BS Bệnh viện Việt Đức chia sẻ 11 thói quen đơn giản giúp trẻ lâu

Kéo dài tuổi thanh xuân, chống lại quá trình lão hoá luôn là ao ước của nhiều người. Thạc sĩ bác sĩ Trần Quốc Khánh – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết nếu biết cách chăm sóc bản thân mọi người đều níu giữ được tuổi thanh xuân.

Bất kì ai cũng đều muốn trông trẻ hơn tuổi thật. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta bắt đầu lão hóa do tác động của môi trường bên ngoài từ tuổi 20, bắt đầu từ độ tuổi này, các dấu hiệu lão hóa dần xuất hiện đầu tiên trên da.

Quá trình lão hóa tự nhiên là điều bạn không thể tránh khỏi. Theo thời gian, các nếp nhăn dần xuất hiện trên khuôn mặt, làm mất nét thanh xuân trẻ trung. Tuy nhiên, bác sĩ Khánh cho biết vẫn có một vài nguyên nhân chúng ta có thể thay đổi như môi trường và cách sinh hoạt. Nếu chủ động có cách ngăn ngừa, bạn sẽ làm chậm ảnh hưởng của quá trình lão hóa của cơ thể giúp tuổi thanh xuân ở lại bên mình lâu hơn.

Quan các kết quả nghiên cứu được bác sĩ Khánh đúc kết, mỗi nghiên cứu đều chỉ ra các giải pháp tổng thể để giúp ngăn ngừa lão hoá và duy trì mãi tuổi 20. Dưới đây là một số biện pháp mọi người nên áp dụng.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Các nghiên cứu đều chỉ ra muốn tránh quá trình già hoá thì tránh tối đa ánh sáng mặt trời.

Ánh sáng mặt trời là nguyên nhân 90 % của lão hoá làm sạm da, nhăn da, vết đồi mồi. Để tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bác sĩ Khánh khuyến cáo khi ra ngoài cần đeo kính râm, mũ rộng vành, che ô và đặc biệt dùng kem chống nắng phù hợp. Có thể sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên và chống nước.

Tăng cường thực phẩm từ thực vật

Vì hoa quả, thực vật có các chất chống oxy hoá mạnh giúp chúng ta kéo dài tuổi thanh xuân.

Các loại thực phẩm giàu protein sẽ giúp tăng cường collagen, giúp trẻ lâu. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng thông qua việc ăn nhiều trái cây tươi và rau củ có thể giúp ngăn ngừa sự tàn phá da gây lão hóa.

{keywords}
Ảnh minh họa 

Tăng cường bổ sung chất béo tốt

Bác sĩ Khánh nhấn mạnh không phải chất béo nào cũng không có lợi cho cơ thể. Omega 3 rất tốt cho cơ thể để tăng cường miễn dịch, giảm quá trình viêm nhiễm trong cơ thể nên bổ sung các chất béo không bão hoà là điều cần thiết. Cá hồi hoặc một số loại cá nước lạnh khác chính là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho làn da nhờ bổ sung protein và axit béo omega 3. 

Giảm hấp thu tinh bột

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi sử dụng nhiều tinh bột, ít vận động sẽ sinh ra hoocmon T3 tăng quá trình lão hoá của cơ thể. Một chế độ ăn chứa nhiều đường hoặc nguồn carbohydrate qua chế biến cũng đẩy nhanh quá trình lão hóa;

Giảm mỡ bụng

Những người mỡ bụng nhiều sẽ có nhiều bệnh tật. Mỡ ở bụng là mỡ nội tạng và ảnh hưởng tới sức khoẻ nhiều hơn. Chính vì vậy, người ta thường nói vòng bụng to vòng đời ngắn. Những người mỡ bụng nhiều cần tăng cường giảm mỡ bụng để kéo dài tuổi thanh xuân.

Uống nhiều nước

Mỗi ngày uống từ 2 – 3 lít nước có thể dùng nước lọc, nước trong trái cây. Nên uống nước bất cứ lúc nào chứ không chờ tới khi có cảm giác khát mới uống. Chia nhỏ số nước cần uống thay vì uống cả cốc to.

Bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng 

Các thực phẩm bổ sung giúp lấp đầy khoảng trống dinh dưỡng còn thiếu trong cơ thể như thiếu kẽm, magie, kali

Xa rời thuốc lá, rượu, cafe

Thuốc lá làm da xỉn màu, làm tăng nếp nhăn vùng mặt, miệng. Thuốc lá làm giảm hấp thu viramin C. Rượu và cafe uống nhiều gây mất nước và thiếu hụt chất cho cơ thể. Vì thế những người uống rượu nhiều sẽ bị gầy gò. Bỏ rượu, cafe là cách chống lại quá trình lão hoá của cơ thể hoàn hảo nhất.

Thể dục thể thao

Vận động thể dục thể thao mỗi ngày vô cùng tốt. Các nghiên cứu cho thấy nếu vận động thể dục thể thao thường xuyên sẽ giảm quá trình lão hoá 10 năm. Mỗi ngày đi bộ 10 - 15 phút giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ 40 %. Các môn thể dục thể thao khuyến cáo ngày thực hiện 20 phút. Duy trì tập thể dục tối da 3 ngày mỗi tuần.

Chăm sóc da mặt

Hàng ngày nên sử dụng kem dưỡng da mặt, tẩy da chết, kem dưỡng da giữ ẩm, chứa vitamine A và C.

Ngủ đủ giấc

Mọi người thường giảm giấc ngủ cho công việc, cho nhu cầu gia đình hoặc thậm chí để xem một chương trình hay trên truyền hình. Nhưng nếu không ngủ đủ giấc là một thói quen lâu dài, điều này có thể tăng nguy cơ của nhiều vấn đề sức khỏe. Mỗi người cần ngủ 8 tiếng mỗi ngày và nên ngủ thêm 15 – 30 phút buổi trưa.

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !