Bác sĩ nam khoa ngao ngán gặp bệnh nhân 'không biết chừa' chỉ vì lý do này

Vừa mới bị lậu một tháng trước sau khi quan hệ tình dục với gái mại dâm, người đàn ông 34 tuổi lại tiếp tục tình một đêm với gái lạ… để rồi cùng một lúc mắc 2 căn bệnh xã hội 

Tháng gặp bác sĩ nam khoa 2 lần… vẫn không chừa

Chia sẻ với phóng viên, BS Hà Hồng Cương, Khoa Nam học và Y học giới tính, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, mới tiếp nhận một bệnh nhân nam khiến “bác sĩ hơi tò mò”, khi biết nguyên nhân thì không khỏi “ngao ngán” vì mãi  mà “không biết chừa”.

Bệnh nhân 34 tuổi chưa vợ, chưa người yêu. Tuy nhiên người đàn ông này đi khám vì lý do chảy dịch niệu đạo và tiểu ngứa.

Theo lời người đàn ông này, cách đây khoảng 1 tuần, bệnh nhân có quan hệ tình một đêm với một cô gái lạ mà không sử dụng bao cao su. Sau đó 3 ngày bắt đầu xuất hiện tiểu ngứa và chảy dịch niệu đạo, bệnh nhân nghĩ mình bị bệnh xã hội nên tìm đến bác sĩ nam khoa khám.

“Điều khó hiểu là ở chỗ, mới chỉ 1 tháng trước đó, bệnh nhân mới bị bệnh lậu sau khi quan hệ tình dục với gái mại dâm và đã điều trị ổn định. Vậy mà người đàn ông này không hề biết “sợ” mà quan hệ vẫn bừa bãi thiếu an toàn.

Kết quả là, sau lần quan hệ tình một đêm với gái lạ bệnh nhân không chỉ mắc bệnh lậu, mà còn thêm 1 bệnh lây truyền qua đường tình dục khác là Chlamydia”, BS Hà Hồng Cường cho biết.

{keywords}
Bác sĩ nam khoa ngao ngán gặp bệnh nhân “không biết chừa” chỉ vì lý do này (ảnh minh hoạ)

Vị bác sĩ nam khoa ngao ngán than phiền “người ta thường nói đòn đau thì nhớ đời, nhưng có lẽ với người đàn ông này thì không hề có suy nghĩ như vậy”.

Bệnh do Chlamydia là căn bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra. Chlamydia được xem là “căn bệnh thầm lặng” ở cả nam và nữ giới, bởi có đến 50-70% người bệnh không có triệu chứng điển hình. Bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là vô sinh nếu không được điều trị và phòng ngừa kịp thời.

Đáng lưu ý, Chlamydia là căn bệnh nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục thường gặp. Bất cứ ai quan hệ tình dục không an toàn đều có nguy cơ mắc bệnh. Bệnh có xu hướng ngày một gia tăng trên toàn thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính hằng năm có gần 90 triệu trường hợp nhiễm Chlamydia được phát hiện.

Tỷ lệ nhiễm vi khuẩn này ở người lớn tại Nam Thái Bình Dương là 73%, Papua New Guinea là 20%, Nhật Bản 7,0%, Senegal 7.0% và Việt Nam 2,3%.

Theo các bác sĩ, vi khuẩn Chlamydia có tốc độ tăng trưởng và sinh sản nhân đôi rất nhanh. Con đường lây lan trực tiếp chủ yếu qua đường tình dục không an toàn như đường âm đạo, hậu môn và miệng. Bạn tình càng nhiều, nguy cơ lây nhiễm càng cao.

“Đa số người bị nhiễm Chlamydia đều không phát hiện ra các triệu chứng từ ban đầu. Trung bình mỗi năm có khoảng 7 triệu trường hợp mắc bệnh mà không biết là mình đã bị nhiễm bệnh. Biểu hiện của bệnh thường rất “kín đáo”, nhẹ hoặc không rõ ràng, đến khi thấy rõ triệu chứng thì bệnh đã tiến triển đến giai đoạn cấp tính.

Trong đó, tỷ lệ nữ viêm âm đạo do Chlamydia khoảng 25% – 50%, ở nam giới thường xuất hiện những triệu chứng sớm”, BS Hà Hồng Cường cho hay.

Cảnh giác nếu dau rát “cậu nhỏ” khi đi tiểu 

Theo Bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa hệ thống Trung tâm tiêm chủng cho Trẻ em và Người lớn VNVC cho biết, nam giới nhiễm Chlamydia thường có biểu hiện đau vùng bụng dưới, cảm giác đau rát ở “cậu nhỏ” khi đi tiểu. Có dịch trắng đục, mùi hôi khai tiết ra từ lỗ sáo dương, thường thấy vào buổi sáng.

Rối loạn xuất tinh, tinh dịch ít, loãng hoặc có kèm theo máu bất thường. Tình trạng nóng rát và ngứa lan rộng ở đầu cậu nhỏ.

Trong một số trường hợp nặng, có thể bị đau và sưng một cả hai bên tinh hoàn.

Đối với tình trạng nhiễm Chlamydia khi quan hệ bằng miệng, có thể thấy nổi mụn nước ở họng của phụ nữ và nam giới.

BS Chính khuyến cáo, nam giới nên thăm khám ngay nếu như xuất hiện các dấu hiệu nghiêm trọng:  Sốt cao kèm theo dịch mủ, kèm lẫn máu tiết ra từ “cậu nhỏ”. Tình trạng này tiến triển lâu dài có thể gây đe dọa đến chức năng của tinh hoàn và bìu.

Cần phân biệt bệnh Chlamydia với các bệnh lây qua đường sinh dục như lậu, nấm Candida,… bởi các triệu chứng của các bệnh có những điểm giống và khác nhau, khó xác định chính xác. Vì vậy, khi có dấu hiệu của bệnh Chlamydia như trên, cần nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra, để có chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị hiệu quả, kịp thời.

Bệnh Chlamydia có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ở nam giới và nữ giới., Đối với nam giới, có thể viêm tuyến tiền liệt, ảnh hưởng đến chức năng và chất lượng hoạt động của tinh hoàn dẫn đến tinh trùng được xuất ra không khỏe mạnh để thụ thai.

Viêm niệu đạo: Khoảng 50% người bị nhiễm có biểu hiện viêm niệu đạo. Một số triệu chứng như đi tiểu khó (đái buốt, đái rắt, đau khi đi tiểu), tiết dịch niệu đạo, dịch nhầy màu trắng đục hay trắng trong, số lượng ít đến vừa. Đặc biệt, vi khuẩn Chlamydia gây nên viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn, dẫn đến vô sinh. Hơn nữa, nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng tinh trùng.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, Chlamydia là bệnh có thể chữa khỏi, tuy nhiên, không nên vì thế mà chủ quan khi phòng ngừa căn bệnh này. Cách phòng tránh tốt nhất là không quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và bằng miệng.

Nếu có quan hệ tình dục, cần tuân thủ các chú ý sau:

Sử dụng bao cao su đúng cách là cách phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất. Không quan hệ tình dục bừa bãi, duy trì mối quan hệ một vợ một chồng lâu dài từ hai phía.

Chủ động bảo vệ bản thân bằng cách lựa chọn bạn tình an toàn, đồng thời thống nhất với bạn tình về việc sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ.

Không quan hệ tình dục trong thời kỳ nhiễm bệnh, thậm chí cả khi đang điều trị bệnh.

Đồng thời phải điều trị cho bạn tình để hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tái phát.

Hải Phong

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !