Vì sao nhiều nơi cách ly F1, điều trị F0 tại nhà, Hà Nội vẫn cách ly tập trung?

Trong 1 tháng qua, số ca mắc Covid-19 tăng liên tục nhưng Hà Nội chưa thực hiện cách ly F1, điều trị F0 tại nhà vì các khu cách ly tập trung chưa quá tải.

Trước tình hình dịch đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, từ ngày 14/10/2021, toàn tỉnh ghi nhận 1.275 ca mắc Covid-19, tập trung chủ yếu tại TP. Việt Trì (545 ca tại 21 xã, phường); huyện Thanh Sơn (218 ca tại 10 xã, thị trấn) và các huyện khác.

Từ cuối tháng 10/2021, để giảm tải cho các Bệnh viện dã chiến, tỉnh Phú Thọ đã triển khai điều trị cho các ca F0 tại nhà. Toàn tỉnh: ở Cấp độ 2 (số ca mắc mới trong cộng đồng xấp xỉ 6,61 ca/100.000 dân/tuần; 83,3% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19).
 
Tương tự, ngày 11/11 tỉnh Thái Bình ghi nhận 25 ca mắc Covid-19 tại địa bàn huyện Vũ Thu. Trước tình trạng thực tế số ca mắc có thể tăng cao, tỉnh Thái Bình đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh đưa ra các phương án sẵn sàng cách ly F0, F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tại các tỉnh phía nam như Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang, An Giang, Tiền Giang, Ninh Thuận, Đồng Nai cho F0 triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà để giảm áp lực lên các cơ sở y tế.

Theo PGS Nguyễn Viết Nhung – Giám đốc BV Phổi Trung ương cho biết, hiện tại các địa phương đều nên thí điểm cách ly F0 tại nhà để có đánh giá hiệu quả, thiếu sót, đặc biệt là Hà Nội. PGS Nhung cho rằng việc đưa đi cách ly F0, F1 làm tăng thêm gánh nặng cho các cơ sở cách ly tập trung. Chưa kể nguy cơ lây chéo tại khu cách ly hoàn toàn có thể xảy ra.

Một khu cách ly với  4, 5 người một phòng, họ dùng chung nhà tắm, vệ sinh nên khó đảm bảo về phòng tránh lây nhiễm. Đến thời điểm này, PGS Nhung cho rằng thành phố nên thực hiện việc cách ly, điều trị F1, F0 tại nhà. Trừ những trường hợp F0 có bệnh nền, có yếu tố nguy cơ cần theo dõi, có thể đưa đến các cơ sở y tế. 

Cùng quan điểm, Thạc sĩ, BS Nguyễn Quốc Thái – Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, người dân có ý thức phòng bệnh và tâm lý không đâu bằng nhà mình thì nên cân nhắc cách ly F1 và điều trị F0 không có triệu chứng (triệu chứng nhẹ) tại nhà. Có thể theo dõi thêm qua các hệ thống giám sát và đưa mô hình điều trị tại nhà giống của TP.HCM với trạm y tế lưu động.

Trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế như phòng ốc, nhà cửa không phù hợp thì có thể cho cách ly tập trung. Khi thực hiện Nghị định số 128 - thích ứng với dịch bệnh thì các địa phương có thể mạnh dạn cho cách ly F1 tại nhà. Nếu dịch bệnh xảy ra, số ca mắc tăng lên thì đây có thể coi là đợt tập dượt nếu khi ca bệnh xuất hiện nhiều thì cũng thuần thục và giảm tải cho y tế cấp trên.

{keywords}
Xét nghiệm cho người dân tại Hà Nội. 

Theo Thạc sĩ Thái, từ cuối tháng 4 đến nay, chúng ta mới trải qua đỉnh dịch thứ nhất và trong thời gian tới chúng ta có thể phải đối mặt với đỉnh dịch thứ 2, thứ 3. Vì vậy, thạc sĩ Thái cho rằng bất cứ địa phương nào cũng cần có sự chuẩn bị thật kỹ.

Thạc sĩ Thái cho biết, hiện nay chúng ta có mô hình các gói thuốc A, B, C như ở TP.HCM đã làm. Gói thuốc A chỉ là vitamin, giảm sốt, bù điện giải, gói B thì có thuốc kháng viêm, chống đông và đặc biệt đó là thuốc kháng virus đường uống Molnupiravir. Các gói thuốc này sẽ song hành cùng người bệnh giúp giảm nhẹ triệu chứng, ngăn ngừa nguy cơ lây lan virus và giúp tình hình dịch bệnh giảm đi trông thấy.

Trong tương lai có thể triển khai hệ thống giám sát điện tử tại cộng đồng để F0 tự giác cách ly, điều trị tại nhà nhằm tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Khi triển khai cách ly tại nhà, có thể triển khai thêm hệ thống xe cấp cứu, nếu lượng xe cấp cứu chuyên dụng khiêm tốn cần chuẩn bị sẵn xe taxi chuyển đổi công năng.

Theo ông Khổng Minh Tuấn – Phó Giám đốc CDC Hà Nội thành phố vẫn chưa thực hiện cách ly F1, điều trị F0 tại nhà. Lý do là không để bị động, mất kiểm soát trước thực tế các ca mắc Covid-19 trong vòng 1 tháng qua tăng cao. 

Thành phố sẽ không đưa những trường hợp F0 không triệu chứng vào bệnh viện điều trị tập trung mà sẽ thành lập trạm y tế lưu động. Việc lập trạm y tế lưu động tại các địa phương cũng tương tự điều trị tại nhà. Bởi các trạm y tế lưu động này không cố định, không điều trị tập trung. Các quận, huyện, xã, phường đều phải có các địa điểm để điều trị cho F0 không triệu chứng. 

Hiện các khu cách ly tập trung của Hà Nội có “sức chứa” 60 – 70 nghìn F1 trở lên, khi nào số F1 lên tới hàng trăm nghìn ca mới tính tới cách ly tại nhà.

K.Chi   

10 trường hợp tử vong dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, khẩu trang là 'bùa hộ mệnh'

10 trường hợp tử vong dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, khẩu trang là 'bùa hộ mệnh'

Cần có nghiên cứu rõ hơn đánh giá nguyên nhân tử vong, tiêm loại vắc xin gì, thời điểm tiêm, liều tiêm… Tuy nhiên, dù đã tiêm vắc xin Covid-19 không phải đều được bảo vệ 100%.

Số ca mắc Covid-19 tăng trở lại: Chuyên gia đưa ra 4 giải pháp giảm số ca mắc hiệu quả

Số ca mắc Covid-19 tăng trở lại: Chuyên gia đưa ra 4 giải pháp giảm số ca mắc hiệu quả

Trong tháng 10, trung bình số ca mắc Covid-19 thấp theo chiều hướng giảm, nhưng sang tháng 11 theo ghi nhận của Bộ Y tế trong 1 tuần qua số ca mắc liên tục tăng trên cả nước, trung bình là 7.596 ca/ngày.

Ổ dịch ở Phú Đô phức tạp, sẽ nâng lên cấp độ 4 nếu số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng

Ổ dịch ở Phú Đô phức tạp, sẽ nâng lên cấp độ 4 nếu số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng

Hiện Phường Phú Đô đã nâng mức độ dịch lên cấp độ 3 - nguy cơ cao, nếu số ca mắc tiếp tục tăng sẽ nâng lên cấp độ 4 (nguy cơ rất cao - vùng đỏ) đối với một số điểm.  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !