Khoảnh khắc hiếm hoi về nhật thực trên sao Hoả hé lộ mặt trăng méo mó kỳ lạ

Tàu thăm dò Perseverance của NASA đã ghi lại video rõ ràng nhất từ ​​trước đến nay về nhật thực trên sao Hỏa và kết quả nằm ngoài mong đợi.

Perseverance đã quay đoạn video đáng kinh ngạc về mặt trăng Phobos của sao Hỏa khi di chuyển ngang qua mặt mặt trời khi xảy ra nhật thực.

Trong nhật thực, Phobos chiếu cái bóng không đồng đều của nó, trông giống hình củ khoai tây méo mó, không tròn trịa lên bề mặt sao Hỏa.

{keywords}
Khoảnh khắc hiếm hoi về nhật thực trên sao Hoả hé lộ mặt trăng méo mó kỳ lạ

Perseverance đã ghi lại đoạn video trong cuộc hành trình tìm kiếm bằng chứng về sự sống trên Hành tinh Đỏ khi đặt chân đến vùng châu thổ sông trên miệng núi lửa Jezero rộng 45 km.

Với máy ảnh Mastcam-Z hiện đại, Perseverance đã ghi lại quá trình di chuyển mặt trời, mặt trăng với độ phóng đại lớn nhất và ở tốc độ khung hình cao nhất từ ​​trước đến nay.

Rachel Howson, một trong những thành viên nhóm vận hành máy quay Mastcam-Z cho biết: "Tôi biết mọi chuyện sẽ tốt, nhưng tôi không ngờ video ghi được lại tuyệt đến vậy".

Mặt trăng của sao Hoả là Phobos, đặt theo tên thần sợ hãi của người Hy Lạp, nhỏ hơn mặt trăng của Trái Đất khoảng 157 lần và là một trong hai vệ tinh tự nhiên của sao Hỏa, trong đó Deimos có kích thước còn nhỏ hơn nhiều.

Các nhà khoa học cho rằng hai mặt trăng từng là tiểu hành tinh chuyển động rơi vào quỹ đạo của sao Hỏa do trường hấp dẫn của hành tinh này. Nhưng quỹ đạo của chúng không ổn định và trong vài chục triệu năm tới Deimos sẽ quay ra ngoài không gian và Phobos sẽ lao vào bề mặt sao Hỏa.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát nhật thực từ bề mặt sao Hỏa kể từ năm 2004. Hai tàu thám hiểm của NASA là Spirit và Opportunity đã chụp nhiều bức ảnh đầu tiên về quá trình di chuyển của mặt trăng.

Khi tàu thám hiểm Curiosity hoạt động trên sao Hỏa vào năm 2019 cùng ghi được hình ảnh tương tự. Tuy nhiên, những hình ảnh trước đây không quá chi tiết, chỉ là ảnh đen trắng. Trong khi đó, Perserverance ghi được hình ảnh màu đầu tiên và vô cùng chi tiết về nhật thực trên sao Hoả.

Mark Lemmon, nhà thiên văn học, làm việc tại Viện Khoa học Không gian ở Boulder, Colorado, cho biết: "Chúng tôi nhìn thấy chi tiết hình dạng của Phobos, các đường gờ và vết lồi của mặt trăng. Thật tuyệt khi có thể nhìn thấy nhật thực chính xác như những gì Perserverance đã nhìn thấy từ sao Hỏa".

NASA quan sát nhật thực không chỉ nhằm mục đích có những hình ảnh đẹp. Việc quan sát đường đi của Phobos quanh sao Hỏa giúp các nhà nghiên cứu có thêm hiểu biết khoa học về lực hấp dẫn giữa sao Hỏa và mặt trăng của nó, đồng thời cung cấp thêm thông tin về bên trong hành tinh, các lực thủy triều hình thành lớp vỏ, lớp phủ.

Perserverance là một phần quan trọng trong sứ mệnh sao Hoả 2020 trị giá 2,7 tỉ USD của NASA. Con tàu đang tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống cổ đại trên bề mặt sao Hỏa bằng cách thu thập hàng chục mẫu đá gửi về Trái Đất. Cùng với đó là máy bay trực thăng Ingenuity đã thực hiện 25 chuyến bay trên sao Hỏa.

Hốt hoảng phát hiện con trăn khủng trong gian hàng siêu thị lớn tại Mỹ

Hốt hoảng phát hiện con trăn khủng trong gian hàng siêu thị lớn tại Mỹ

Khách hàng hốt hoảng khi phát hiện ra một con trăn lớn xuất hiện trên gian hàng của siêu thị Walmart tại Indiana, Mỹ.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !