Lật tàu trên sông Hàn: Đà Nẵng đình chỉ Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa!
Tại cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, vụ lật tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn có liên quan đến trách nhiệm của nhiều sở, ngành mà trước hết và nặng nề nhất là ngành GTVT, trực tiếp là Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng trong công tác quản lý, giám sát hoạt động của các tàu du lịch neo đậu tại cảng Sông Hàn.
Đà Nẵng bắt đầu mạnh tay với các cơ quan, đơn vị, cá nhân để xảy ra vụ lật tàu du lịch Thảo Vân 2 (Ảnh: HC) |
Tối 4/6, ngay sau khi xảy ra vụ lật tàu Thảo Vân 2, ông Bùi Thanh Thiện, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện (Sở GTVT Đà Nẵng) cho biết, tàu này có giấy chứng nhận đăng kiểm có hiệu lực đến ngày 20/11/2016 nhưng chưa được Sở GTVT Đà Nẵng cấp giấy phép hoạt động.
Đại diện cảng bến của Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng tại cảng Sông Hàn... |
nằm ngay bên cạnh quầy bán vé của các tàu du lịch |
Tuy nhiên tại cuộc họp sáng 6/6, ông Lê Sáu, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng lại cho rằng tàu Thảo Vân 2 có đăng ký, đăng kiểm đầy đủ, đây là phương tiện đò ngang chứ không phải cải hoán từ tàu ngư dân. Tàu này được phép đi lại trên sông Hàn nhưng không được chở khách. Ngoài ra tàu Thảo Vân 2 còn thiếu các thủ tục như: bảng đăng ký hoạt động chưa đúng mẫu...
Đội Quản lý cảng Sông Hàn cũng nằm cạnh đó |
Về việc tàu Thảo Vân 2 “được phép đi lại trên sông Hàn nhưng không được chở khách”, ông Huỳnh Đức Thơ truy vấn, tàu này bán vé, đón khách và xuất bến khi có 3 cán bộ đang làm nhiệm vụ tại Đại diện cảng bến của Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng ở cảng Sông Hàn. “3 cán bộ của anh đang làm nhiệm vụ gì ở đây? Con tàu to đùng thế, hoạt động lâu thế, sao họ không biết? Anh có thấy trách nhiệm của mình quá hời hợt không?” – ông Huỳnh Đức Thơ truy vấn ông Lê Sáu.
Toàn bộ khu vực này nhìn thẳng ra nơi neo đậu các tàu du lịch |
Theo ông Lê Sáu, vào thời điểm tàu Thảo Vân 2 lén xuất bến thì 3 cán bộ (tên Thuận, Toàn, Kiên) của Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng đang bận làm nhiệm vụ xuất bến cho 6 tàu khác. Tuy nhiên ông cũng nhận trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về những sai sót trong việc quản lý, giám sát hoạt động của các tàu du lịch khi xuất bến từ cảng Sông Hàn.
Ở khu vực cảng Sông Hàn còn có chốt CSGT, trạm kiểm soát biên phngf |
“Anh Trung (ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng) đưa ông Sáu lên vị trí này tôi thấy không được. Không ai có thể giao sinh mạng của mình cho một Giám đốc Cảng vụ không làm hết trách nhiệm như vậy được!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói và yêu cầu ông Lê Văn Trung tiến hành đình chỉ chức vụ Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa đối với ông Lê Sáu; đưa người khác có trách nhiệm hơn lên thay thế.
nằm cách nơi các tàu du lịch neo đậu chưa tới 100m... |
Bên cạnh đó ông Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu đình chỉ Đội trưởng Đội quản lý cảng Sông Hàn. Trước mắt, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Thanh Thuận phụ trách Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng; yêu cầu Sở GTVT ưu tiên ông Thuận tập trung cho công tác tại cảng vụ nhằm lập lại tình hình, hoàn thiện các công tác quản lý, các nội quy, quy chế hoạt động và không để xảy ra lỗ hổng cán bộ.
Thậm chí có chốt kiểm soát biên phòng nằm trong khu vực neo đậu tàu du lịch. Nhưng tất cả họ đều không hay biết gì về việc tàu Thảo Vân lén lút xuất bến? |
Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu Đại tá Lê Văn Phúc, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP kiểm điểm trách nhiệm của Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng; yêu cầu Đại tá Lê Văn Tám, Giám đốc Công an TP kiểm điểm trách nhiệm đối với Trung tá Đặng Hữu Tài, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy do có trách nhiệm liên quan trong vụ chìm tàu Thảo Vân 2 tối 4/6.