Lại có thêm 2 lao động Hà Tĩnh tử vong tại Angola

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Angola, 02 lao động Việt Nam là Trần Xuân Hiệp và Phạm Văn Phúc đã tử vong tại Angola trong các ngày 19/3 và 21/3 do xuất huyết dạ dày và sốt rét.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã trao đổi với Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Tĩnh thông báo gia đình nạn nhân về vụ việc và hướng dẫn các thủ tục cần thiết để đưa thi hài/di hài các lao động này về nước theo nguyện vọng của gia đình. Đại sứ quán Việt Nam tại Angola cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại, cộng đồng người Việt Nam tại Angola để giải quyết các vấn đề hậu sự cho các nạn nhân này.

Như Infonet đã đưa tin trước đó, ngày 9/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola đã gửi thông báo tin buồn về việc anh Đặng Quốc Nghĩa (44 tuổi, trú xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên) và anh Nguyễn Viết Hậu (33 tuổi, trú xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang) đều ở tỉnh Hà Tĩnh (Việt Nam) tử vong vào hai ngày 3 và 5/3 do bị cướp đánh và bắn tại khu vực tỉnh Uige (Angola).

Ngày 9/3, ông Trần Hữu Trụ, Trưởng công an xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên xác nhận, có thông tin anh Nguyễn Quốc Nghĩa, người dân tại địa phương, đi lao động xuất khẩu tại Angola vừa tử vong. Hiện tại thi thể của anh Nghĩa vẫn chưa được đưa về nước, chính quyền đã đến hỏi thăm, động viên người nhà trước sự mất mát này.

Về đề nghị giúp đỡ của lao động Nguyễn Quang Hưng tại Nhật Bản

Lại có thêm 2 lao động Hà Tĩnh tử vong tại Angola - ảnh 1

Điều kiện làm việc, ăn ở của 8 lao động Việt Nam đang làm tại nhà máy Seinan khá ổn định. Ảnh: Cục Quản lý lao động ngoài nước cung cấp

Liên quan đến trường hợp ông Nguyễn Quang Hưng, người đã đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản giúp đỡ một số lao động Việt Nam, tiếp theo cuộc làm việc tại Tokyo với đại diện Freeasia House, công ty ký hợp đồng lao động với lao động Việt Nam, ngày 18/03/2016, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã đến làm việc để kiểm tra tình hình thực tế và trực tiếp gặp gỡ các lao động Việt Nam. Các lao động cho biết nhìn chung hài lòng với điều kiện công việc và sinh hoạt.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đang tiếp tục khẩn trương làm việc với Công ty sử dụng lao động Việt Nam yêu cầu cải thiện hơn nữa điều kiện sinh hoạt, xem xét lại khoản tiền nhà hiện nay so với điều kiện thực tế…nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng của lao động Việt Nam.

Theo đó, ngày 15/3/2016, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản nhận được đơn đề nghị giúp đỡ của lao động Nguyễn Quang Hưng – đang làm việc tại nhà máy Seinan tại tỉnh Iwate, công ty con của công ty Freesia House Corporation (6-8-3 Sotokanda Chiyoda-Ku, Tokyo), trong đó phản ánh tình trạng các điều kiện làm việc, ăn ở, sinh hoạt tại Nhật không như các điều khoản trong hợp đồng đã ký kết.

Ngay sau khi nhận được đơn nêu trên, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản đã có buổi làm việc với công ty Freesia House tại Tokyo để nắm tình hình sơ bộ. Theo đó, có 33 lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc theo diện kỹ sư thông qua hợp đồng cá nhân ký trực tiếp với công ty Freesia House. Trong số 33 lao động này, có 9 lao động làm việc tại nhà máy Seinan tại tỉnh Iwate, gồm Nguyễn Quang Hưng và 8 lao động khác. Chiều ngày 18/3/2016, đại diện Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản đã đến nhà máy Seinan, tại tỉnh Iwate nơi lao động Hưng và 8 lao động Việt Nam khác đang làm việc để kiểm tra tình hình thực tế điều kiện làm việc, sinh hoạt của người lao động.

Theo phản ánh của 8 lao động Việt Nam đang làm việc tại nhà máy Seinan, lá đơn là do lao động Hưng tự viết, với những ý kiến của riêng cá nhân lao động Hưng chứ không phải là ý kiến chung của tập thể lao động và cũng phản ánh không đúng thực tế về điều kiện làm việc, ăn ở của người lao động tại nhà máy Seinan. Theo những lao động ở đây cho biết, Nguyễn Quang Hưng sống và làm việc cùng nhà máy với nhóm lao động này nhưng không hoà nhập với tập thể. Trong công việc Hưng cũng không có sự chủ động, tự giác mà phải nghe sự nhắc nhở của người Nhật làm cùng thì mới làm việc; đồng thời cũng không chịu khó học tập tiếng tiếng Nhật để làm tốt công việc được giao. Từ ngày 1/3 Công ty thông báo, anh Hưng không phù hợp và sẽ chấm dứt hợp đồng lao động cho về nước. Đến ngày 14/3 đã có quyết định chính thức, nên Hưng đã rời khỏi nhà máy Seinan đi đến ở Trung tâm của Tổng công ty Freesia ở Tokyo để tiếp tục giải quyết. 

Về các điều kiện làm việc ăn ở, sinh hoạt của những lao động làm việc tại nhà máy Seinan tại tỉnh Iwate, theo xác minh thực tế của đại diện Ban Quản lý lao động Việt Nam tại nhà máy cũng như theo phản ánh của 8 lao động Việt Nam khác đang làm việc tại nhà máy này, những ý kiến phản ánh của lao động Hưng đa phần không đúng sự thật. Theo các lao động, tổng thu nhập hàng tháng của người lao động là hơn 200.000 yên, sau khi trừ chi phí tiền nhà, gas, điện, nước, bảo hiểm... Các lao động còn giữ lại khoảng 100.000-120.000 yên trong tài khoản. Về vấn đề chỗ ở, các lao động cho biết họ hài lòng với chất lượng nơi ở cũng như đồng ý với công ty Seinan về mức khấu trừ tiền nhà mà công ty này đang thực hiện. Về ăn uống, những lao động này cho biết việc ăn gạo lứt là truyền thống của công ty, tất cả lao động làm việc tại đây từ người Nhật Bản, người Việt Nam và cả lao động đến từ các nước khác đều ăn như vậy và các bữa ăn đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để lao động có năng lượng làm việc. Nhìn chung, các lao động đều hài lòng với điều kiện làm việc, ăn ở, sinh hoạt hiện tại.

Trần Phong

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !