Kỳ thi đại học 2015: Đề thi chung cho hệ THPT và GDTX

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 chỉ có duy nhất một bộ đề thi cho tất cả cụm thi. Các học sinh hệ THPT hay GDTX đều thi chung một đề thi này.
Kỳ thi đại học 2015: Đề thi chung cho hệ THPT và GDTX - ảnh 1

Theo báo Pháp luật TP.HCM, thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết như trên tại hội nghị triển khai phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2015 đã diễn ra tại TP.HCM sáng qua (26-9). Cũng tại hội nghị, đại diện các trường ĐH, các Sở GD&ĐT thuộc các tỉnh, thành phía Nam bày tỏ ý kiến lo ngại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia còn nhiều vấn đề rối rắm, chưa rõ ràng khiến việc triển khai thực hiện sắp tới sẽ gặp nhiều khó khăn, lúng túng.

30 cụm thi là quá ít

Chúng ta đang làm ngược

Tại hội nghị này, bộ trưởng yêu cầu trao đổi chân tình nên tôi xin tâm sự một số điều về kỳ thi “2 trong 1”. Tôi làm quản lý giáo dục 10 năm nay, chứng kiến không biết bao nhiêu kỳ thi nhưng với năm trước một phương án, năm sau một phương án và Bộ trưởng nói năm nay chưa chắc là phương án hoàn chỉnh, vậy thì có phải chúng ta lấy học trò làm thí điểm các phương án đổi mới? 

Chưa nói chúng ta đang làm ngược lại, đưa cải tiến thi cử lên đầu, trong khi tinh thần đổi mới bắt đầu từ mục tiêu chiến lược đào tạo con người, mới hình thành nội dung chương trình - sách giáo khoa, rồi mới cải tiến thi cử. Tóm lại chúng ta xoay vòng vòng nhiều phương thức nhưng chưa biết chọn phương thức nào để đánh giá đầy đủ, toàn diện năng lực học tập, hiệu quả đào tạo học sinh ở bậc THPT qua 12 năm.

Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Bình Dương

Tại hội nghị, đa số lãnh đạo các trường ĐH, sở đều tán thành phương án tổ chức một kỳ thi quốc gia chung của Bộ GD&ĐT. Nhưng một số đại biểu đến từ các Sở GD&ĐT tỏ ra lo lắng về tổ chức hai loại cụm thi. Các sở cho rằng Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ tổ chức 30 cụm thi do các trường ĐH chủ trì (để lấy kết quả xét tuyển CĐ, ĐH - PV) trên cả nước là quá ít. 

Dự kiến sẽ có 30.000-40.000 thí sinh dự thi tại một cụm thi, như vậy thí sinh phải di chuyển đến điểm thi khá xa. Số thí sinh dự thi sẽ đổ về các điểm thi rất đông, liệu các trường ĐH đứng ra tổ chức kỳ thi có “gánh” nổi lượng thí sinh này; chất lượng kỳ thi có đảm bảo trung thực, khách quan; việc ăn uống, nghỉ ngơi của các thí sinh trong kỳ thi như thế nào… 

Đồng thời Bộ cũng nên nghiên cứu tổ chức đăng ký kỳ thi qua mạng.

Giải đáp lo lắng này, đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng số các cụm thi mới chỉ là dự kiến. Nếu thí sinh đăng ký ở cụm thi này đông thì Bộ sẽ tăng số lượng cụm thi lên chứ không chỉ giới hạn ở 30 cụm như đã thông báo. 

Cũng theo Bộ, các trường ĐH khẳng định với kinh nghiệm nhiều năm tổ chức thi ĐH thì số lượng 30.000-40.000 thí sinh/cụm thi thì có thể tổ chức được và không gặp nhiều khó khăn.

Lo hồ sơ ảo

Có đại biểu lo ngại sau khi tốt nghiệp THPT, theo quy định mới, thí sinh có thể gửi hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH ở nhiều trường nên hồ sơ ảo sẽ tăng cao, gây khó không chỉ cho nhà trường mà còn cả thí sinh vì không xác định được có bao nhiêu hồ sơ thực để quyết định tiếp tục nộp hồ sơ vào trường hay không, vấn đề này cần sớm có phương án sàng lọc hiệu quả. 

Một đại biểu đưa ra giải pháp là nên khống chế số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH của thí sinh. Có thể khống chế hồ sơ ảo bằng cách quy định mỗi thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển tối đa ba trường ĐH/khối thi. Nhưng có đại biểu lại cho rằng như thế là tước đi quyền đăng ký xét tuyển của các thí sinh.

Để giải tỏa nỗi lo này, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết đang chuẩn bị và sẽ giới thiệu một phần mềm quản lý hồ sơ tuyển sinh mới. Thông qua phần mềm này các thí sinh có thể in trực tiếp kết quả thi của mình từ Internet để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH. Phần mềm này cũng cho các trường tra cứu và theo dõi kết quả xét tuyển của từng thí sinh để tránh hồ sơ ảo. Còn việc khống chế nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh thì Bộ sẽ xem xét và chưa thể gút trong hội nghị này.

Kỳ thi địa phương thiếu trung thực?

Lo lắng kết quả kỳ thi quốc gia 2015 tổ chức tại địa phương không trung thực, đại diện một số trường ĐH đề xuất nên gom bài thi của tất cả cụm thi địa phương về một trường ĐH để chấm. Sau khi chấm thi xong sẽ trả kết quả về cho Sở GD&ĐT các tỉnh cũng như các trường ĐH. Điều này sẽ tạo khách quan và giảm tiêu cực trong khâu chấm thi.

Đại diện Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM khẳng định tại hội nghị sẽ không xét tuyển các thí sinh thi tại cụm thi do địa phương tổ chức vì lo ngại chất lượng của kỳ thi này. Trường này chỉ nhận hồ sơ xét tuyển của các thí sinh dự thi tại các cụm thi do các trường ĐH đứng ra tổ chức.

Về lo ngại này, GS-TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, cho rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia chỉ là bước đầu tiên trong quá trình đánh giá năng lực thí sinh và phân luồng sau THPT như thế giới người ta làm. Bởi thực tế có thí sinh có nguyện vọng chỉ tốt nghiệp THPT để rẽ sang học nghề, nếu năm sau muốn đi học ĐH vẫn có thể đăng ký thi tiếp. 

Ngược lại, các thí sinh có nguyện vọng và đủ năng lực thì tiếp tục học lên. Theo đó, giá trị văn bằng giữa hai cụm thi không phải là điều đáng lo ngại nhiều,  đây không phải là vấn đề khó giải quyết.

Tại hội nghị, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, nhấn mạnh học sinh tham dự kỳ thi phải xác định cho được mục đích tham dự kỳ thi này là gì. Một là dùng kết quả thi này để xét tốt nghiệp THPT, hai là vừa xét tốt nghiệp THPT vừa làm căn cứ xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ và thứ ba dùng kết quả này để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.


Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !