Lào Cai: Phấn đấu trên 95% người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng thương hiệu Việt

Lào Cai phấn đấu trên 95% người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên dùng hàng hóa thương hiệu Việt Nam, trong đó 100% cán bộ lãnh đạo các cấp gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những giải pháp cần thiết, quan trọng; góp phần đạt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế tỉnh Lào Cai. 

Theo đó, đến năm 2025, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu phấn đấu từ 90 - 100% các cơ sở kinh doanh thương mại cam kết thực hiện tốt việc kiểm soát nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, chống buôn lậu, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bán hàng có niêm yết… Phấn đấu từ 90 - 95% tỷ lệ hàng thiết yếu có xuất xứ Việt Nam được kinh doanh, bày bán tại các địa điểm bán hàng ở các xã vùng sâu, vùng xa phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân.

{keywords}
Một số sản phẩm Ocop của Lào Cai tham gia các hội chợ .

Cùng với đó, Lào Cai phấn đấu mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 2 gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm của địa phương, có ít nhất 5 sản phẩm hàng hóa đảm bảo chất lượng OCOP để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu. Phấn đấu trên 95% người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên dùng hàng hóa thương hiệu Việt Nam, trong đó 100% cán bộ lãnh đạo các cấp gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.

Để thực hiện được các mục tiêu đó, tỉnh Lào Cai tập trung vào tổ chức các hoạt động truyền thông, xây dựng và triển khai Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến.

Thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực hiện tuyên truyền, ký cam kết với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh hàng hóa, ưu tiên bày bán sản phẩm trong nước, sản phẩm địa phương có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Đồng thời, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tác hại của việc sử dụng hàng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và kịp thời cung cấp thông tin về các cơ sở sản xuất, kinh doanh có dấu hiệu vi phạm đến cơ quan chắc năng để kiểm tra, xử lý...

Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, từng bước xây dựng bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa địa phương; đặc biệt các sản phẩm OCOP.

Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền cổ động về Cuộc vận động bằng các hình thức, nội dung phù hợp tại các địa điểm công cộng, trụ sở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, các điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới.

Tiếp tục rà soát các điều kiện đầu tư, kinh doanh, các thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất, lưu thông, phân phối hàng hóa; kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm theo hướng giảm bớt thủ tục hành chính và thời gian thực hiện nhằm tạo điều kiện cho sản xuất, lưu thông hàng hóa. 

Khuyến khích các doanh nghiệp mạnh dạn đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất hàng hóa chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp có sức cạnh tranh cao trên thị trường. Đẩy mạnh xây dựng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) phấn đấu đạt nhiều sản phẩm quốc gia; tăng cường quảng bá, giới thiệu nông sản tỉnh.

Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm của địa phương và sản phẩm sản xuất trong nước với các nhà phân phối, các tổ chức xúc tiến thương mại; đổi mới việc tổ chức hội chợ thương mại theo hướng thiết thực, hiệu quả. Triển khai mạnh mẽ các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, chợ truyền thống, các chương trình khuyến mại hàng Việt Nam như “Ngày hàng Việt”, “Tuần hàng Việt”, “Tháng hàng Việt”; nghiên cứu hàng năm phối hợp tổ chức “Tuần lễ hàng Việt” tại tỉnh.

Duy trì, vận hành, nâng cấp và bổ sung tính năng hoạt động cho Sàn thương mại điện tử tỉnh Lào Cai giúp sàn hoạt động tốt, ổn định đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, người tiêu dùng. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp thông tin, tạo cơ hội giao thương, thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán qua mạng internet thông qua Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Lào Cai. Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá các tuyến, điểm du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của địa phương...

Cùng với đó, tăng cường công tác giám sát, phối hợp với các cơ quan chức năng vận động nhân dân phát huy vai trò giám sát, phát hiện, tố giác hành vi làm hàng giả, hàng kém chất lượng góp phần cùng chính quyền thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thảo Nguyên

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !