cờ tiễn biệt Giáo hoàng tại quảng trường Thánh Peter.
Lễ chia tay xúc động của Giáo hoàng - ảnh 5
Giáo hoàng Benedict XVI giơ tay vẫy chào hàng nghìn tín đồ.
Lễ chia tay xúc động của Giáo hoàng - ảnh 6
Các nữ tu tại quảng trường Thánh Peter dự lễ tiễn biệt Giáo hoàng.
Lễ chia tay xúc động của Giáo hoàng - ảnh 7
Một màn hình lớn tại quảng trường hiển thị hình ảnh Giáo hoàng Benedict XVI.
Lễ chia tay xúc động của Giáo hoàng - ảnh 8
Một người đàn ông xúc động cúi đầu cầu nguyện tiễn biệt Giáo hoàng.

Phương Đăng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !