Soái ca 36 tuổi chưa một lần dám nếm 'trái cấm' chỉ vì mang căn bệnh hay gặp ở trẻ trai

36 tuổi, công việc ổn định thu nhập cao, body chuẩn người mẫu, nhiều bạn gái theo nhưng nhận lại là sự hững hờ của T., chàng trai con nhà có điều kiện.

 

TS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học (Bệnh viện E) cho biết, bệnh nhân khá đặc biệt khi tìm đến bệnh viện gặp bác sĩ.

Theo đó, người đàn ông này đến viện trong tâm trạng trái ngược hoàn toàn với vẻ bên ngoài. Nhìn bên ngoài trông anh điềm đạm, lịch lãm… là mẫu người mà nhiều cô gái rất thích kiểu “bên ngoài lạnh lùng, bên trong ấm áp”. Thế nhưng sau một thời gian trò chuyện, người đàn ông này mới bộc lộ yếu điểm.

Bệnh nhân đang cố gồng, tỏ ra bình thường nhưng thực ra tinh thần đang rất bẩn ổn, lo lắng cho tương lai.

Người đàn ông này thừa nhận, dù không hề có ý định “tán” ai vì “điều khó nói” nhưng  nhiều cô gái xinh đẹp theo đuổi, muốn cùng anh xây dựng “ngôi nhà” và “sản xuất” ra “những đứa trẻ”.  Trước nhiều lựa chọn, anh đều phải tìm cách lảng tránh.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

“Nguyên nhân là từ khi sinh ra, bệnh nhân chỉ có một bên tinh hoàn. Vì thế người đàn ông này sợ nếu yêu, bạn gái sẽ phát hiện mình chỉ có một tinh hoàn”, TS. BS Liên kể lại.

Để giải quyết vấn đề này, bệnh nhân từng phẫu thuật thoát vị bẹn hai bên nhưng không xử lý được triệt để phần tinh hoàn ẩn. Vì vấn đề ở vùng kín này, người đàn ông mặc cảm, tự ti và không dám thổ lộ cùng ai, cũng như không dám yêu ai.

Vốn đã mang trong  mình mặc cảm, tự ti nên bệnh nhân không muốn trái tim mình “vỡ vụn” thêm lần nữa. Nên anh đành “hững hờ” với những người con gái đến bên anh dù trong tim anh cũng nhiều lần rung động. Kết quả là 36 tuổi, người đàn ông này vẫn “trinh nguyên” chưa từng nếm "trái cấm".

Khi không còn trẻ nữa, bạn bè nói nhiều, gán ghép nhiều, thậm chí có bạn còn gọi hỏi thẳng “cong hay thẳng”…cũng không giúp gì được cho anh bèn mặc kệ. Lúc này, anh lại càng cô đơn hơn.

Mới đây anh quyết định tìm đến Bệnh viện E thăm khám với mong muốn “sửa chữa” khiếm khuyết này để sớm có người yêu, lập gia đình.

TS.BS Nguyễn Đình Liên cho biết, sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán T. bị ẩn tinh hoàn bẩm sinh kèm thoát vị bẹn. Chức năng sinh sản của anh vẫn hoạt động tốt, bên tinh hoàn còn lại phát triển bình thường. Để điều trị dứt điểm, người bệnh cần được phẫu thuật sớm.

Theo bác sĩ Liên, nếu bệnh nhân không phẫu thuật sớm, áp lực tinh thần sẽ gia tăng, lo âu kéo dài. Không những thế, tình trạng này kéo dài còn tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển.

Sau khi nghe lời tư vấn, anh T.  quyết định phẫu thuật để ngăn chặn nguy cơ mắc ung thư.

Bác sĩ Liên chia sẻ, tinh hoàn ẩn thường được phát hiện ở những bé trai khi vừa chào đời, một số ít nam giới trưởng thành có tình trạng này. Tinh hoàn ẩn cần được phát hiện, điều trị sớm, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng sinh sản.

Nguyên nhân gây ra tình trạng tinh hoàn ẩn là do rối loạn trục hạ đồi, tuyến yên, tuyến sinh dục, tình trạng suy tuyến yên làm thiếu gonadotropin, gây tinh hoàn ẩn và chứng dương vật nhỏ. Sự sai lệch tổng hợp testosterone do thiếu men 17α-hydroxylase, 5α-reductase… khiến tinh hoàn không phát triển bình thường. 

Hội chứng giảm khả năng cảm nhận của những thụ thể androgen nên dù là bé trai, sự phát triển của chức năng sinh dục nam bị ảnh hưởng, bao gồm cả sự di chuyển của tinh hoàn.

Estrogen ảnh hưởng tới sự di chuyển của tinh hoàn xuống bìu. Thai phụ mang thai nhi nam nếu sử dụng diethylstilbestrol nhiều hoặc thuốc kháng androgen, thai nhi có nguy cơ cao mắc bệnh.

Sự bất thường trong quá trình phát triển của dây chằng tinh hoàn, bìu khiến tinh hoàn nằm lơ lửng trên đường di chuyển, không xuống đến bìu. Những yếu tố cơ học gây cản trở trong quá trình di chuyển của tinh hoàn như cuống mạch tinh hoàn ngắn, xơ hóa vùng ống bẹn…

Thông thường tinh hoàn ẩn được phân thành hai dạng gồm dạng sờ được và không sờ được. Khoảng 80% tinh hoàn ẩn không thể sờ thấy được.

Để phát hiện, người bệnh có thể quan sát thấy túi bìu không cân đối. Nếu tinh hoàn bị ẩn một bên hoặc cả hai bên, túi bìu nhỏ và xẹp.

“Nếu tinh hoàn ẩn được phát hiện, điều trị sớm trước 2 tuổi, chức năng sinh sản của người bệnh sẽ hồi phục tốt. Do vậy, phụ huynh nên kiểm tra tinh hoàn cho con, nếu không sờ thấy 1 hoặc 2 bên cần đưa đi khám sớm.

Với người lớn phát hiện tinh hoàn ẩn thì cần đưa tinh hoàn về đúng chỗ, tránh nguy cơ mắc ung thư. Cách điều trị duy nhất khi bị tinh hoàn ẩn là phẫu thuật đưa tinh hoàn xuống bìu”, TS. BS Nguyễn Đình Liên khuyến cáo. 

Cách phát hiện tinh hoàn ẩn, dấu hiệu nhận biết

Tinh hoàn ẩn có thể là một bên hoặc hai bên. Các bậc phụ huynh có thể dễ dàng phát hiện khi nhìn thấy túi bìu không cân đối:

Một bên trông bình thường và một bên nhỏ hoặc xẹp lép (ẩn tinh hoàn một bên) hoặc cả hai túi bìu nhỏ, xẹp;

Khi sờ vào bìu không thấy đủ hai tinh hoàn;

Nắn vào bìu sẽ không thấy tinh hoàn ở 1 hoặc cả 2 bên;

Có thể nắn thấy tinh hoàn ở ống bẹn.

Có trường hợp tinh hoàn lúc ở bìu, lúc bị co lên trên ống bẹn. Khi khám dùng ngón tay đẩy tinh hoàn xuống bìu được nhưng khi bỏ tay ra thì tinh hoàn lại bị kéo lên trên cao, ngoài túi bìu.

Với cách phát hiện như trên có thể xác định được bệnh. Bệnh có thể được phát hiện ngay sau đẻ và đặt ra kế hoạch theo dõi, điều trị.

Tuy nhiên, nếu còn nghi ngờ các bậc phụ huynh nên đưa bé đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác hơn.

H. Phong 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !