Căn bệnh “ngứa gây ra ban chứ không phải ban gây ra ngứa” khiến trẻ quấy khóc

Do hệ miễn dịch của trẻ kém vì thế khi mắc viêm da cơ địa, nguy cơ bội nhiễm của trẻ sẽ cao hơn những đối tượng khác.

{keywords}
Trẻ bị viêm da cơ địa 


Bé Gia Nhi (12 tháng tuổi) đã phải đi bệnh viện liên tục do viêm da cơ địa. Chị Hoa kể lại, hồi 6 tháng lúc ấy là vào mùa đông, thấy con bị mẩn đỏ chị ngỡ con nóng nên tự mua các loại lá về tắm kèm bôi thuốc mua ở cửa hàng thuốc gần nhà.

Nhưng sau đó, những vết mẩn đỏ chuyển sang có mủ kèm hâm hấp sốt, chị tá hoả đưa con đến viện. Bác sĩ cho biết con chị bị viêm da cơ địa đã bội nhiễm.

“Tôi bị mắng như tát nước vì việc tự ý mua thuốc và chữa cho con. Bé phải dùng kháng sinh ngay từ lúc 6 tháng tuổi chống bội nhiễm. Ân hận vì đã hại con, từ đó, mỗi lần thấy con mẩn ngứa, khó chịu là bốc đi viện luôn cho yên tâm”, chị Hoa nói.

Bs Phí Xuân Thi, Bác sĩ chuyên khoa Nhi bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, viêm da cơ địa là một chứng viêm da, ngứa mãn tính. Bệnh lý này có thể đi kèm với các bệnh cơ địa khác như hen suyễn, sốt cỏ khô hay viêm mũi dị ứng... Các triệu chứng của viêm da cơ địa thường khởi phát rất sớm, ngay từ tuổi sơ sinh, có thể tiếp tục đến lúc trưởng thành hoặc cũng có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào trong đời.

Đáng lưu ý, tình trạng viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh sẽ khiến làn da của bé bị đỏ rát và ngứa ngáy. Nếu không được cải thiện sớm, bệnh sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu, bỏ bú và thường xuyên quấy khóc.

Theo BS Phí Xuân Thi, viêm da cơ địa được gọi là “ngứa gây ra ban chứ không phải ban gây ra ngứa”. Biểu hiện của bệnh lý này là da khô, viêm da mạn tính và tái phát, bệnh nhân dễ có cảm giác ngứa, lòng bàn tay có nhiều đường kẻ, nhiều nếp xếp ở mi mắt (nếp gấp Dennie- Morgan), bệnh vảy phấn trắng, dày sừng nang lông.

Viêm da cơ địa thường không có nguyên nhân. Tuy nhiên, các yếu tố bên ngoài như thời tiết, nóng- lạnh, quần áo, dầu tắm- gội, thức ăn, virus- vi khuẩn,... có thể làm bệnh khởi phát hoặc tiến triển nặng lên.

Nguyên nhân của tình trạng này theo các chuyên gia là do, hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh (trẻ dưới 1 tháng tuổi) chưa được phát triển hoàn thiện và còn rất yếu. Chính vì thế, khi có những yếu tố kích thích tác động, làn da của các con rất dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, những nghiên cứu gần đây cho thấy, phần lớn những trẻ mắc viêm da cơ địa thường có những người thân, ruột thịt cũng mắc bệnh này hoặc một số bệnh liên quan như bệnh chàm, bệnh viêm kết mạc dị ứng, viêm mũi dị ứng hay bệnh hen suyễn,…

Ngoài hai yếu tố chính đã nhắc đến phía trên, tình trạng viêm da cơ địa ở trẻ còn do những nguyên nhân như trẻ không bú sữa mẹ, tác dụng phụ sau tiêm phòng, trẻ sống trong thời tiết hanh khô và nhiệt độ thấp hoặc trẻ thường xuyên mặc quần áo có chất liệu len hay dạ…

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, tình trạng viêm da cơ địa ở trẻ nếu được khắc phục sớm sẽ không có gì đáng lo ngại vì phần lớn nó đều là những tổn thương ngoài da và không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể.

Phần lớn trẻ mắc bệnh sẽ khó chịu, bứt rứt và mệt mỏi, có thể bỏ bú, thường xuyên quấy khóc và mất ngủ.

Trong những trường hợp không điều trị sớm, điều trị đúng cách, bệnh có thể dẫn tới những biến chứng  như bị bội nhiễm. Bởi, hệ miễn dịch của trẻ kém vì thế khi mắc viêm da cơ địa, nguy cơ bội nhiễm của trẻ sẽ cao hơn những đối tượng khác.

Cũng có thể viêm da cơ địa dẫn tới hoại tử da. Nguyên nhân là do, khi thấy con có những biểu hiện của viêm da cơ địa, nhiều mẹ đã vội vàng điều trị cho con bằng những mẹo truyền miệng dân gian hoặc tự ý mua thuốc bôi.

Đây là nguyên nhân dẫn đến biến chứng của bệnh là hoại tử da khi sử dụng loại thuốc không đúng, không phù hợp.

Do đó, BS Phí Xuân Thi nhấn mạnh, nếu trẻ bị viêm da cơ địa, người lớn cần làm theo 5 bước sau:

Giảm ngứa: Corticosteroids tại chỗ và các chất dưỡng ẩm làm mềm da giúp giảm ngứa. Antihistamin ( uống) cũng được dùng do có tác dụng an thần vào buổi tối và có thể giảm ngứa.

Giữ ẩm da: Các chất dưỡng ẩm (thuốc mỡ, kem không có mùi hương và dẫn xuất từ dầu mỏ) giúp ngăn chặn sự bốc hơi nước và tốt nhất được dùng ngay sau tắm, khi da có độ ẩm cao nhất để “khóa” hơi ẩm. Quy trình ngâm và bôi được khuyên dùng trong những trường hợp kháng trị.

Giảm viêm: Steroid bôi tại chỗ có tác dụng cực tốt với vai trò như một chất kháng viêm và có thể thúc đẩy việc làm sạch các mụn đỏ (bị viêm). Corticosteroid có hoạt lực trung bình có thể sử dụng ở nhiều vùng da ngoại trừ mặt và những vùng da kín (ví dụ như vùng quấn tã).

Steroid có hoạt lực thấp (ví dụ hydrocortisone 1%) được sử dụng ở những vùng da mỏng này với quãng thời gian hạn chế. Các thuốc điều hòa miễn dịch mới, như tarolimus và pimecrolimus tại chỗ, được chấp thuận cho điều trị từng đợt viêm da từ mức độ trung bình đến nặng ở trẻ trên 2 tuổi. Tuy nhiên, tác dụng phụ lâu dài vẫn chưa được đánh giá đầy đủ.

Kiểm soát nhiễm khuẩn: Bội nhiễm S.aureus thì thường gặp. Kháng sinh cephalosporin thế hệ 1 như cephalexin thường được sử dụng trong viêm da cơ địa nhiễm trùng. Tắm với chất tẩy pha loãng thỉnh thoảng được khuyến cáo 2-3 lần mỗi tuần để làm giảm sự cư trú của Staphylococcal trên da.

Tránh các chất kích thích: Nên sử dụng xà phòng và dầu gội không mùi hương. Nên tránh các loại quần áp làm từ len hoặc sợi bông tổng hợp ôm sát người. Quần áo không làm từ sợi tổng hợp ôm sát có thể giảm cảm giác ngứa. Đồ gỗ, thâm, thú cưng và mạt nhà nên được xem như các chất kích thích có thể và/ hoặc yếu tố khởi phát.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý, tất cả những loại thuốc dùng để bôi, uống chữa viêm da cơ địa đều phải được tham vấn từ bác sĩ trước khi sử dụng. Không tự ý dùng thuốc bôi cho bé khi chưa có chỉ định của bác sĩ cũng như không dùng những loại thảo dược để chữa viêm da cho bé để phòng tránh việc da bị kích ứng, tổn thương.

N. Huyền  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !