Nghiện nến thơm, sở thích nguy hiểm nhiều chị em không biết

Nến thơm được nhiều người sử dụng đốt trong phòng khách và phòng ngủ, thường tạo hương thơm dễ chịu, giúp tinh thần và đầu óc thoải mái, thư giãn…

Chị Nguyễn Việt Anh (37 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) cho biết rất thích nến thơm và hoa. Với chị, đây là hai sở thích gắn bó 20 năm nay, chị có thể nhịn đói, bớt mua sắm quần áo, giầy dép nhưng nến thơm và hoa thì không thể thiếu hàng ngày.

Mỗi lần đi làm về mệt mỏi, bà mẹ hai con như được thư giãn bên không gian căn phòng ngủ của mình với lọ hoa và cây nến thơm.
 
Chị Việt Anh thừa nhận mình đã 'nghiện' nến thơm, chị thích cảm giác ngồi dưới ánh nến và hít hà hương thơm từ cây nến phả ra. Nếu thiếu mùi hương này chị thấy cả ngày trống vắng, thiếu gì đó.

Không riêng gì chị Việt Anh, chị Lê Thu Hà (Thanh Xuân, Hà Nộ)i cũng cho biết chị thích nến thơm. Ban đầu chị thích mùi nến để có cảm giác ấm áp trong nhà và mùi hương của nến khử mùi thức ăn sau nấu nướng.

Dùng lâu, chị Hà cũng nghiện, mỗi lần stress, chị lại đốt 1 cốc nến thơm và ngồi nhìn ngọn lửa cháy từ nến với mùi hương hoa oải hương giúp chị thư giãn rất nhiều. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
Trên thị trường nến thơm rất đa dạng có từ vài chục nghìn tới nửa triệu đồng. Các loại nến thơm cao cấp được chào bán từ 400 – 600 nghìn đồng tuỳ từng loại. Thậm chí, một số nến thơm được giới thiệu hàng xách tay từ châu Âu, Mỹ có giá cả triệu đồng.

Các sản phẩm mùi hương cũng đa dạng từ hương nho, táo, thảo mộc đến sôcôla. Nhiều loại sáp, nến thơm được bọc lớp vỏ ni lông trong suốt, hoặc đựng trong ly thủy tinh, hộp nhựa với đủ màu sắc xanh, nâu, vàng, hồng... bắt mắt.
 
Chơi nến thơm cũng được xem là đẳng cấp như sử dụng nước hoa. Chị Việt Anh kể một lọ nến thơm gây nghiện như nước hoa vì nó tạo ra cảm giác bay bổng, mùi hương sắc nét với các nốt hương của húng quế, cỏ xạ hương trắng và chanh.

Có những sét nến thơm hàng hiệu chị Việt Anh mua với giá 2 – 3 triệu đồng là bình thường. Một số loại không khác gì các dòng nước hoa cao cấp, mùi hương tỏa ra đủ để làm cho toàn bộ ngôi nhà của bạn có mùi thơm không loại hương liệu nào thay thế được.
 
Tuy nhiên, mới đây một nghiên cứu của Trường Đại học Nam Carolina, Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng nến thơm khi cháy sẽ giải phóng ra những độc tố, chất ô nhiễm, tác động xấu lên sức khỏe con người.

Nó tác động lên tất cả mọi người, từ trẻ đến già nhưng những người đã mắc phải các vấn đề sức khỏe mãn tính lại càng có nguy cơ cao hơn.

Các loại nến thơm đắt tiền thì đỡ độc hơn nhờ được làm từ nguyên liệu chọn lọc như sáp ong và chất sáp trong đậu nành. Tuy nhiên, nhiều loại nến rẻ tiền được làm từ paraffin. Paraffin chứa ít nhất 20 chất độc.

Những thành phần như trichloroethane, acetone, xylene, phenol, cresol, chlorobenzene... có thể gây ung thư, kích ứng phổi và làm tổn thương đến các bộ phận cơ thể bao gồm cả não. Nến thơm có hóa chất bổ sung cũng gây nguy hại đến sức khỏe hơn.

PGS Trần Hồng Côn – nguyên giảng viên khoa Hóa học, trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội, cho biết nến thơm được sử dụng nhiều và được sản xuất từ các hương liệu rất đắt đỏ. Vì vậy, người ta đã thay đổi hương liệu nến thơm bằng các chất hóa học hữu cơ có vòng thơm như benzene và các dẫn chất của benzene.
 
Chất paraffin bình thường không độc nhưng khi kết hợp với các chất hóa học làm nên nến thơm thì trở thành hợp chất độc hại.

Benzene là một loại hóa chất có rất nhiều trong sản phẩm có mùi thơm nhưng lại thuộc danh sách chất hóa học có khả năng gây ung thư.

PGS Côn khuyến cáo tốt nhất là hạn chế sử dụng sản phẩm có chất tạo hương không rõ nguồn gốc. Bởi vì nhiều người kinh doanh muốn nâng cao lợi nhuận các doanh nghiệp đều sử dụng hóa chất tạo hương cho sản phẩm này.

Các chất tạo màu bắt mắt, kết hợp cùng hóa chất giúp tạo hương thơm, nếu tiếp xúc thường xuyên có thể gây ảnh hưởng sức khỏe người dùng. 

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !