Lọc màng bụng – giải pháp mới cho người suy thận

Theo thống kê của Hội thận học thế giới cũng như tại Việt Nam, tỉ lệ bệnh thận mạn trong cộng đồng là 13%. Hằng năm, phòng khám Nội thận Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tiếp nhận hơn 30.000 lượt người đến khám và số lượng tăng 30% qua các năm.

BS Phương Thảo đang khám cho người bệnh

Khi thận suy yếu, không còn chức năng tạo nước tiểu và loại bỏ chất thải, nước dư thừa ra khỏi cơ thể, người bệnh diễn tiến đến suy thận giai đoạn cuối. Lúc này, người bệnh cần phải điều trị thay thế thận để có thể duy trì cuộc sống bình thường. Bên cạnh điều trị thay thế thận, ghép thận, chạy thận nhân tạo thì phương pháp lọc màng bụng là giải pháp tối ưu cho những người bệnh mới bắt đầu điều trị thay thế thận.

Gần đây, Việt Nam đã đưa vào sử dụng máy lọc màng bụng tự động, giúp người bệnh dễ hòa nhập với cuộc sống. Với máy lọc màng bụng tự động, người bệnh kết nối với máy một lần trước khi ngủ, sau đó máy tự thay dịch suốt đêm, đến sáng hôm sau, người bệnh có thể ngắt kết nối và sinh hoạt bình thường.

Mới đây, khoa Nội thận – Thận nhân tạo đã tiếp nhận điều trị thành công cho trường hợp anh H.Q.V (40 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) được chẩn đoán suy thận giai đoạn cuối với mức lọc cầu thận chỉ có 5 mL/phút/1,73m2 da, kèm suy tim nặng. Trường hợp này, nếu chạy thận nhân tạo sẽ có nhiều biến chứng.

Qua thăm khám sơ bộ và tiến hành các cận lâm sàng cần thiết, khoa Nội thận – Thận nhân tạo đã tư vấn phương pháp lọc màng bụng bằng máy tự động cho anh V. Sau 2 tuần điều trị và chăm sóc kỹ lưỡng, anh V. được xuất viện và tiếp tục thực hiện lọc màng bụng tại nhà.

ThS BS. Huỳnh Ngọc Phương Thảo, Trưởng khoa Nội thận – Thận nhân tạo Bệnh viện ĐH Y dược cho biết: “So với các phương pháp điều trị thay thế thận trước đây, lọc màng bụng được đánh giá là có nhiều ưu điểm. Nếu tiến hành chạy thận, người bệnh phải vào bệnh viện 3 lần/tuần thì khi tiến hành lọc màng bụng, người bệnh chỉ cần thay dịch màng bụng tại nhà.

Phương pháp ghép thận tuy có ưu điểm vượt trội, giúp người bệnh có chất lượng cuộc sống tốt nhất, nhưng điều nan giải là phải tìm được thận phù hợp với người bệnh để ghép. Trong khi đó, lọc màng bụng có ưu thế hơn, đặc biệt đối với những người bệnh mới bắt đầu điều trị thay thế thận.

Phương pháp lọc màng bụng giúp máu được lọc liên tục nên gần giống với chức năng thận tự nhiên hơn, ít bị xáo trộn môi trường bên trong cơ thể. Bên cạnh đó, chế độ ăn kiêng cũng ít nghiêm ngặt hơn, người bệnh duy trì được nước tiểu, ít biến động huyết áp, ít bị nhiễm trùng máu và viêm gan siêu vi hơn so với các phương pháp khác”. 

An Nhiên

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !