Ăn bơ thay cơm để giảm cân: Chuyên gia nói gì?

Bơ được xem là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khoẻ nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ.

 Giảm 3 kg một tháng nhờ bơ

Chị Đào Thanh Hà – sinh năm 1985, trú tại Hà Nội chia sẻ chị đã giảm được 3 kg trong 1 tháng nhờ chỉ ăn bơ. Sau khi tìm hiểu chị quyết định thanh lọc cơ thể bằng quả bơ. Mỗi ngày chị Hà ăn 4,5 bữa đều bằng quả bơ. Buổi sáng chị ăn một quả bơ, 1 quả trứng. Buổi trưa cũng 1 cốc bơ xay với mãng cầu.

Chị Hà kiên trì ăn trong vòng 1 tháng, bất ngờ từ 55 kg chị giảm xuống còn 52kg trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Sau đó chị Hà chia sẻ cho nhiều người và cũng thấy hiệu quả.

Trường hợp của Nguyễn Thị Thu Huyền – Thanh Xuân, Hà Nội cũng tương tự. Về mùa bơ ngày nào chị Huyền cũng ăn được 3, 4 bữa. Buổi trưa đi làm, chị thường ăn quả bơ và hộp sữa chua thay các món ăn khác.

Trên group detox nhiều mẹ cũng chia sẻ cách giảm cân bằng ăn bơ. Có trường hợp chia sẻ ngày ăn 5,6 cốc bơ xay để đốt mỡ.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, TS Nguyễn Trọng Hưng – Trưởng khoa khám tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, quả bơ rất tốt cho sức khoẻ nhưng phong trào dùng bơ detox để giảm cân chỉ ăn bơ thay các thực phẩm khác thành ra hại cơ thể.

{keywords}
Chị em mách nhau ăn bơ thay cơm để giảm cân: Chuyên gia nói gì?

Bác sĩ Hưng cho biết trong quả bơ có chứa 25 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Trong 100g bơ cung cấp 26% vitamin K, 20% folate, 14% vitamin B5, 13% vitamin B6, 17% vitamin C, 14% kali và 10% vitamin E mà cơ thể cần.

Trong 100g bơ có chứa 8,5g đường có thể phù hợp với những người bị đái tháo đường, người ốm dậy, người làm việc quá sức kể cả trong lao động trí óc và chân tay nếu dùng với số lượng thích hợp.

Quả bơ chứa lutein và zeaxanthin có tác dụng bảo vệ mắt khỏi bị oxy hóa, giúp hạn chế các tổn thương cho mắt, kể cả tia cực tím. Nếu ăn bơ điều độ hàng ngày giúp bảo vệ đôi mắt.

Trong bơ còn chưa nhiều vitamin K sẽ hỗ trợ xương bạn chắc khỏe hơn do tăng hấp thụ canxi và giảm bài tiết canxi trong nước tiểu.

Ngoài ra, quả bơ còn có tác dụng ngừa ung thư đại tràng, dạ dày, tá tràng nhờ thành phần folate có trong loại trái này. Tác dụng của quả bơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như mạch vành, đột quỵ, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì và bệnh về đường tiêu hóa như táo bón, ung thư ruột già.

Tuy nhiên, bác sĩ Hưng cho biết ăn bơ cũng chỉ ăn ở mức điều độ, không nên ăn quá nhiều để tránh những tác dụng phụ của quả bơ.

Đặc biệt trong giảm cân nếu dùng bơ để thay thế các thực phẩm khác thì có thể nhận lại kết quả ngược lại vì lượng calo ở quả bơ cũng cao như các loại thực phẩm khác vì trong 100g bơ cung cấp khoảng 160 Kcal, 15g chất béo. Khi ăn nhiều sẽ khiến cở thể nạp nhiều calo, gây tăng cân.

Nhiều nghiên cứu cho thấy một số chất dầu trong bơ như estragole, anethole có thể gây tổn thương gan. Nhất là với những người có vấn đề về gan, nên tuyệt đối tránh thực phẩm này.

Giảm cân cần có kế hoạch

Bác sĩ Hưng cho biết nếu chị em phụ nữ muốn giảm cân cần có kế hoạch và dù giảm bằng cách gì vẫn phải đảm bảo các tiêu chí vàng ăn đủ chất, tập thể dục đủ và phải có kế hoạch dinh dưỡng chi tiết. Theo TS Hưng, dù giảm khẩu phần ăn nhưng vẫn phải đảm bảo cân đối 3 chất đạm, đường, béo cho cơ thể. Ngoài ra, cần phải duy trì hoạt động thể lực hàng ngày, để đốt cháy năng lượng cho 100g bơ (160 Kcal), thì cần đi bộ mất 43 phút, hoặc chạy bộ mất 15 phút hoặc đi xe đạp mất 22 phút.

Khi giảm cân cần tới các bác sĩ dinh dưỡng để đánh giá chính xác cơ thể như thế nào và bác sĩ sẽ khám và tư vấn theo từng cá nhân cụ thể. Bác sĩ Hưng cho biết những cách ép giảm cân nhanh chóng có thể chỉ khiến cơ thể mất nước làm giảm trọng lượng còn lượng mỡ thừa cần giảm thì không đạt được.

Nhiều người ngộ nhận giảm cân bằng các bài low-carb, trong đó bỏ tuyệt đối việc thu nạp các chất tinh bột điều này là sai lầm vì não cần gluco để hoạt động. Nếu giảm hết tinh bột não sẽ không được nuôi dưỡng.

Thực tế nhiều người nhịn ăn, loại bỏ tinh bột chỉ ăn một loại thực phẩm, detox kéo dài còn gặp vấn đề về gan, thận ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Muốn giảm cân an toàn và khỏe mạnh, chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín để được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn và xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp cho từng cá thể. 

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !