Tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ cần tránh 'hội chứng ngất dây chuyền'

Các chuyên gia cho rằng tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em khác với người lớn, trẻ em có thể sợ hãi, la hét, không hợp tác khi tiêm, vì vậy, cần chuẩn bị kỹ tư tưởng trước khi cho trẻ đi tiêm để tránh 'hội chứng ngất dây chuyền'

Xử lý phản ứng sau tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ như thế nào?

Xử lý phản ứng sau tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ như thế nào?

Trước khi tiêm vắc xin, trẻ sẽ được khám sàng lọc. Phụ huynh cần nói với bác sĩ về bất kỳ loại dị ứng nào mà trẻ có thể mắc để bác sĩ đưa ra chỉ định tiêm phòng phù hợp trong buổi khám sàng lọc.

Những ngày qua, gia đình chị Hà Ngọc V. (quận 8, TP.HCM) nhận được thông báo của giáo viên chủ nhiệm lớp con chị về việc đăng ký cho con tiêm vắc xin. Chị V. đã từ chối vì lo ngại tác dụng phụ của vắc xin với con. Hơn nữa, con chị V. mới 14 tuổi đang tuổi phát triển, chị có tâm lý e dè vắc xin. Nhà trường đã gửi đường link in phiếu tiêm và phụ huynh xác nhận đồng ý tiêm nhưng chị V. vẫn chưa thực hiện điều đó.

Trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh cũng lo ngại việc tiêm vắc xin cho con mình vì sợ vắc xin Covid-19 vẫn còn quá mới, chưa biết 3, 4 năm sau tác dụng như thế nào.

Theo PGS Đỗ Văn Dũng – Trưởng khoa Y tế công cộng trường đại học Y Dược TP.HCM, tâm lý của phụ huynh lo ngại việc tiêm vắc xin có thể đúng.

PGS Dũng cho rằng không nên bắt buộc phải tiêm vắc xin, nên cho phụ huynh tự đăng ký. Ngoài ra, tiêm vắc xin cho trẻ khác với người lớn. Trẻ có thể sợ hãi la hét, tâm lý lo lắng rất dễ gây 'hội chứng ngất dây chuyền', điều này đã xảy ra ở 1 số điểm tiêm vắc xin Covid-19 cho người lớn vì mọi người quá lo lắng dẫn đến hội chứng “sợ vắc xin” và có người sợ hãi ngất.

TS BS Nguyễn Huy Luân – Trưởng Đơn vị tiêm chủng, BV Đại học Y Dược TP.HCM cũng cho rằng, trong giai đoạn này có thể để phụ huynh tự nguyện đăng ký tiêm vắc xin cho con trước giống như các quốc gia khác trên thế giới (Anh) cho tiêm đối tượng trẻ có bệnh lý, thừa cân béo phì mà không bắt buộc “thẻ xanh tiêm chủng” cho đối tượng trẻ em.
 
BS CK2 Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám Đốc Bệnh Viện Nhi Đồng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trẻ em nhiễm Covid-19 thường nhẹ hơn người lớn nhưng trong thời gian qua BV Nhi đồng Thành phố vẫn tiếp nhận nhiều ca bệnh nhân Covid-19 bị nặng, trẻ phải thở máy, suy đa tạng, ECMO.
 
Trẻ cần tiêm vắc xin vì khi trẻ đi học nếu mắc Covid-19 không có triệu chứng thì có thể lây cho các bạn trong lớp và lây cho gia đình. Dù người lớn đã tiêm 2 mũi vắc xin nhưng khả năng mắc vẫn cao. 

{keywords}
Tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ tại Củ Chi, TP.HCM. 

Khi tiêm vắc xin cho trẻ em, bác sĩ Tiến lưu ý đối với trẻ em cũng cần áp dụng như người lớn nhưng lưu ý trẻ em không thể quyết định được việc tiêm chủng, trẻ không rõ các vấn đề liên quan tới tiêm chủng vì vậy trẻ phải có người giám hộ để quyết định con em mình được tiêm chủng. Người lớn có trách nhiệm thông báo cho nhân viên y tế trẻ có bệnh gì không.

Nếu tiêm cho trẻ em có xảy ra tai biến gì đó có thể gây ảnh hưởng cho nhóm đối tượng này, vì vậy, cha mẹ, người giám hộ phải cung cấp đủ thông tin sức khoẻ của trẻ cho nhân viên y tế. 

Ngoài ra, trẻ em đi tiêm cần phải kiểm soát trẻ chặt chẽ vì trẻ có tâm lý hiếu động có thể tranh thủ tụ tập nhiều hơn. Vì vậy, điểm tiêm chủng phải tổ chức thật tốt tránh hiện tượng ồn ào ở điểm tiêm chủng.

Hiện tượng 'ngất dây chuyền' là biểu hiện tương đối nhiều ở trẻ. Theo BS Tiến chỉ cần trẻ có thay đổi về tâm lý, hốt hoảng, sợ hãi thì có thể ngất. Các trẻ khác sẽ có biểu hiện tương ứng đi theo vì vậy các nhà chuyên môn phải phối hợp với chuyên gia tâm lý cho trẻ theo dõi ở một điểm có giáo viên hoặc phụ huynh tạo tâm lý tốt với các cháu. 

Việc sàng lọc tiền sử bệnh mãn tính, bệnh đi kèm của trẻ phải sàng lọc thật kỹ để chọn lọc đối tượng nào được tiêm tại cộng đồng hay tiêm tại bệnh viện.
 
4 bước chuẩn bị khi đi tiêm

Sau khi có văn bản số 4243/PAS-KSBT của Viện Pasteur TP.HCM vào chiều ngày 26/10/2021 hướng dẫn về việc tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, TP.HCM đã tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi kể từ ngày 27/10, với Quận 1 và huyện Củ Chi là 2 địa phương được chọn tổ chức tiêm đầu tiên.

Các điểm tiêm phải chuẩn bị phương án, quy trình xử trí sự cố bất lợi sau tiêm bao gồm nội dung xử trí tại chỗ của đội tiêm, nội dung phối hợp giữa điểm tiêm với đội cấp cứu ngoại viện, với bệnh viện trên địa bàn để hỗ trợ cấp cứu nâng cao.

Học sinh sau tiêm phải được theo dõi tại chỗ ít nhất 30 phút, trước khi ra về được cấp giấy xác nhận tiêm chủng cùng với hướng dẫn theo dõi tại nhà, trong đó có thông tin số điện thoại của cơ sở y tế để liên hệ khi cần.

Sở Y tế cũng yêu cầu đơn vị y tế phải phân công nhân sự trực 24/7 để tiếp nhận thông tin phản ứng sau tiêm từ gia đình học sinh và hướng dẫn xử lý kịp thời.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, các bậc phụ huynh cần chuẩn bị trước cho trẻ khi đi tiêm chủng. Các bước chuẩn bị như giải thích cho trẻ hiểu tầm quan trọng của tiêm vắc xin, cho trẻ ăn đầy đủ, mặc áo ngắn tay, giấy tờ cần thiết theo yêu cầu của điểm tiêm, khai báo y tế trước khi đến điểm tiêm.

K.Chi  

Các lý do cần tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em

Các lý do cần tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM, từ ngày 27/10, Quận 1 và huyện Củ Chi sẽ khởi động tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em, sau đó là toàn TP.HCM.

Kháng thể thấp sau 3 tuần tiêm mũi vắc xin thứ 2 có đáng lo?

Kháng thể thấp sau 3 tuần tiêm mũi vắc xin thứ 2 có đáng lo?

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết, trong thời gian qua, ông liên tục nhận được các cuộc điện thoại hỏi về việc kháng thể sau nhiễm Covid-19 rồi kháng thể sau tiêm vắc xin thấp có đáng lo không

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !