Bác sĩ dinh dưỡng chỉ thói quen sai lầm cả triệu người mắc khi uống nước

Khi cảm thấy khát mới uống và uống một cốc thật to cho đã cơn khát, vừa ăn vừa uống, uống nước ngọt, trà, cà phê canh thay nước trắng... là những thói quen sai lầm mà rất nhiều người mắc phải khi uống nước. 
Bác sĩ dinh dưỡng chỉ thói quen sai lầm cả triệu người mắc khi uống nước
Bác sĩ dinh dưỡng chỉ thói quen sai lầm cả triệu người mắc khi uống nước

Thời tiết chuyển nóng, nhu cầu uống nước của mỗi người cũng vì thế tăng lên. Tuy nhiên, uống bao nhiêu, uống vào thời điểm nào để có lợi nhất cho sức khoẻ không phải ai cũng biết.

Chia sẻ với phóng viên Infonet, TS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng  cho biết, nước có vai trò quan trọng. Trong cơ thể chúng ta có khoảng 70% là nước, nước tham gia vào tất cả các quá trình từ những vấn đề liên quan đến hấp thu, chuyển hoá cả đào thải những chất độc ra khỏi cơ thể.

“Nước có đặc điểm quan trọng gần như là sự sống của chúng ta. Bằng chứng là những nhà du hành vũ trụ khi thám hiểm trên mặt trăng tìm kiếm sự sống thì việc đầu tiên của đoàn du hành là tìm kiếm dấu hiệu của nước.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra, cơ thể bình thường nếu thiếu đi 2% nước sẽ cảm thấy mệt mỏi, 10% sẽ gây ra những tình trạng nguy hiểm và nếu chỉ cần mất 20% lượng nước trong cơ thể thì có thể dẫn đến tử vong.

Theo đó, ở một số trường hợp không ăn sau 2 tháng mới tử vong nhưng thiếu nước 3-4 ngày thì đã có thể tử vong”, TS. BS Trương Hồng Sơn cho hay.

Trên thực tế, nhiều người vì nhiều lý do, đôi khi thói quen chỉ đợi đến khi “khát mới uống”. Tuy nhiên, TS Trương Hồng Sơn khẳng định đừng để “khát hãy uống” mà phải “uống sớm hơn”.

Bởi vì các nghiên cứu chỉ ra rằng cơ thể cảm thấy khát thì thực ra đã bị thiếu nước rồi do đó chúng ta phải luôn có thói quen thường xuyên uống nước.

“Thời điểm uống nước rất quan trọng. Ví dụ buổi sáng ngủ dậy tôi thường uống một ly nước trắng khoảng 200ml. Điều này nhằm mục đích thanh lọc cơ thể.

Ngoài ra có thể uống vào trước các thời điểm, trước khi ăn khoảng 30 phút – 1h, trước khi chơi thể thao khoảng 30 phút, uống ở những thời điểm trước khi đi ngủ 1h…”, TS. BS Trương Hồng Sơn nói.

Bổ sung thêm về thời điểm uống nước, Ths. Bs Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia rằng, 5 phút sau khi uống là nước đã rời khỏi dạ dày. Vì vậy chỉ nên uống nước 30 phút trước khi ăn hoặc một giờ sau khi ăn chứ không nên uống ngay sau hoặc trong khi ăn.

 

Lý do vì uống trong khi ăn sẽ hòa loãng và mau đưa dịch vị dạ dày xuống ruột, khiến cho sự tiêu hóa khó khăn. Hơn nữa vừa uống vừa ăn, ta sẽ nuốt món ăn chưa được nhai kỹ không tốt cho tiêu hóa và hấp thu.

Ngoài ra, uống nước nên chia làm nhiều lần trong ngày chứ không nên uống một lần quá nhiều. Ngay cả khi khát nước cũng không nên uống quá nhiều một lúc, tốt nhất là nên uống từ từ từng ngụm một để cho nước có thời gian thấm qua thành ruột vào mạch máu và thỏa mãn nhu cầu khát của một cơ thể bị thiếu nước.

“Khi uống nước đừng cố gắng uống một cốc thật to, hãy uống cốc nhỏ có tính liên tục sẽ tốt hơn cho cơ thể.

Với lượng nước trung bình đối với người bình thường uống sẽ khoảng 40ml/kg cân nặng, ví dụ 60kg thì lượng nước một ngày (từ uống và canh) khoảng 2,4l.

Với lượng nước này nên chia ra trong ngày theo tỷ lệ cụ thể. Ví dụ như với thanh niên thì nên nạp 40% lượng nước vào buổi sáng, 40% vào buổi chiều và 20% vào buổi chiều tối”, TS. BS Trương Hồng Sơn chia sẻ.

Tuy nhiên, vị chuyên gia dinh dưỡng này cũng lưu ý không cần quá chính xác đến từng ml nhưng có thể theo dõi từ những dấu hiệu đơn giản. Nếu uống đủ nước thường khoảng cách giữa các lần đi tiểu là 2-4h, trung bình khoảng 3h. Nếu uống ít nước quá thì thời gian giãn cách kéo dài khoảng 4-5h.

Ngoài ra, có thể xem màu nước tiểu để biết cơ thể có đủ nước hay không. Nếu đủ nước thì nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt, trong trường hợp thiếu nước tiểu sẽ có màu vàng đậm.

Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia nhấn mạnh, trước khi đi tắm mọi người nên uống nước giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể, để không bị lạnh quá khi tắm. Những người lao động nặng, bị sốt nên uống nước nhiều hơn.

“Ngoài ra, không uống nước đun đi đun lại nhiều lần, không uống nước nhiều trước khi đi ngủ, không nên uống nước ngọt thay cho nước lọc. Những đồ uống chứa cồn, trà, cà phê có tác dụng lợi tiểu, nên làm tăng tốc độ mất nước qua thận do vậy cần hạn chế”, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm lưu ý.

N. Huyền 

Chủ đề :

bác sĩ

bệnh nhân

 
List comment
 
 
Hơn 1,2 triệu liều vắc xin Covid-19 AstraZeneca về đến Việt Nam sáng 23/7
icon

Theo Bộ Y tế, sáng nay (23/7), AstraZeneca đã chuyển về TP.HCM thêm 1.228.500 liều vắc xin Covid-19.

 
 
Quảng Nam: Bé gái nhập viện vì mảnh kim loại niềng răng rơi vào họng
icon

Sáng 23/7, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (tỉnh Quảng Nam) cho biết vừa gắp thành công dị vật là mảnh kim loại dài 3cm trong vùng họng bệnh nhân nhi.

 
 
Số ca mắc vẫn cao, TP.HCM rà soát F0 đủ điều kiện sẽ về cách ly tại nhà
icon

Tính từ đầu đợt dịch đến nay, TP. HCM ghi nhận gần 50 nghìn ca Covid-19. Theo Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), số ca dương tính phát hiện vẫn còn cao, vẫn chưa đạt đỉnh dịch và có thể diễn biến phức tạp trong vài ngày tới. 

 
 
Sáng 23/7: Thêm 3.898 ca mắc COVID-19, riêng TP HCM đã có đến 3.302 ca
icon

Bản tin dịch COVID-19 sáng 23/7 của Bộ Y tế cho biết có thêm 3.898 ca mắc COVID-19, trong đó riêng TP Hồ Chí Minh đã chiếm đến 3.302 ca. Hơn 4,4 triệu liều vắc xin đã đuọc tiêm chủng.

 
 
Đắk Nông yêu cầu test nhanh Covid-19 đối với nhiều cán bộ ngay trong đêm
icon

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu cán bộ, người lao động của nhiều cơ quan trên địa bàn TP Gia Nghĩa có mặt tại cơ quan lúc 20 giờ 30 phút ngay tối 22/7 để test nhanh Covid-19 vì liên quan đến một bệnh nhân nhiễm Covid-19.

 
 
Bộ Y tế đề nghị nhanh chóng xem xét đề xuất cấp phép khẩn cấp vắc xin Nano Covax
icon

Chiều 22/7, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức cuộc họp rà soát các hồ sơ, dữ liệu, kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và xem xét đề xuất cấp phép khẩn cấp vắc xin Nano Covax của Công ty Nanogen. 

 
Tối 22/7: Thêm 3.227 ca mắc COVID-19, nâng tổng số mắc trong ngày lên 6.194 ca
icon

Bản tin dịch COVID-19 tối ngày 22/7 của Bộ Y tế cho biết có thêm 3.227 ca mắc mới, trong đó TP Hồ Chí Minh có 1.785 ca. Tổng số ca mắc trong ngày là 6.194.

 
Đắk Lắk: Một ngày ghi nhận 10 ca nhiễm Covid-19
icon

Trong 1 ngày, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận tổng cộng 10 trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn 6 huyện, thành phố; truy vết, cách ly 111 trường hợp F1 của các bệnh nhân này.

 
Hà Nội: Đề nghị đóng cửa các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện nếu vi phạm nguyên tắc 5K
icon

TP Hà Nội yêu cầu các bệnh viện Trung ương, bệnh viện các trường ĐH đóng tại Hà Nội tổ chức xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin đảm bảo 5K, không tụ tập đông người. Đóng cửa nếu vi phạm nhiều lần.

 
Hà Nội thêm 13 ca dương tính, trong đó 6 ca liên quan nhà thuốc Đức Tâm
icon

Chiều tối 22/7, Sở Y tế Hà Nội thông tin ghi nhận thêm 13 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số mắc trong ngày lên 64 trường hợp, trong đó có 6 trường hợp liên quan đến nhà thuốc Đức Tâm, 2 ca mắc trong cộng đồng.