Khủng hoảng tro cốt ở các nhà hỏa táng Ấn Độ giữa ‘sóng thần’ Covid-19

Cơn “sóng thần” Covid-19 khiến các nhà hỏa táng ở Ấn Độ rơi vào cuộc khủng hoảng tro cốt khi người nhà bệnh nhân không dám tới nhận về để lo tang lễ.

Các nhà xác và nhà hỏa táng ở Ấn Độ rơi vào cảnh quá tải khi mà số lượng tro cốt còn lại của nhiều bệnh nhân Covid-19 không có ai tới nhận. Để giảm bớt gánh nặng, một tổ chức phi chính phủ có tên Shri Deodhan Sewa Samiti đã hỗ trợ các nhà hỏa táng thu dọn số hài cốt vô thừa nhận.

Theo đó, các tình nguyện viên của ổ chức đã đi thu dọn tro cốt tại các những nơi hỏa táng bệnh nhân Covid-19 ở bên trong và quanh khu vực thủ đô New Delhi và tiến hành những công đoạn mai táng cuối cùng theo văn hóa Hindu.

{keywords}
Các dàn thiêu liên tục hoạt động khiến số lượng tro cốt vô thừa nhận cũng tăng lên nhanh chóng ở các nhà hỏa táng tại Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Tại nhà hỏa táng Nigambodh ở thủ đô New Dekhi, anh Ashish Kashyap (28 tuổi), một tình nguyện viên của tổ chức phi chính phủ Shri Deodhan Sewa Samiti, đeo khẩu trang và găng tay y tế cẩn thận sau đó dùng xẻng xúc đống tro cốt của những bệnh nhân Covid-19 không được người thân tới nhận để cho vào các bao tải mang đi.

Trong bối cảnh các dàn thiêu liên tục đỏ lửa, số lượng tro cốt chất đống ngày càng nhiều tại các nơi hỏa thiêu. Theo anh Kashyap, khoảng 95% số tro cốt bị để lại ở các nhà hỏa táng không có người tới nhận là của các bệnh nhân Covid-19.

Do lo sợ nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi có mặt ở chỗ đông người, thân nhân của không ít bệnh nhân Covid-19 không dám tới nhà xác hoặc nhà hỏa táng để thu thập tro cốt người thân về làm ma.

“Trong giai đoạn dịch bệnh, người thân của các nạn nhân đã bỏ rơi họ. Nhưng tổ chức của chúng tôi đã đi thu thập phần tro cốt của những người bị vô thừa nhận, sau đó thực hiện những nghi lễ cuối cùng trong tang lễ ở thành phố Haridwar để giúp người chết được cứu rỗi linh hồn”, Reuters dẫn lời anh Kashyap nói.

Anh Kashyap cùng những đồng nghiệp trong tổ chức Shri Deodhan Sewa Samiti thu thập tro cốt và các mảnh xương cốt của người đã khuất, sau đó rửa sạch bằng sữa và nước, cũng như tiến hành cầu nguyện. Họ sẽ đưa những tro cốt này tới thành phố Haridwar nằm bên bờ sông Hằng vào tháng Chín để thực hiện nghi lễ tôn giáo.

Anh Vijay Sharma, đồng nghiệp của anh Kashyap, cho biết thêm trong gần 20 năm qua, tổ chức của họ đã thực hiện các nghi lễ làm ma cho những người không có người thân hoặc những người quá nghèo không có tiền để làm tang lễ.

Trong năm 2020, họ đã thu thập tro cốt của 3.700 người. Nhưng tới thời điểm hiện tại của năm nay, con số này đã là hơn 8.000 trường hợp.

Ấn Độ hiện đứng thứ 3 thế giới về số người chết vì Covid-19 chỉ sau Mỹ và Brazil. Vào ngày 10/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã gắn nhãn biến chủng Covid-19 ở Ấn Độ B.1.617 là virus “gây lo ngại toàn cầu”.

Tính tới ngày 12/5, Ấn Độ ghi nhận có 23.340.938 ca mắc Covid-19 và 254.197 trường hợp đã tử vong.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !