Làng Đa Sỹ: Bền bỉ giữ lửa nghề rèn truyền thống

Khép mình bên dòng sông Nhuệ Giang, làng rèn Đa Sỹ nhiều năm qua vẫn bền bỉ giữ lửa nghề truyền thống. Lớp lớp thế hệ thanh niên trai tráng đang cần mẫn theo nghiệp ông cha mặc dù cơn lốc đô thị hóa và vòng xoáy cơ chế thị trường tác động không nhỏ.

Gian truân nghề rèn

Làng rèn Đa Sỹ thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, vốn nổi tiếng với những sản phẩm dao, kéo, các đồ gia dụng kim khí có độ bền cao, dùng để phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. Tiếng lành đồn xa, qua hàng trăm năm, chất lượng sản phẩm của làng rèn không những được ví là “chặt được sắt” mà còn đẹp về kiểu dáng và mẫu mã.

Nhưng có ai biết rằng để làm được một con dao, một chiếc kéo, người thợ rèn đã phải dậy sớm, thức khuya, ngồi hàng giờ trước máy mài với sự bền bỉ, cần mẫn đến cao độ.

Bác Nguyễn Văn Lộc (64 tuổi)-gia đình ba đời làm nghề rèn

12 tuổi bắt đầu học nghề từ cha ông, đến nay, Bác Nguyễn Văn Lộc đã có 52 năm làm bạn với bếp lửa hồng cùng tiếng búa rộn ràng, tiếng xè xè của máy cắt. Trung bình mỗi ngày bác Lộc làm được chục con dao chặt và khoảng một trăm con dao con gửi khắp các chuyến hàng Bắc-Nam. Mặc dù máy móc hiện đại ngày càng phát triển và rút ngắn được thời gian gia công, nhưng bác Lộc vẫn lựa chọn rèn dao, làm kéo bằng thủ công là chính.

Bác cho hay: “Bây giờ có búa máy thì đỡ vất vả hơn nhưng làm bằng thủ công vẫn là tốt nhất. Nếu như tất cả các công đoạn đều làm bằng máy thì tuổi thọ của sản phẩm sẽ không cao”.

Bác Nghiêm Văn Miệt cần mẫn mài dao

Cũng như bác Lộc, bác Nghiêm Văn Việt (62 tuổi) cũng đã có hàng chục năm kinh nghiệm trong nghề. Ra quân từ năm 1981, trở về quê hương, bác Việt dấn thân vào con đường cha ông truyền lại. Qua thời gian, các sản phẩm của bác đã gây dựng được tên tuổi và thương hiệu trong vùng. Bác Việt cho hay: “Để làm được một con dao hoàn chỉnh phải trải qua 9 đến 10 công đoạn, nhưng khó nhất vẫn là khâu trui dao”.

Ở độ tuổi đã cao, bác Lộc và bác Việt đã mang theo căn “bệnh nghề nghiệp” di chứng trên cơ thể. Bác Lộc tâm sự: “Ngày nào cũng ngồi mài dao lại ở cùng một tư thế nên tôi bị thoái hóa ba đốt sống lưng. Bệnh xương khớp này thì rất khó để chữa khỏi”. Hơn nữa, vào những ngày nắng nóng, ngồi trong lò rèn nung sắt hàng nghìn độ C lại càng vất vả hơn.

Biết là khó khăn, biết là cực nhọc nhưng cũng như bác Lộc, bác Việt vẫn cố gắng bám trụ lấy nghề cha ông mặc dù con cái khuyên bố mẹ nghỉ ngơi tuổi già. Bác chia sẻ: “Bác sợ không làm nghề sẽ lười đi cho nên phải cố, chừng không nào trụ được nữa thì thôi”.

Chủ cơ sở gia công nổi tiếng Hà Cung đang chuẩn bị cắt thép, tạo hình cho dao

Thành thật chia sẻ với phóng viên, chủ cửa hàng gia công nổi tiếng Hà cho biết, nghề rèn vô cùng hại sức khỏe, khói bụi than và khí độc hại bủa vây quanh mình, nó còn hút hết không khí xung quanh, khiến người thợ ngột ngạt và khó thở.

Có lẽ, qua năm tháng chỉ có tình yêu nghề mới thôi thúc họ quyết tâm thổi lửa và gìn giữ nghề rèn truyền thống từ thế hệ này đến thệ hệ khác. Mặc dù cơn lốc đô thị hóa và vóng xoáy thị trường đã gây ra không ít phiền toái trong quá trình phát triển làng nghề nhưng cũng không thể phủ nhận vai trò của nó trong việc nâng cao trách nhiệm và bảo vệ các giá trị văn hóa lâu đời của ông cha.

“Vàng thau lẫn lộn”

Sản phẩm làng rèn Đa Sỹ từ lâu đã đạt đến độ tinh xảo và danh thơm nổi tiếng khắp cả nước. Cũng không khó hiểu vì sao, hiện nay, trên thị trường hàng giả, hàng kém chất lượng lại xuất hiện tràn lan và gắn mắc sản phẩm làng nghề một cách trắng trợn và ồ ạt đến như vậy. Nhiều năm qua, vấn đề này vẫn là nỗi trăn trở của không ít nghệ nhân.

Bác Lộc chia sẻ, người mua rất thích những sản phẩm dao được làm từ nhíp ô tô và nếu là nhíp thật thì nó sẽ có các lỗ ở bề mặt dao. Nhưng nhiều người lại khoan 1 lỗ để làm giả nhưng nó không phải là nhíp. Bây giờ công nghệ cao, họ có thể bắt chước được dễ dàng. Tốt hơn hết muốn mua sản phẩm có chất lượng thì phải vào tận nhà vì người đi buôn thì cũng tùy người, có người buôn hàng rẻ bán đắt lại thiệt thân cho khách hàng.

Dao được làm bằng nhíp ô tô thường có độ bền cao

Còn bác Việt khẳng định, nếu các sản phẩm làm bằng máy thì mẫu mã và kiểu dáng nó sẽ giống nhau hoàn toàn, riêng bác thì làm thủ công là chính, cho nên, mẫu mã của dao hay kéo sẽ có sự khác biệt, không đồng đều. Bác tạo theo dáng của bác nên không ai có thể ăn cắp được.

Với những nhà sản xuất quy mô lớn như bác Hà Cung thì cẩn thận đóng tên, khắc dấu trên dao để tránh bị ăn cắp.

Đóng tên khắc dấu để tránh ăn cắp là một cách để bảo vệ thương hiệu của người thợ rèn

Mỗi người mỗi cách khác nhau, nhưng những thợ rèn ở làng nghề truyền thống Đa Sỹ vẫn đang tìm mọi phương sách để bảo vệ uy tín và thương hiệu mà cha ông ngàn năm gìn giữ giữa thời buổi thị trường “vàng thau lẫn lộn”.

Mai Hương- Thùy Dương

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !