Trẻ béo, mẹ được khen nuôi con giỏi nhưng đối diện đủ thứ bệnh

Trong thời gian qua không chỉ dịch Covid-19 mà ngay cả với tay chân miệng, sốt xuất huyết với thể trạng trẻ béo phì cũng dễ biến chứng, trở nặng hơn. Quản lý cân nặng của con là chìa khóa giúp trẻ khỏe mạnh.

 

Tác hại sức khỏe khi trẻ béo

Bệnh nhi Tr. M. Đ. 12 tuổi, nam, ngụ ở quận Bình Tân, TP.HCM, dư cân béo phì với cân nặng 67kg (bình thường ở lứa tuổi này khoảng 34-36 kg). Dư gần 30 kg so với các bạn cùng trang lứa, Đ. vào viện cấp cứu  với hai lá phổi bị tàn phá nặng nề.

Cậu bé bị đồng nhiễm Covid-19 lẫn sốt xuất huyết Dengue nặng gây sốc, tổn thương gan thận và tràn dịch màng phổi, màng bụng lượng nhiều. Các bác sĩ phải giành giật từng hơi thở, từng khoảng tối trên phim XQ. 

Đây là trường hợp hiếm gặp trẻ vừa đồng nhiễm Covid-19 vừa mắc sốt xuất huyết, gây nhiều khó khăn cho các bác sĩ điều trị vì sốc sốt xuất huyết không có chỉ định sử dụng thuốc chống đông, chống viêm vì có thể gây nguy cơ xuất huyết nhiều hơn.

BS Nguyễn Cát Phương Vũ – Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM cho biết trong đợt dịch Covid-19 vừa qua đa số trẻ bị nặng phải can thiệp hỗ trợ y tế đều là trẻ béo phì. Có trẻ chỉ 13 – 14 tuổi đã nặng lên tới cả trăm kg. Béo phì khi nhiễm các bệnh khác cũng dễ trở nặng hơn.

Ngoài ra, ThS BS Nguyễn Thị Phương Khanh – Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, cho biết không chỉ nặng hơn khi mắc bệnh truyền nhiễm, với trẻ béo phì cũng đối diện với nguy cơ đái tháo đường tuyp 2. Bình thường, bệnh đái tháo đường ở trẻ em hay gặp là đái tháo đường type 1 xảy ra khi tuyến tụy không có khả năng sản xuất đủ insulin.

Trong khi đó, đa phần trẻ mắc đái tháo đường type 2 ở Việt Nam cũng ngày càng gia tăng đi liền với chứng thừa cân, béo phì, do lối sống thiếu cân bằng và chứng ăn uống thiếu điều độ gây nên.

{keywords}
Một trẻ dư cân cấp cứu vì sốt xuất huyết. 

Theo bác sĩ Khanh, việc chẩn đoán đái tháo đường sẽ trải qua những giai đoạn như thực hiện xét nghiệm nước tiểu (tìm glucose và ceton), xét nghiệm máu (đánh giá lượng đường huyết). Trường hợp bạn vẫn nghi ngờ, có thể làm thêm một xét nghiệm máu nữa gọi là xét nghiệm dung nạp glucose.

Với trẻ đái tháo đường khuyến nghị điều trị đầu tay bao giờ cũng là giảm cân cho trẻ và thay đổi lối sống. Nếu điều trị không đúng trẻ đối diện với rất nhiều biến chứng. Trong khi đó, giảm cân ở trẻ thường rất khó.

Phụ huynh ai cũng thích con mình bụ bẫm trắng trẻo. Thực ra thì bé béo mập chỉ nhìn dễ thương, đã mắt và được khen nuôi con giỏi nhưng nó để lại nhiều tác hại sức khỏe.

Giảm cân cho trẻ như thế nào?

Theo bác sĩ Bùi Thu Phương – Khoa Nhi, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết béo phì thường được chia làm hai loại: Đơn thuần và bệnh lý. Trong đó béo phì đơn thuần là hay gặp trong lâm sàng và cộng đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do thay đổi cân bằng năng lượng: năng lượng thu vào tăng, năng lượng tiêu hao giảm đưa đến hậu quả tăng tích lũy mỡ.

Nguyên nhân của béo phì đơn thuần rất phức tạp. Nó là hậu quả của nhiều yếu tố kết hợp, là sự tương tác giữa di truyền và yếu tố môi trường tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ bị béo phì. Yếu tố di truyền trong đó kiểu gen đóng góp 40% trong nguyên nhân gây béo phì.

Nếu bố mẹ béo, con dễ bị béo hơn trẻ mà bố mẹ không béo; một trong hai bố mẹ béo phì, nguy cơ con bị béo tăng lên gấp 3 lần; nếu cả hai bố mẹ béo, nguy cơ này tăng lên gấp 10 lần. Mẹ béo dễ làm con nhỏ béo hơn là bố béo.

Ngoài ra, với trẻ có cân nặng lúc sinh trên 4 kg, số lượng thức ăn quá nhiều so với nhu cầu, thành phần các chất trong thức ăn không cân đối (nhiều mỡ đường, ít rau quả); ở các nước phát triển trẻ có mức sống thấp có tỷ lệ béo phì tăng.

Để điều trị béo phì, bác sĩ Phương cho rằng chủ chốt là giảm tốc độ tăng cân, để trẻ phát triển chiều cao.

Điều chỉnh chế độ ăn là một việc làm quan trọng, trẻ nhỏ nên được bú sữa mẹ, calo và protein đủ, giảm mỡ. Trẻ lớn nên cho uống sữa không đường, hạn chế các món xào, ăn đều các bữa, không bỏ bữa và không nên ăn quá no, không ăn nhiều về đêm, tăng hoa quả, rau.

Đặc biệt, cha mẹ kông cho trẻ uống nhiều nước ngọt có ga, hạn chế dùng bánh kẹo, sữa đặc có đường; trước khi đi ngủ, không nên cho trẻ ăn.

Luyện tập thể dục thể thao cần được tăng cường, cho trẻ làm việc nhà, hạn chế xem ti vi và trò chơi điện tử. Cần theo dõi quá trình điều trị bằng việc theo dõi cân nặng, chiều cao của trẻ định kỳ; giám sát chế độ ăn, chế độ hoạt động, thể dục của trẻ.

Khánh Chi 

 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !