Nghiên cứu mới nhất của Úc cho thấy một điều đặc biệt ở trẻ sinh mổ

Sinh mổ được xem là phương pháp tối ưu trong những trường hợp mẹ không thể sinh thường, hạn chế các tai biến cho bé. Tuy nhiên nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Úc cho thấy một điều đặc biệt ở trẻ sinh mổ.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Úc cho thấy những đứa trẻ được sinh ra bằng phương pháp sinh mổ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn những đứa trẻ được sinh thường.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Queensland, Đại học James Cook và các tổ chức khác ở Úc gần đây đã công bố một bài báo trên Tạp chí Y tế Công cộng Úc và New Zealand, cho biết họ đã đánh giá bảy chỉ số nguy cơ bệnh tim mạch ở gần 1.900 trẻ em ở nước này (Úc) và nhận thấy rằng trẻ em sinh mổ có điểm số nguy cơ cao hơn trong các chỉ số như vòng eo, huyết áp tâm thu, lipoprotein tỷ trọng cao và chỉ số khối mỡ, cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở trẻ sinh bằng phương pháp mổ lấy thai cao hơn so với trẻ sinh bằng phương pháp sinh tự nhiên.

{keywords}
Nghiên cứu của các nhà khoa học Australia cho thấy trẻ sinh mổ lấy thai có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn trẻ được sinh thường.

Một trong những tác giả của bài báo, Yakut Fatima thuộc Đại học James Cook, cho biết quá trình sinh nở qua đường âm đạo khiến trẻ sơ sinh tiếp xúc với một số hệ vi sinh vật của người mẹ - hệ vi sinh vật không có trong ca mổ lấy thai. 

Điều này giúp làm giảm mức độ vi khuẩn có hại trong ruột của trẻ sơ sinh và tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ sơ sinh. 

Sự vắng mặt của hệ vi sinh vật có lợi này có thể dẫn đến sự xuất hiện của một số độc tố và tích tụ chất béo có hại, có thể dẫn đến bệnh tật. 

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng trẻ sinh ra bằng phương pháp mổ lấy thai có nguy cơ béo phì sau này cao hơn.

Fatima cho rằng nguy cơ mắc bệnh không biểu hiện cho đến khi trưởng thành, nhưng các đánh giá về dấu ấn sinh học ở một số trẻ em đã cho thấy một số biểu hiện cận lâm sàng của bệnh. Các phát hiện nhắc lại rằng nên tránh sinh mổ không cần thiết và trong một số trường hợp, sinh mổ có thể cứu sống cả mẹ và thai nhi, nhưng sinh tự nhiên là lựa chọn tốt hơn nếu không có chỉ định y tế liên quan.

Hạ Thảo

Ăn dứa để 'vượt cạn' dễ dàng hơn?

Ăn dứa để 'vượt cạn' dễ dàng hơn?

Các mẹ bầu truyền tai nhau việc ăn dứa giúp kích thích cơn co tử cung để cuộc 'vượt cạn' dễ dàng hơn. Điều này có đúng không?  

Đẩy mạnh tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ để tựu trường an toàn

Đẩy mạnh tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ để tựu trường an toàn

Bộ Y tế vừa phát động Chiến dịch truyền thông “Vui Trung thu và tựu trường an toàn” về tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !