Kinh doanh hoa quả Trung Quốc: Một vốn bốn lời

Chiếm phần áp đảo tại chợ đầu mối Long Biên, hoa quả Trung Quốc tỏa đi khắp các ngả, giá tăng gấp đôi, gấp ba.

Kinh doanh hoa quả Trung Quốc: Một vốn bốn lời

Chợ đầu mối: 90% hoa quả Trung Quốc

Để tìm hiểu thị trường hoa quả của Hà Nội trong dịp giáp Tết Nguyên đán Nhâm thìn 2012, PV báo điện tử Infonet đã khảo sát chợ đầu mối hoa quả Long Biên.

Một lái buôn có thâm niên lâu năm cho biết, chỉ trừ có mùa hè, một số loại hoa quả miền Nam như chôm chôm, xoài, sầu riêng, thanh long… đưa ra là hàng nội, còn phần lớn những loại hoa quả tiêu thụ tại đây được nhập về từ Trung Quốc.

“Ở đây chủ yếu là hoa quả Trung Quốc thôi, chiếm đến 90%. Hàng của Việt Nam ít lắm. Mà thật ra, hoa quả Trung Quốc nhiều và rẻ, buôn mới có lãi. Chứ lấy hàng nội địa thì giá cao, không lãi bằng lấy hàng Trung Quốc đâu” - một lái buôn tên Tâm quê Bắc Ninh nói.

Kinh doanh hoa quả Trung Quốc: Một vốn bốn lời

Hoa quả Trung Quốc bán tại chợ Long Biên. Ảnh: M.N.

Kinh doanh hoa quả Trung Quốc: Một vốn bốn lời

Nho đen Trung Quốc xếp hàng kho, bán giá 100.000đ/kg. Ảnh: M.N.

Phần lớn các loại hoa quả bày bán có xuất xứ Trung Quốc, từ cam, táo, lê, nho… giá cả rất rẻ, chỉ bằng 50-60% so với giá mà các quầy hoa quả bán trên phố.

Tại chợ Long Biên, cam đỏ Trung Quốc được đổ buôn cho các sạp giá 15-17 nghìn đồng/kg, quýt 120 nghìn đồng/thùng 10kg, dâu tây 50-60 nghìn đồng/kg, nho đen 100 nghìn đồng/kg, nho đỏ 130 nghìn đồng/kg…

Nhiều chủ hàng cho biết, giá có thể thay đổi theo từng ngày, phụ thuộc vào nguồn hàng về nhiều hay ít. Tuy nhiên, nếu mua nhiều, giá có thể giảm hơn vo với giá bán lẻ khoảng 5%.

Theo tìm hiểu của PV, mỗi ngày chợ Long Biên tiêu thụ từ 200-300 tấn hoa quả các loại. Vào những dịp giáp Tết như hiện nay, số lượng tiêu thụ có thể tăng gấp đôi, từ 400-600 tấn/ngày. Trong đó, có tới 90% là hoa quả của Trung Quốc.

Một vốn bốn lời

Chị Tú, chủ một quầy hoa quả tại chợ Thành Công cho biết: “Ngày nào hai vợ chồng tôi cũng dậy sớm từ 4 giờ sáng để lên chợ Long Biên lấy hàng. Lên đó, hoa quả phong phú, nhiều loại, mỗi thứ lấy một ít cho tiện. Chứ đi những chỗ khác thì hàng không nhiều và rẻ như chợ này”.

Kinh doanh hoa quả Trung Quốc: Một vốn bốn lời

Hoa quả nhập khẩu tại siêu thị còn rẻ hơn quầy hoa quả bán ngoài thị trường. Ảnh: M.N.

Nhiều cửa hàng hoa quả còn dán mác nhâp khẩu từ Úc, Mỹ để bán với giá cắt cổ. Tại quầy hoa quả trên đường Giảng Võ, cam đỏ Trung Quốc được bán nói giá 70 nghìn đồng/kg (trong khi giá bán buôn tại chợ Long Biên là 15-17 nghìn đồng/kg); nho đen 230 nghìn đồng/kg, đắt hơn 130 nghìn đồng so với chợ Long Biên; nho đỏ 180 nghìn đồng/kg (tại chợ đầu mối là 130 nghìn đồng/kg)… Đặc biệt, các loại quả này đều được người bán nói là nho nhập từ Mỹ, Thái Lan, Úc.

Bằng cách nhập nhèm hoa quả Trung Quốc với các loại hoa quả nhập khẩu từ các nước khác, các tiểu thương đã có thể móc túi hàng trăm nghìn đồng/kg hoa quả từ túi người tiêu dùng. Trong khi các ngành kinh doanh khác đang rất khó khăn, thì việc kinh doanh hoa quả Trung Quốc hiện nay có thể nói là một vốn bốn lời.

Minh Nhật

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.