Kỳ quan Hang Sơn Đoòng lên Google doodle vì sao?

Google vừa đặt một doodle đặc biệt để kỷ niệm ngày chính thức phát hiện ra hang Sơn Đoòng (14/4/2009). 

Hang Sơn Đoòng
Hình ảnh Hang Sơn Đoòng trên Google Doodle

Hang Sơn Đoòng là một hang động tự nhiên tại xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình của Việt Nam. Đây được coi là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới từng được biết đến. Hang Sơn Đoòng có độ lớn đủ chứa cả một tòa nhà cao 40 tầng. Sơn Đoòng nằm trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam gần biên giới với Lào.

Hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây khoảng 2 đến 5 triệu năm. Năm 1990, một người nông dân địa phương tên Hồ Khanh đã tình cờ phát hiện lối vào của hang trong một lần tìm chỗ trú mưa. Năm 2008, ông đã tìm đường quay trở lại hang và cho đến năm 2009 thì đưa kỳ quan thiên nhiên này ra ánh sáng khi trở lại cùng với Howard và Deb Limbert của Hiệp hội Nghiên cứu hang động Anh.

Các nhà thám hiểm đã tiến hành cuộc khảo sát chính thức đầu tiên tại hang động và kết luận rằng đây chính là hang động lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, tại những hố sụt khổng lồ nằm sâu hơn trong hang, nơi mà ánh sáng mặt trời và mưa nuôi dưỡng hai hệ sinh thái rừng nguyên sinh, các nhà thám hiểm đã phát hiện ra đây là nơi sinh sống của cáo bay - loài khỉ duy nhất trên thế giới sống dưới lòng đất và cá trắng không mắt. Khu rừng nhiệt đới tại đây đang phát triển mạnh và trải rộng. Nó thậm chí còn có hệ thống thời tiết địa phương riêng.

Vào năm 2019, nhóm thợ lặn người Anh đã chứng minh rằng, vẫn còn nhiều điều cần khám phá tại hang động khổng lồ này sau khi tìm thấy một đường hầm dưới nước nối Sơn Đoòng với một hang động khác.

Một số hình ảnh tuyệt vời về Hang Sơn Đoòng (nguồn: VOV/Oxalis Adventures):

Hang Sơn Đoòng
Mây vờn và tia nắng
Hang Sơn Đoòng
Bơi lội trong Hang Sơn Đoòng
Hang Sơn Đoòng
Tường đá cao hơn 90m
Hang Sơn Đoòng
Măng đá từ thời tiền sử
Hang Sơn Đoòng
Hệ sinh thái rừng trong hang

Google Doodle là những biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ Google.com (hoặc Google Tiếng Việt - Google.com.vn) nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu, các giá trị văn hoá, và nhân vật có đóng góp quan trọng ở nhiều lĩnh vực cho cộng đồng ở một đất nước, hay cho nhân loại.

Trên trang chủ Google Tiếng Việt từ năm 2003 đến nay đã có nhiều doodle giới thiệu nét văn hoá đặc trưng tại Việt Nam như Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Ngày Quốc khánh, các nhân vật đặc biệt như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhà thơ Xuân Quỳnh, hoạ sĩ Bùi Xuân Phái, các món ăn đặc sắc của ẩm thực Việt như bánh mì, phở…

Ngọc Khánh (t/h)

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Chí Trung hạnh phúc bên bạn gái kém 18 tuổi, á hậu Huyền My gợi cảm hút mắt

NSƯT Chí Trung và bạn gái Ý Lan tận hưởng hạnh phúc sau 6 năm bên nhau, á hậu Huyền My diện váy cắt xẻ khoe dáng gợi cảm.

MC Kỳ Duyên U60 'đẹp quên tuổi', Hồng Diễm khoe nhan sắc gây thương nhớ

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên luôn giữ được nét rạng rỡ, sắc vóc nổi bật. Diễn viên Hồng Diễm khoe nhan sắc gây thương nhớ.

Bị quay lén mặc bikini ở Sầm Sơn, du khách sốc tâm lý, trùm kín mỗi khi ra đường

Sau khi bị phát tán đoạn video quay lén lúc mặc bikini ở Sầm Sơn, H. lo lắng tới mất ăn mất ngủ, giam mình trong phòng và luôn bất an khi ra đường. Cuộc sống của H. hoàn toàn đảo lộn.

Đi đổ xăng bị quay lén, cô gái Bình Dương sốc khi clip phát tán khắp nơi

Thời điểm biết clip quay lén mình bị phát tán trên mạng xã hội, Y. hoang mang, lo lắng. Khi đọc bình luận của dân mạng, cô càng sợ hãi hơn.

Cô gái miền Tây thành TikToker nổi tiếng, góp tiền xây nhà báo hiếu mẹ cha

Từng ở căn nhà chật chội, phải đi tắm nhờ, khi trở thành TikToker nổi tiếng, cô gái miền Tây quyết định hỗ trợ bố mẹ xây nhà khang trang, tiện nghi để báo hiếu.

Làm dâu gia đình hào môn, Ngọc Anh 'Phố trong làng' được cưng chiều hết mực

"Anh vẫn thường xuyên vào bếp nấu những món ăn mà tôi thích, lên mạng tìm hiểu những điều có lợi cho mẹ bầu. Anh không ngại việc giặt giũ, bài trí cái này cái kia mà tôi thích", Ngọc Anh chia sẻ.

MC Phương Anh VTV ngoài đời bốc lửa, dẫn bình luận EURO ấn tượng

Có 14 năm hoạt động thể thao chuyên nghiệp, MC Phương Anh không sợ bị nói “làm màu” khi cầm trịch chương trình bình luận EURO năm nay.

Mỹ nhân bị cả Việt Anh, Mạnh Trường từ chối tình cảm phũ phàng trên phim

Bích Thủy - nữ trưởng phòng xinh đẹp yêu thầm Vinh (Việt Anh) trong "Những nẻo đường gần xa" trước đó đã từng say mê Long (Mạnh Trường) trong "Hương vị tình thân".

Đang cập nhật dữ liệu !