Hoảng hồn trước cách chữa Covid-19 dân gian trong trại nuôi bò ở Ấn Độ

Dùng thuốc chế từ sữa và nước tiểu của bò hay bôi phân bò lên người là cách điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 tại một khu cách ly ở miền quê Ấn Độ. 

Làn sóng Covid-19 thứ hai không chỉ tấn công các thành phố lớn của Ấn Độ mà còn hoành hành ở những khu vực nông thôn, nơi hệ thống chăm sóc y tế nhân dân vô cùng nghèo nàn.

Chứng kiến số ca mới mắc Covid-19 tăng nhanh chóng, chính quyền nhiều bang ở Ấn Độ đã cho phép các ngôi làng tự thành lập khu cách ly và điều trị cho những người có triệu chứng nhẹ mắc Covid-19 ở địa phương.

{keywords}
Bôi phân bò lên người là cách chữa Covid-19 dân gian đang được áp dụng trong một trại nuôi bò ở Ấn Độ. (Ảnh: Twitter)

Tuy nhiên, điều khiến không ít người ngạc nhiên là một trung tâm cách ly bệnh nhân Covid-19 mang tên Vedalakshana Panchgavya Ayurved đã được thành lập ngay bên trong trại nuôi bò hay còn gọi là gaushala ở ngôi làng Tetoda thuộc quận Banaskantha của bang Gujarat, Ấn Độ.

Tại trung tâm này, ngoài cách chữa bệnh thông thường, các bệnh nhân còn được điều trị bằng thuốc Ayurvedic được làm từ sữa bò và nước tiểu của bò.

Nguồn tin ở địa phương xác nhận, các bệnh nhân Covid-19 còn được yêu cầu bôi phân bò lên người để có kết quả điều trị tốt hơn, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.

“Chúng tôi chủ yếu dùng phương thuốc Panchgavya Ayurved để chữa trị cho các bệnh nhân có triệu chứng mắc Covid-19. Chúng tôi sử dụng 'gau tirth' được làm từ nước tiểu của bò và các thảo mộc khác. Chúng tôi cũng có phương thuốc 'chawanprash’ được làm từ sữa bò để tăng cường hệ miễn dịch”, ông Mohan Jadhav, người quản lý trung tâm cách ly Vedalakshana Panchgavya Ayurved nói.

Theo truyền thông địa phương, trung tâm này có 50 giường bệnh và 40 giường đã có người nằm.

Chia sẻ với Sputnik, Tiến sĩ Ajay Dimri nhấn mạnh, “chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh hiệu quả của phương pháp chữa bệnh mà trung tâm cách ly nằm trong trại nuôi bò đang điều trị cho những bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ”.

Cũng theo ông Dimri, “các bệnh nhân không nên trực tiếp tiếp xúc với động vật. Dù chưa có nghiên cứu nào xác nhận Covid-19 có thể lây lan cho động vật, nhưng chúng ta cần tránh tiếp xúc trực tiếp và xem đây là biện pháp phòng ngừa”.

“Thuốc Ayurvedic mà trung tâm cách ly nằm trong trại nuôi bò sử dụng không thể thay thế cách chữa bệnh đang được áp dụng đối với các bệnh nhân Covid-19, và chắc chắn không được dùng cho những bệnh nhân có nồng độ oxy trong cơ thể xuống thấp. Thói quen ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 và nếu một bệnh nhân ăn các thực phẩm hữu cơ và tự nhiên sẽ không có gì là gây hại”, ông Dimri nói thêm.

Vào ngày 10/5, bang Gujarat có thêm 11.084 ca mới mắc Covid-19 và nâng tổng số người mắc bệnh ở bang này lên 669.928 người. Tổng số người chết vì Covid-19 ở bang Gujarat là 8.273.

Còn tính trên toàn lãnh thổ Ấn Độ, hôm 10/5, nước này có thêm 366.161 ca mới mắc Covid-19 và 3.754 người đã chết, theo số liệu từ Bộ Y tế Ấn Độ. Tính tổng cộng, tổng số ca mắc Covid-19 ở Ấn Độ đã vượt con số 22,3 triệu và hơn 246.000 người đã chết.

Hàng loạt bệnh nhân Covid-19 đang điều trị ở bệnh viện Ấn Độ bất ngờ mất tích

Hàng loạt bệnh nhân Covid-19 đang điều trị ở bệnh viện Ấn Độ bất ngờ mất tích

Chính quyền thủ đô New Delhi của Ấn Độ tiến hành điều tra sự việc hàng loạt bệnh nhân Covid-19 đang điều trị ở bệnh viện thì bất ngờ mất tích. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !