'Nhà máy sản xuất tinh binh' của thanh niên 17 tuổi tím đen, nguy cơ hoại tử chỉ từ dấu hiệu đột ngột này

Xuất hiện đau đột ngột, dữ dội bìu bên phải, thanh niên 17 tuổi đến viện thì tinh hoàn dã xoắn nhiều vòng, thiếu máu nặng, tím đen.... nguy cơ hoại tử

Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhân T, 17 tuổi, trú tại huyện Hà Quảng bị xoắn tinh hoàn. Bệnh nhân nhập viện vì xuất hiện đau đột ngột, dữ dội bìu bên phải. Sau khi được các bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán: Xoắn tinh hoàn và được chỉ định mổ cấp cứu.

Kíp phẫu thuật do Bác sĩ Phương Sơn Long -Trưởng khoa Ung bướu cùng kíp mổ thực hiện. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện tinh hoàn bệnh nhân bị xoắn nhiều vòng dẫn đến thiếu máu nặng, có nguy cơ hoại tử.

Ngay lập tức, bệnh nhân được tháo xoắn, rất may  có biểu hiện tưới máu trở lại, kíp mổ đã quyết định bảo tồn tinh hoàn cho bệnh nhân.

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý cấp tính thường gặp ở độ tuổi thanh thiếu niên. Bệnh thường xảy ra đột ngột không có dấu hiệu báo trước. Trong bệnh lý này, thừng tinh bị xoắn một hoặc nhiều vòng quanh trục làm mất nguồn cung cấp máu cho tinh hoàn dẫn đến hậu quả thiếu máu và hoại tử tinh hoàn.

{keywords}
Tinh hoàn tím đen của bệnh nhân T.

Nếu được chẩn đoán sớm, khi phẫu thuật có thể tháo xoắn bảo tồn tinh hoàn. Nếu người bệnh đến muộn khi tình trạng thiếu máu tinh hoàn đã quá lâu, tinh hoàn bị hoại tử không còn khả năng bảo tồn phải cắt bỏ hoặc ngay cả khi điều trị bảo tồn được thì chức năng tinh hoàn cũng sẽ bị ảnh hưởng, điều này ảnh hưởng tới tâm lý cũng như sinh lý của người bệnh sau này.

Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức được tầm quan trọng của bệnh này. Đến khám muộn sau khi bị xoắn tinh hoàn hay được chẩn đoán nhầm với những bệnh khác là hai lí do chính dẫn đến việc cắt bỏ tinh hoàn.

Các bác sĩ chuyên nam khoa cho biết, thời gian vàng để giữ được tinh hoàn là từ 4-6 giờ sau khi có triệu chứng đau cấp tính ở tinh hoàn. Nếu bệnh nhân đến vào khung thời gian này, bác sỹ sẽ khám lâm sàng, xét nghiệm và siêu âm Doppler màu để chẩn đoán xác định tình trạng của tinh hoàn. Khi đã xác định là xoắn tinh hoàn, bệnh nhân sẽ được mổ để tháo các vòng xoắn của thừng tinh, để cứu được tinh hoàn, đồng thời cố định tinh hoàn hai bên để tránh tình trạng này tái phát.

BS Hà Đức Quang (Chuyên khoa Nam học), Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội nhấn mạnh, tinh hoàn có khả năng phục hồi 83% khi xử lý sớm trước 6-8 giờ, 70% trước 10 giờ và sau 10 giờ còn 10%. Theo Parker, Delvillar có 71 – 80% trường hợp xoắn tinh hoàn bị mất tinh hoàn vì phải cắt bỏ hoặc sau khi phẫu thuật bảo tồn tinh hoàn vẫn teo.

Mặc dù đây là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng trên thực tế, có tới 50% xảy ra ở độ tuổi 16 – 21 với triệu chứng xuất hiện cơn đau đột ngột, dữ dội ở tinh hoàn, kèm theo đau bìu, sưng bìu, đỏ vùng da bìu tương ứng, đau vùng bụng dưới và nôn. Tuy nhiên, xoắn tinh hoàn ở lứa tuổi thanh niên có thể chỉ gây đau nhưng không nhiều khiến nhiều nam giới trẻ chủ quan, bỏ qua các dấu hiệu và thường đến viện quá trễ. Hệ quả của việc điều trị xoắn tinh hoàn muộn sẽ rất nặng nề.

Trên thực tế, thời gian gần đây, số người đến khám cấp cứu vì xoắn tinh hoàn có xu hướng tăng lên. Trong số đó phần lớn là đến khám muộn (sau 24 giờ) dẫn đến hoại tử tinh hoàn và phải cắt bỏ. Đây là một dấu hiệu báo động cho thấy nhận thức của người bệnh còn nhiều hạn chế.

Để để tránh những hệ quả đáng tiếc có thể xảy ra, BS Hà Đức Quang nhấn mạnh,  nam giới ngay khi thấy có dấu hiệu bìu, tinh hoàn, sưng đỏ,… cần khẩn trương đến viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tại các cơ sở y tế, các trường hợp thanh thiếu niên có hội chứng bìu cấp nên được khám xét tỉ mỷ, cẩn thận, nếu có chẩn đoán xác định, thậm chí chỉ khi nghi ngờ có xoắn tinh hoàn thì nên chỉ định mổ sớm, tránh bỏ sót bệnh lý xoắn tinh hoàn dẫn đến tinh hoàn hoại tử phải cắt bỏ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh về sau.

N. Huyền 

Sợ người yêu chê dị dạng, người đàn ông 48 tuổi thiết tha dùng hàng giả

Sợ người yêu chê dị dạng, người đàn ông 48 tuổi thiết tha dùng hàng giả

Sau điều trị viêm, tinh hoàn của người đàn ông teo lại như hạt lạc. Sợ người yêu 'chê' dị dạng, anh ta thiết tha được… dùng hàng giả

Bác sĩ nam khoa ngao ngán gặp bệnh nhân 'không biết chừa' chỉ vì lý do này

Bác sĩ nam khoa ngao ngán gặp bệnh nhân 'không biết chừa' chỉ vì lý do này

Vừa mới bị lậu một tháng trước sau khi quan hệ tình dục với gái mại dâm, người đàn ông 34 tuổi lại tiếp tục tình một đêm với gái lạ… để rồi cùng một lúc mắc 2 căn bệnh xã hội 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !