Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

Lời tòa soạn:

Dự thảo về dạy thêm, học thêm được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến đến hết 22/10 làm dấy lên nhiều tranh cãi và câu hỏi, đặc biệt về nội dung không cấm giáo viên được dạy thêm ngoài trường. Quy định mới này có thể mang đến những thay đổi đáng kể cho giáo viên, phụ huynh và học sinh, liệu nó sẽ góp phần cải thiện chất lượng giáo dục hay có thể tạo thêm những thách thức mới?

VietNamNet mở diễn đàn Góp ý cho Dự thảo về Dạy thêm học thêm, để lắng nghe và chia sẻ ý kiến từ mọi góc nhìn. Chúng tôi mời các thầy cô, phụ huynh, học sinh và những người quan tâm đến giáo dục tham gia viết bài, chia sẻ quan điểm và đưa ra những đề xuất mang tính xây dựng.

Bài viết dưới đây là ý kiến của một phụ huynh tại Nam Định về quy định này. 

Gần đây, thấy mọi người bàn luận về dự thảo dạy thêm, học thêm, tôi bất chợt nghĩ tới câu chuyện của con mình 7 năm trước.

Mùa hè 7 năm trước, ngay ngày học cuối cùng năm lớp 7, giáo viên chủ nhiệm đồng thời là giáo viên dạy môn Toán của con tôi thông báo về việc mở lớp dạy thêm do một số phụ huynh nhờ cô kèm con học. Cô nói nếu bố mẹ nào có nhu cầu hãy đăng ký và cô sẽ báo lại lịch học thêm.

Các bạn cùng lớp con tôi đăng ký rất nhiều, nghe nói trên 90% học sinh ghi danh. Các bố mẹ rỉ tai nhau rằng sang năm cô vẫn dạy Toán lớp này nên cho đi học thêm vừa chắc kiến thức, con lại được cô quan tâm. Tôi quan niệm nghỉ hè là con phải được nghỉ ngơi, đi chơi, gác hẳn chuyện học hành sang một bên, nên không đăng ký. Mùa hè năm ấy, khi các bạn í ới gọi nhau đi học, con tôi vắt chân lên xem phim, đi câu cá, tắm ao...

Nửa mùa hè qua đi, cô giáo gọi điện cho tôi hỏi sao các bạn đi học mà con không đến lớp. Tôi đành nói rằng chuẩn bị cho cháu về quê ngoại trên Hà Giang chơi nên tạm thời chưa đi học thêm. Cô nhắc tôi khi nào con đi chơi về thì cho tới lớp. 2 tuần sau, cô lại gọi điện, quá cả nể nên tôi đành miễn cưỡng để con đi học thêm.

Không hiểu cô dạy có vấn đề thật hay do không thích học thêm, con trai tôi ngày nào ở nhà cô về là than cô dạy khó hiểu, tới nhà cô chơi nhiều hơn học, các bạn nói chuyện ào ào... Con năn nỉ xin nghỉ.

Chiều con, tôi xin cô cho con nghỉ tại lớp học thêm. Cô không vui chút nào, và vào năm học mới, con tôi “lĩnh đủ” vì quyết định nghỉ ngang đó.

Đúng như dự đoán, năm học mới cô vẫn dạy môn Toán lớp con tôi. Các bạn khác đã học ở nhà cô suốt hè nên cô dạy kiến thức cơ bản rất nhanh, sau đó cho luyện đề và những bài khó khiến con tôi không kịp nắm bắt kiến thức.

Con ngày nào cũng quay cuồng trong loạt bài tập cô giao. Đáng nói hơn, cô tỏ ra rất lạnh nhạt, hay hỏi con những câu khó, thậm chí ngày nào cô cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được phần nào là cô bắt chép phạt. 

Con nói sợ đi học những ngày có môn Toán vì rất áp lực. Đỉnh điểm, có hôm con về kể, cô nói với con ngay trước lớp rằng “đã dốt lại không chịu đi học thêm” khiến con càng tự ti.

Hôm sau, tôi quyết định gặp cô giáo để hỏi rõ việc này, kể về những ấm ức con phải chịu bấy lâu nay. Thế nhưng, khi gặp cô, tình thế lại đảo chiều. Tôi chưa kịp nói gì, lập tức cô “xả” cho tôi một trận về việc thiếu quan tâm tới con, ngày nào con cũng tới lớp với tâm trạng không tập trung, thậm chí ngủ gật, bài tập không làm đủ, kiểm tra bài cũ ngày nào cũng chưa hoàn thành. Cô còn bảo tôi nuông chiều con thái quá, không sát sao sau này “con hỏng” thì trách ai...

Khi thấy cô như vậy, tôi bình tĩnh nhận lỗi về mình và nhờ cô quan tâm hơn, giúp con tiến bộ. Cô chỉ ậm ừ đồng ý nhưng cũng không nhiệt tình. Tôi bắt đầu thấy sai lầm khi cho con đi ngược dòng với các bạn, sai khi không cho con học thêm nên cô mới lạnh nhạt như vậy.

Từ hôm đó, hàng ngày, tôi luôn học cùng con, kiểm tra xem con đã làm đầy đủ bài tập, chuẩn bị đủ sách vở trước khi tới trường chưa. 

Chật vật mãi con mới qua được lớp 7. Tới năm học sau, rút kinh nghiệm, tôi đã đăng ký và động viên con đi học thêm dù con không thích.

Tôi thấy việc học thêm là nhu cầu thật sự của nhiều gia đình, giúp các con củng cố kiến thức nhưng không nên cho phép giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa của mình vì dễ dẫn tới trẻ bị ép học thêm như con tôi.

Rõ ràng dạy thêm học thêm có những mặt tốt nhưng nếu bị lạm dụng sẽ không đem lại hiệu quả và gây tốn kém thời gian, tiền bạc, sức khỏe của phụ huynh và học sinh. Tôi nghĩ nên cấm hoàn toàn việc giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa của mình ở các cấp, sẽ giảm nạn học thêm tràn lan và việc học thêm không biến tướng, không làm khổ những học sinh không có nhu cầu.

Việc thầy cô mở lớp dạy học sinh chính khóa làm nhiều phụ huynh lo lắng, miễn cưỡng cho con đi học vì sợ không theo được bạn bè và không được cô quan tâm chứ không xuất phát từ nhu cầu thực sự nên khó mang lại hiệu quả thực tế. 

Thu Anh (Nam Định)

Nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm riêng của tác giả. Bạn đọc có ý kiến hoặc câu chuyện tương tự có thể gửi về email: Bangiaoduc@vietnamnet.vn. Bài viết được đăng tải trên VietNamNet sẽ nhận nhuận bút theo quy định của tòa soạn. Xin trân trọng cảm ơn!

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !