Làm việc với trường Tôn Đức Thắng:Bí thư Thăng điện thoại ngay Bộ trưởng Bộ Y tế

Bí thư Đinh La Thăng liền lấy điện thoại liên lạc trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, đề nghị cho kiểm tra lại trường hợp cho “ngâm” máy kỹ thuật của ĐH Tôn Đức Thắng ở cảng.
Làm việc với trường Tôn Đức Thắng:Bí thư Thăng điện thoại ngay Bộ trưởng Bộ Y tế - ảnh 1

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng làm việc tại ĐH Tôn Đức Thắng ngày 14/3

Ngày 14/3, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng đã làm việc với ĐH Tôn Đức Thắng. Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng Lê Vinh Danh trình bày một khó khăn của trường, như chiếc máy đo độ loãng xương PQCT, khi nhập về bị vướng quy định của Bộ Y tế, chưa được cấp phép nên hiện vẫn bị hải quan giữ lại từ tháng 11/2015 tới nay. 

Ông Danh cho biết, nhà trường đã ủy thác cho một doanh nghiệp đại diện làm thủ tục với Bộ Y tế để nhập thiết bị PQCT về từ Đức. Tuy nhiên, tới nay, thiết bị trị giá 6 tỉ đồng này vẫn đang nằm ở cảng khiến Trường ĐH Tôn Đức Thắng gặp khó khăn trong công tác giảng dạy tại phòng thí nghiệm. Chiếc máy này được nhập về để phục vụ cho nhóm nghiên cứu về cơ xương, một trong 30 nhóm nghiên cứu của trường.

Bí thư Đinh La Thăng liền lấy điện thoại liên lạc trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, đề nghị cho kiểm tra lại trường hợp cho “ngâm” máy kỹ thuật của ĐH Tôn Đức Thắng ở cảng. Ngay sau đó, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã liên lạc với hiệu trưởng Lê Vinh Danh để hỏi rõ trường hợp này, hứa sẽ kiểm tra và giải quyết sớm.

Lắng nghe tham vọng của trường muốn trở thành đại học số 1 của Việt Nam, đạt chuẩn quốc tế 5 sao, vào top 500 trường đại học hàng đầu thế giới, Bí thư Thăng đặt nhiều câu hỏi: Trường sẽ làm gì để khác biệt, qua đó đạt thứ hạng cạnh tranh cao, muốn tự chủ, có quản lý mô hình trường theo doanh nghiệp không? Lương của giảng viên so với trường khác thì sao? Kết nối với các viện nghiên cứu, trung tâm khoa học, doanh nghiệp, các khu công nghiệp cao để đảm bảo đào tạo gắn nhu cầu thực tiễn thế nào? Trường có chủ trương đào tạo chương trình khởi nghiệp hay không?

Hiệu trưởng Lê Vinh Danh cho biết, ĐH Tôn Đức Thắng là trường phát triển mạnh các công trình nghiên cứu, trong đó chất lượng đào tạo luôn được ghi nhận với bằng chứng là 95% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp. Một số ngành đào tạo mũi nhọn của trường đã tạo được dấu ấn như Điện, Công nghệ thông tin, Bảo hộ lao động…

ĐH Tôn Đức Thắng là trường công lập tự chủ tài chính, mặc dù trường đã được quyền tự chủ nhiều mặt nhưng việc bổ nhiệm ban giám hiệu vẫn phải phụ thuộc vào cơ quan chủ quản. Trước câu hỏi của Bí thư Thăng: “Trường có muốn thí điểm quản lý như doanh nghiệp hay không?”, ông Lê Vinh Danh cho biết: Trường rất muốn nhưng chưa được cơ quan chủ quản đồng ý.

Trong buổi làm việc, ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động VN, cơ quan chủ quản của ĐH Tôn Đức Thắng, trình bày về bất cập trong điều 20 Luật Giáo dục. Theo đó, trường không được tự quyết định về nhân sự hiệu trưởng, hiệu phó, Bí thư Thăng nói: “Nếu vậy thì xin thí điểm. Kết quả tốt thì kiến nghị sửa luật”.

Một trong những kiến nghị của trường là có cơ chế được mở rộng thêm 12 ha đất để trong 7 năm lọt vào nhóm 500 đại học hàng đầu thế giới. Bí thư Đinh La Thăng khẳng định, chỉ cần Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lo cơ chế, thành phố sẽ giải quyết vấn đề đất đai.

Làm việc với trường Tôn Đức Thắng:Bí thư Thăng điện thoại ngay Bộ trưởng Bộ Y tế - ảnh 2

Ông kiến nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nên mạnh dạn trao cơ chế để ĐH Tôn Đức Thắng hoạt động tự chủ như một doanh nghiệp. Bí thư Thăng nhấn mạnh: “Tổng Liên đoàn nên trao quyền bổ nhiệm nhân sự cho trường. Không cần đưa các thành phần khác, những thành phần không thực sự gắn với trường vào Hội đồng trường (đại diện Liên đoàn lao động thành phố, UBND TP… Hiện nay Chủ tịch Hội đồng trường là Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - PV). Đưa lãnh đạo thành phố vào kiêm nhiệm, rồi đi họp suốt, làm sao giải quyết được”.

Bí thư Thành ủy cho hay, trường cần xã hội hóa hơn nữa, chuyển sang mô hình quản lý của doanh nghiệp để chủ động quyết định tiền lương, thưởng, học bổng cho sinh viên, tăng học bổng thêm từ các nguồn thu, đối tượng con chính sách, nhà nghèo. Gắn mạnh mẽ giữa kết nối trường với viện khoa học, trung tâm nghiên cứu, doanh nghiệp, khu công nghệ cao.

Đặc biệt, ông gửi gắm trường giúp thành phố tạo làn sóng khởi nghiệp cho sinh viên, không chỉ đào tạo chuyên môn mà đào tạo cả khát vọng làm giàu, đào tạo cách làm doanh nghiệp, làm giàu giỏi cho sinh viên từ khi vẫn còn đang ngổi trên ghế nhà trường.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !