Tiêm botox làm đẹp sai vị trí, không có thuốc giải, người phụ nữ chịu hệ quả nặng nề

Điều nguy hiểm BS Hoàng Thanh Tuấn lo ngại là botox không có thuốc giải mà phải đợi khoảng 6-8 tháng thuốc hết tác dụng thì những hậu quả do tiêm sai mới được khắc phục.

{keywords}
Một trường hợp bị biến chứng sau khi tiêm botox làm đẹp (Ảnh minh hoạ) 

Mới đây, một người phụ nữ Hà Nội bỏ ra hàng chục triệu đồng để thực hiện dịch vụ tiêm botox vào bụng với mong muốn có một vóc dáng đẹp. Tuy nhiên sau đó chị có biểu hiện nguy kịch, phải nhanh chóng nhập Khoa chống độc – Bệnh viện Bạch Mai.

Theo chị gái của bệnh nhân, trước khi nhập viện cấp cứu, chị A. (sinh năm 1976) đã thực hiện dịch vụ tiêm botox vào bắp mỗi lần tiêm cách nhau vài ba tháng tại một sapa trên phố Thuỵ Khuê, Tây Hồ, Hà Nội.

Thế nhưng đến ngày 25/8, nữ bệnh nhân nghe lời khuyên của chủ spa thực hiện tiêm 2 loại khác nhau bao gồm botox và một loại khác không rõ tên vào phần bụng và bắp tay. Trước khi tiêm, bệnh nhân vẫn khoẻ mạnh bình thường. 3 ngày sau khi tiêm, trên đường đi công tác, chị A. có biểu hiện khó thở, ngất lịm và phải vào bệnh viện cấp cứu.

Chia sẻ với phóng viên về những nguy cơ khi tiêm botox, Ths. BS Hoàng Thanh Tuấn Trung tâm Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, Viện bỏng Quốc gia (Hà Nội) cho biết, botox không có chỉ định tiêm vào bụng.

Tuy nhiên, trên thực tế, các Spa thường mồi chài khách hàng tiêm botox tan mỡ bụng. BS Tuấn khẳng định, việc tiêm tan mỡ bụng là không đúng và không được Bộ Y tế hay FDA cấp phép cho kỹ thuật này.

“Bởi lẽ tiêm tan mỡ bụng sẽ dẫn tới nhiều hệ luỵ và hậu quả nghiêm trọng, dẫn tới sưng tấy, áp xe nhiều ổ ở bụng, hay nặng hơn có thể dẫn tới nhiễm khuẩn toàn thân, nhiễm khuẩn huyết ảnh hưởng tới sức khoẻ nghiêm trọng. Theo quy định, các spa chỉ được làm đúng chức năng của mình là chăm sóc da mặt thông thường.”, BS Hoàng Thanh Tuấn cảnh báo.

Giải thích rõ hơn về phương pháp làm đẹp này, BS Hoàng Thanh Tuấn cho biết, bản chất của botox là Botulinum toxin type A là ngoại độc tố của trực khuẩn Clostridium, được sử dụng rất nhiều năm nay như là một phương pháp hữu hiệu chống lại các dấu hiệu của tuổi già, đặc biệt là các nếp nhăn trên da mặt.

Phương pháp này được sử dụng rộng rãi trong thẩm mỹ bởi lẽ đạt kết quả nhanh chóng trong vòng một vài ngày, thời gian tiến hành ngắn và đơn giản với rất ít tác dụng phụ.

“Theo đó, tiêm botox có tác dụng xoá nhăn, botulinum dùng để tiêm vào một số cơ nhất định làm liệt cơ và kết quả là xoá các nếp nhăn trên da. Botulinum chỉ làm mất các nếp nhăn "động" hay nếp nhăn "cảm xúc" tức là các nếp nhăn tạo ra do quá trình hoạt động và biểu lộ cảm xúc trên mặt như vui, buồn, ngạc nhiên, đau đớn …

Tuy nhiên, Botulinum không thể dùng để điều trị các nếp nhăn mà nó tồn tại ngay cả khi người ta thư giãn, nghỉ ngơi, cơ không hoạt động (gọi là nếp nhăn "tĩnh") nhưng việc sử dụng Botulinum có thể phòng ngừa các vết nhăn "động" chuyển thành vết nhăn "tĩnh"”, BS Tuấn phân tích.

Ngoài ra, tiêm botox còn có tác dụng làm thon gọn góc hàm có tác dụng giảm mồ hôi bàn tay, bàn chân, mồ hôi nách.

Theo BS Tuấn, việc tiêm botox làm đẹp được chỉ định với người lớn hơn hoặc bằng 18 tuổI nhằm ngăn ngừa và cải thiện các nếp nhăn động do biểu lộ cảm xúc.

Tiêm botox cũng làm giảm kích thước cơ cắn thon gọn góc hàm, làm giảm và mất tiết mồ hôi (ở những người bị chảy mồ hôi lòng bàn tay, bàn chân). Botox còn dùng để cải thiện thẩm mỹ ở những người có cơ ức - đòn - chũm to và nổi quá mức (chứng "cổ rùa").

Tuy nhiên phương pháp này chống chỉ định với những trường hợp bị nhược cơ, bệnh lupus ban đỏ hệ thống, các bệnh tự miễn hay bị nhiễm khuẩn, viêm da tại vị trí tiêm.

BS Hoàng Thanh Tuấn cũng nhấn mạnh, giống như các phương pháp làm đẹp khác, tiêm botox cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người tiêm quá liều hoặc tiêm sai vị trí. Theo đó, người bệnh có thể sẽ phải đối diện với việc sụp mi mắt, lông mày  xếch,  sụp chân mày, tróc lông mày; môi trên xệ, cười méo miệng.

“Viêm nhiễm khuẩn tại vùng tiêm, thậm chí nhiễm khuẩn toàn thân, nhiễm khuẩn huyết ảnh hưởng tới sức khoẻ nghiêm trọng”, BS Hoàng Thanh Tuấn cảnh báo.

Nguyên nhân chính của tình trạng thày theo các chuyên gia là do tiêm quá liều để thuốc lan ra vùng cơ khác và tiêm sau giải phẫu cơ làm tiêm nhầm vào vùng cơ khác

Điều nguy hiểm mà BS Hoàng Thanh Tuấn lo ngại là Botox  không có thuốc giải. Nếu filler có thuốc giải thì botox hoàn toàn không có thuốc giải mà phải đợi khoảng 6-8 tháng thuốc hết tác dụng thì những hậu quả do tiêm sai mới được khắc phục. Điều này gây tốn kém thời gian và tiền bạc để xử lý hậu quả.

“Để tránh những hậu quả đáng tiếc, người dân trước khi quyết định tiêm botox làm đẹp nên lựa chọn cơ sở uy tín, sản phẩm chính hãng khách hàng được tận mắt kiểm tra, bóc sản phẩm và phải lựa chọn bác sĩ là người thực hiện”, BS Hoàng Thanh Tuấn nhấn mạnh.

N. Huyền  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !