Kỳ thi đại học 2015: Đề thi chung cho hệ THPT và GDTX
![]() |
Theo báo Pháp luật TP.HCM, thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết như trên tại hội nghị triển khai phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2015 đã diễn ra tại TP.HCM sáng qua (26-9). Cũng tại hội nghị, đại diện các trường ĐH, các Sở GD&ĐT thuộc các tỉnh, thành phía Nam bày tỏ ý kiến lo ngại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia còn nhiều vấn đề rối rắm, chưa rõ ràng khiến việc triển khai thực hiện sắp tới sẽ gặp nhiều khó khăn, lúng túng.
30 cụm thi là quá ít
Chúng ta đang làm ngược
Tại hội nghị này, bộ trưởng yêu cầu trao đổi chân tình nên tôi xin tâm sự một số điều về kỳ thi “2 trong 1”. Tôi làm quản lý giáo dục 10 năm nay, chứng kiến không biết bao nhiêu kỳ thi nhưng với năm trước một phương án, năm sau một phương án và Bộ trưởng nói năm nay chưa chắc là phương án hoàn chỉnh, vậy thì có phải chúng ta lấy học trò làm thí điểm các phương án đổi mới?
Chưa nói chúng ta đang làm ngược lại, đưa cải tiến thi cử lên đầu, trong khi tinh thần đổi mới bắt đầu từ mục tiêu chiến lược đào tạo con người, mới hình thành nội dung chương trình - sách giáo khoa, rồi mới cải tiến thi cử. Tóm lại chúng ta xoay vòng vòng nhiều phương thức nhưng chưa biết chọn phương thức nào để đánh giá đầy đủ, toàn diện năng lực học tập, hiệu quả đào tạo học sinh ở bậc THPT qua 12 năm.
Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Bình Dương
Dự kiến sẽ có 30.000-40.000 thí sinh dự thi tại một cụm thi, như vậy thí sinh phải di chuyển đến điểm thi khá xa. Số thí sinh dự thi sẽ đổ về các điểm thi rất đông, liệu các trường ĐH đứng ra tổ chức kỳ thi có “gánh” nổi lượng thí sinh này; chất lượng kỳ thi có đảm bảo trung thực, khách quan; việc ăn uống, nghỉ ngơi của các thí sinh trong kỳ thi như thế nào…
Giải đáp lo lắng này, đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng số các cụm thi mới chỉ là dự kiến. Nếu thí sinh đăng ký ở cụm thi này đông thì Bộ sẽ tăng số lượng cụm thi lên chứ không chỉ giới hạn ở 30 cụm như đã thông báo.
Lo hồ sơ ảo
Có đại biểu lo ngại sau khi tốt nghiệp THPT, theo quy định mới, thí sinh có thể gửi hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH ở nhiều trường nên hồ sơ ảo sẽ tăng cao, gây khó không chỉ cho nhà trường mà còn cả thí sinh vì không xác định được có bao nhiêu hồ sơ thực để quyết định tiếp tục nộp hồ sơ vào trường hay không, vấn đề này cần sớm có phương án sàng lọc hiệu quả.
Một đại biểu đưa ra giải pháp là nên khống chế số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH của thí sinh. Có thể khống chế hồ sơ ảo bằng cách quy định mỗi thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển tối đa ba trường ĐH/khối thi. Nhưng có đại biểu lại cho rằng như thế là tước đi quyền đăng ký xét tuyển của các thí sinh.
Để giải tỏa nỗi lo này, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết đang chuẩn bị và sẽ giới thiệu một phần mềm quản lý hồ sơ tuyển sinh mới. Thông qua phần mềm này các thí sinh có thể in trực tiếp kết quả thi của mình từ Internet để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH. Phần mềm này cũng cho các trường tra cứu và theo dõi kết quả xét tuyển của từng thí sinh để tránh hồ sơ ảo. Còn việc khống chế nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh thì Bộ sẽ xem xét và chưa thể gút trong hội nghị này.
Kỳ thi địa phương thiếu trung thực?
Lo lắng kết quả kỳ thi quốc gia 2015 tổ chức tại địa phương không trung thực, đại diện một số trường ĐH đề xuất nên gom bài thi của tất cả cụm thi địa phương về một trường ĐH để chấm. Sau khi chấm thi xong sẽ trả kết quả về cho Sở GD&ĐT các tỉnh cũng như các trường ĐH. Điều này sẽ tạo khách quan và giảm tiêu cực trong khâu chấm thi.
Đại diện Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM khẳng định tại hội nghị sẽ không xét tuyển các thí sinh thi tại cụm thi do địa phương tổ chức vì lo ngại chất lượng của kỳ thi này. Trường này chỉ nhận hồ sơ xét tuyển của các thí sinh dự thi tại các cụm thi do các trường ĐH đứng ra tổ chức.
Về lo ngại này, GS-TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, cho rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia chỉ là bước đầu tiên trong quá trình đánh giá năng lực thí sinh và phân luồng sau THPT như thế giới người ta làm. Bởi thực tế có thí sinh có nguyện vọng chỉ tốt nghiệp THPT để rẽ sang học nghề, nếu năm sau muốn đi học ĐH vẫn có thể đăng ký thi tiếp.
Ngược lại, các thí sinh có nguyện vọng và đủ năng lực thì tiếp tục học lên. Theo đó, giá trị văn bằng giữa hai cụm thi không phải là điều đáng lo ngại nhiều, đây không phải là vấn đề khó giải quyết.
Tại hội nghị, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, nhấn mạnh học sinh tham dự kỳ thi phải xác định cho được mục đích tham dự kỳ thi này là gì. Một là dùng kết quả thi này để xét tốt nghiệp THPT, hai là vừa xét tốt nghiệp THPT vừa làm căn cứ xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ và thứ ba dùng kết quả này để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.