Triệu chứng như 'ốm nghén' sau mắc Covid-19

Nhiều người khi mắc Covid-19 trong giai đoạn cấp tính hoàn toàn không có triệu chứng gì nhưng sau đó 2 đến 4 tuần họ lại cảm giác mệt mỏi, người như ốm nghén.

Chị Ngô Thị Lan A. (sinh năm 1989, Hoài Đức, Hà Nội) cho biết hai mẹ con chị là F0 từ 3 tuần trước. Đến nay chị và con đã âm tính nhưng bản thân chị Lan A. thấy rõ có nhiều thay đổi trên cơ thể.

Sau khi mắc Covid-19, chị Lan A. bị mất khứu giác, vị giác và đã có trở lại nhưng chị luôn có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, ăn cái gì cũng cảm giác muốn nôn như người ốm nghén. Đặc biệt chị sợ ngửi thấy mùi thức ăn giống hệt hồi chị ốm nghén.

Chị Lan A. cũng tưởng rằng mình có thai thậm chí mua que thử thai về không lên vạch nào, chu kì kinh nguyệt vẫn đến nhưng triệu chứng 'ốm nghén' không dứt.

Anh Lê Đức T. (45 tuổi, Long Biên, Hà Nội) cũng chia sẻ anh bị F0 từ Tết dương lịch. Đến nay, sau khi khỏi bệnh anh T vẫn thấy mệt, chán ăn, thậm chí cảm giác như trào ngược thực quản khi ăn gì đó.

Vợ anh T. phải chuẩn bị đồ ăn cho chồng như bà bầu khi chia số lượng thức ăn ra làm 5, 6 bữa ngày như là hoa quả ngọt, sữa chua và các loại thực phẩm không mùi để anh T. đỡ cảm giác khó chịu.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TPHCM, thời gian qua có quá nhiều trường hợp giống với chị Lan A., mọi người thấy mệt mỏi, đau chỗ này, đau chỗ kia mà rất mơ hồ không rõ ràng nên coi là di chứng hậu Covid-19.

BS Khanh cho rằng các phản ứng của cơ thể với virus, vi khuẩn đều có và sau đó sẽ còn các biểu hiện khác và sẽ mất dần theo thời gian.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Tuy nhiên, khi chúng ta mắc Covid-19 thì sẽ có lo lắng hơn. Các nghiên cứu cho thấy, tình trạng đau nhức hết nhanh hay chậm tùy thuộc vào tinh thần của người đó. Việc stress, mất ngủ, lo lắng, đi sâu tìm nguyên nhân… sẽ làm đau nhức thêm. Vì vậy, bác sĩ Khanh cho rằng nếu bạn có triệu chứng khác lạ nên bình tĩnh coi như phản ứng của cơ thể thay vì lo lắng, sợ hãi Covid-19.

Khi có biểu hiện đau nhức, mệt mỏi là hiện tượng chúng ta cần sử dụng năng lượng để tạo ra kháng thể chống lại lần thứ 2 tác nhân gây bệnh xâm nhập.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Văn Út, Chuyên Khoa Nhiễm, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long – song song với việc điều trị các ca mắc Covid-19, một số F0 dù được công nhận khỏi bệnh, nhưng vẫn có các triệu chứng kéo dài trong nhiều tuần, thậm chí vài tháng.

Có những nghiên cứu trên thế giới chỉ ra sau khi nhiễm Covid-19 người bệnh vẫn còn các triệu chứng. Triệu chứng thường gặp là mệt mỏi kéo dài, chán ăn, đau đầu, đau người, khó ngủ, căng thẳng tinh thần, đau tức ngực, khó thở khi vận động mạnh.

Sau khi nhiễm Covid-19, nhiều người còn để lại di chứng nặng nề. Vì vâỵ, bác sĩ Út khuyến cáo người bệnh sau khi âm tính có thể phải tới bệnh viện kiểm tra sức khoẻ tổng quát để đánh giá có biến chứng của bệnh Covid-19 hay không từ biến chứng đơn giản như mệt mỏi, chán ăn cho tới biến chứng mạch máu, tim mạch.

Dinh dưỡng để hồi phục sức khoẻ sau khi bị bệnh cũng rất quan trọng, bạn có thể tăng cường các chất bồi bổ, ăn theo chế độ phù hợp với cơ thể, bổ sung thêm vitamin và uống nhiều nước kết hợp với các chế độ ăn uống đủ chất béo, gluxit, chất đạm…

Nếu chán ăn có thể chia làm nhiều bữa ăn, thay đổi khẩu phần ăn để giúp ăn ngon miệng hơn.

Những người mắc Covid-19 đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì mắc thêm 1 lần bệnh coi như bổ sung thêm 1 mũi vắc xin Covid-19 “xịn”, đến nay theo khuyến cáo của nhiều nhà sản xuất vắc xin thì người nhiễm sau 6 tháng có thể tiêm lại mũi vắc xin tăng cường.

Tuy nhiên, cũng có nhiều khuyến cáo cho rằng tuỳ theo tình hình dịch ở khu vực bạn đang sống có thể rút ngắn xuống 3 tháng sau nhiễm sẽ tiêm thêm mũi vắc xin tăng cường.

Sau khi khỏi Covid-19 vẫn cần lưu ý đảm bảo tuân thủ 5K và dinh dưỡng thật tốt. Bởi vì quá trình mắc Covid-19 cũng ảnh hưởng tới dinh dưỡng, làm cơ thể suy nhược hơn. Ngoài ra, hậu F0 vẫn phải kiêng cữ nếu có  các bệnh đi kèm. Ví dụ bạn bị tiểu đường mà mắc Covid-19 thì vẫn cần hạn chế đường, trái cây ngọt. Bị tăng huyết áp thì hạn chế ăn mặn.

Đặc biệt, sau nhiễm Covid-19 vẫn cần vận động. Vận động rất quan trọng để khôi phục lại thể lực. Nếu người bệnh thể nhẹ, không có triệu chứng thì cần tập thể dục 30 phút/ngày. Người bị bệnh Covid-19 nặng, có bệnh nền có thể tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn của chuyên gia phục hồi chức năng.

K.Chi 

Sau tiêm vắc xin mũi 3 rụng tóc, nổi hạch nách, đau nhức, rét run có nguy hiểm không?

Sau tiêm vắc xin mũi 3 rụng tóc, nổi hạch nách, đau nhức, rét run có nguy hiểm không?

Nhiều người cho biết họ bị vắc xin mũi 3 “hành” dữ dội, nổi cả hạch cổ và nách, sốt rét… trong khi 2 mũi đầu thì “lướt qua” rất êm.

F0 sau khi khỏi bệnh có những dấu hiệu sau cần đi khám hậu Covid-19 ngay

F0 sau khi khỏi bệnh có những dấu hiệu sau cần đi khám hậu Covid-19 ngay

Chính thức từ hôm nay (24/1), Bệnh viện đa khoa Đức Giang triển khai phòng khám hậu Covid-19 cho các bệnh nhân đã từng mắc bệnh.

'Sương mù não' sau mắc Covid-19

'Sương mù não' sau mắc Covid-19

Sau mắc Covid-19 nhiều người rơi vào tình trạng nhớ nhớ, quên quên không thể tập trung vào công việc, hiệu suất làm việc giảm.

Thai phụ F0 nguy kịch tăng do chưa tiêm vắc xin, tự điều trị tại nhà

Thai phụ F0 nguy kịch tăng do chưa tiêm vắc xin, tự điều trị tại nhà

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận và điều trị một số thai phụ mắc Covid-19 chuyển nặng do tự theo dõi sức khoẻ tại nhà sau khi test nhanh dương tính với SARS-CoV-2.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !