Khổ sở vì giảm béo, chuyên gia dinh dưỡng mách nước

TS. BS Nguyễn Trọng Hưng cho biết hầu như ngày nào anh cũng tiếp nhận khoảng chục ca bệnh nhân tới khám vì thừa cân, béo phì thậm chí có người đã được khuyến cáo giảm cân nhưng giảm mãi vẫn không được.

Cả làng chúc mừng bệnh nhân 'giảm cân' thành công vì lý do không thể ngờ

Cả làng chúc mừng bệnh nhân 'giảm cân' thành công vì lý do không thể ngờ

Gặp lại chị Ng.T.O (Diễn Châu, Nghệ An), cả làng chúc mừng chị vì đã 'giảm cân' thành công bởi đã loại được khối u nặng tới 10kg trong ổ bụng.

Khổ sở vì giảm béo

TS BS Nguyễn Trọng Hưng – Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia kể trường hợp của anh V. (43 tuổi, trú quán Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến khám dinh dưỡng khi đã bỏ ra hơn 3 tháng để giảm cân nhưng không hiệu quả.

Anh V. đi kiểm tra sức khỏe ở bệnh viện hồi đầu năm, bác sĩ cho biết anh bị máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ đặc biệt là thành phần cholesterol trong máu cao cần nhanh chóng giảm cân, thay đổi lối sống.

Anh V. cao 1,69 mét, nặng 81 kg, sau khi nghe bác sĩ tư vấn anh cũng quyết tâm giảm cân. Về nhà, vợ anh ngay lập tức cắt hết thịt ra khỏi khẩu phần ăn của anh V. Từ chỗ ngày 3,4 bát cơm, thịt, cá ăn thoải mái, nay anh V. bị vợ đưa vào khuôn khổ “ăn chay”. Tuy nhiên, anh V. mỗi khi tan làm lại tạt vào quán ăn nạp thêm năng lượng để về nhà chỉ ăn rau theo thực đơn của vợ.

Ba tháng chỉ ăn rau theo thực đơn của vợ nhưng không giảm cân nào, vợ anh V. sốt ruột mua thuốc giảm cân cho chồng uống. Tuy nhiên, khi uống thuốc giảm cân anh V. lại bị tăng nhịp tim nên bác sĩ khuyến cáo không được uống.

Cuối cùng, vợ chồng anh V. đi kiểm tra dinh dưỡng. Đến Viện Dinh dưỡng Quốc gia, anh V. đành thú nhận để chống lại cảm giác sốc vì bị ăn chay anh đã ăn trước khi đi làm về. Thời gian luyện tập cũng hạn hẹp vì anh V. là dân công trình sáng 6h30 phải lên xe đi sang công trình ở Đông Anh làm, chiều về muộn nên không tập luyện được.

{keywords}
Khổ sở vì giảm béo, chuyên gia dinh dưỡng mách nước (Ảnh minh họa). 

Tư vấn cho anh V., bác sĩ Hưng cho biết anh cần thay đổi chế độ ăn vừa giúp giảm cân an toàn, vừa không đói, không thèm. Ví dụ: một ngày anh không cần bỏ hết thực phẩm chứa tinh bột, thịt mà cần tính toàn đủ kalo cho cơ thể, cân đối chất đạm, chất béo và chất bột đường. Mức tiêu thụ kalo khoảng 1,800 kalo một ngày, nếu ăn 3 bữa thì anh V. vẫn nên ăn 1 bát cơm, rau, thịt, cá, không bỏ bất cứ thực phẩm gì mà chỉ cần ăn vừa đủ.

BS Hưng cho biết nhiều người sợ mỡ thái quá, nhưng thực chất mỡ có rất nhiều vai trò với sức khỏe. Đầu tiên, chất béo là nguồn cung cấp năng lượng mà cơ thể chúng ta vẫn cần hàng ngày. Chúng ta đều biết 1 gram chất béo cho 9 kalo còn 1 gram chất đạm, hay 1 gram chất bột đường chỉ có 4 kalo.

Ngoài ra, chất béo cũng là dung môi hòa tan các vitamin trong dầu (vitamin A, D, E, K). Chất béo cũng là chất cung cấp dinh dưỡng cho màng tế bào, … vì vậy mà bất cứ ai cũng cần đến chất béo nhưng không nên để mỡ thừa, vì sự dư thùa đó lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Cách giảm mỡ hiệu quả

Theo nghiên cứu 10 phụ nữ thì có 7 chị em phụ nữ thừa mỡ, đặc biệt ở vùng bụng, khiến họ mất tự tin gây ra nhiều bệnh lý khác như tim mạch, đái tháo đường, ... Vì vậy, để giảm mỡ thừa hiệu quả nhất đó là những người thừa cân béo phì cần có kế hoạch chu đáo cho lối sống của mình.

Khi cơ thể dư mỡ, cách làm giảm mỡ, ngăn chặn việc hình thành mỡ thì phải cân đối chế độ ăn hợp lý, không nên ăn quá nhiều năng lượng làm thừa năng lượng, hạn chế thực phẩm giàu chất béo, nhiều muối. Cái dễ áp dụng được đó là bữa tối không nên ăn quá muộn, nên ăn thức ăn hấp luộc. Không nên ăn đồ chiên rán vào buổi tối vì khó tiêu hơn, năng lượng cũng cao hơn. Luôn luôn giữ mức năng lượng tiêu hao nhiều hơn năng lượng nạp vào thì không lo dư mỡ.

Đặc biệt, ngoài dinh dưỡng thì tích cực tập luyện, có thể đi bộ tại chỗ, chạy bộ cũng được không cần phải ra phòng tập bởi vì nhiều người không có thời gian ra ngoài tập thì chạy bộ tại nhà cũng được khuyến khích.

Không uống các loại nước ngọt có gas. Hạn chế các loại bánh kẹo ngọt, kem, mứt, chocolate, sữa đặc có đường... Không dự trữ các loại thức ăn giàu năng lượng bơ, phomat, bánh kẹo, nước ngọt trong nhà... Không ăn vào lúc tối trước khi đi ngủ. Lưu ý trẻ dưới 12 tuổi không dùng thuốc giảm béo.

Ngoại trừ số ít trường hợp thừa cân, béo phì do bệnh lý (rối loạn chuyển hóa, nội tiết, thần kinh...), còn lại là do sự mất cân bằng giữa lượng năng lượng nạp vào và tiêu thụ. Giảm cân là một quá trình lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai.

'Cho dù dùng bất cứ loại thuốc hay thực phẩm chức năng hỗ trợ nào thì bạn cũng cần phải nghiêm túc và kiên trì điều chỉnh lại chế độ ăn uống, luyện tập, cũng như lối sống hàng ngày và điều đặc biệt quan trọng là tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả, bền lâu' – BS Hưng nhấn mạnh.

K.Chi 

Giảm cân bằng bát thông minh

Giảm cân bằng bát thông minh

Một loại bát thông minh vừa được ra đời để giúp giảm cân, giúp kiểm soát khẩu phần ăn dựa trên cơ sở khoa học.

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !