Khám phá chợ phiên trăm tuổi gần Pù Luông - 'Sa Pa' của xứ Thanh

Đến với chợ phiên phố Đoàn ở xã Lũng Niêm (huyện Bá Thước), du khách sẽ được tham quan, mua sắm nhiều sản vật của đồng bào dân tộc Thái, Mường nơi miền Tây xứ Thanh. Chợ hoạt động từ hàng trăm năm nay, mỗi tuần họp 2 phiên.

{keywords}
Chợ phiên phố Đoàn (hay còn gọi là phố Đòn) nằm ở xã Lũng Niêm, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) có từ thời Pháp thuộc.
{keywords}
Đây là phiên chợ độc đáo ở vùng cao Thanh Hóa chỉ họp vào sáng thứ 5 và Chủ nhật hàng tuần. Phiên chợ là nơi giao thương hàng hóa của đồng bào Thái, Mường, Kinh... của các xã Lũng Cao, Cổ Lũng, Thành Lâm, Thành Sơn, Lũng Niêm (Bá Thước) và các huyện Tân Lạc, Lạc Sơn (Hòa Bình).
{keywords}
Chợ phiên bắt đầu từ 6h sáng tới 10h trưa và thường kết thúc vào lúc 11h trưa. Chợ Phố Đoàn là nơi bày bán đủ các loại hàng hóa từ truyền thống tới hiện đại, từ sản vật “cây nhà lá vườn” tới các loại thực vật động vật được khai thác từ rừng núi như: Rau rừng, thổ cẩm, cam quýt, rượu cần, cua ốc, chuột rừng...
{keywords}
{keywords}
Đặc biệt, tại chợ này có rất nhiều quầy hàng bán rau cải xoong, một loại rau đặc sản được trồng nhiều ở xã Lũng Niêm và Cổ Lũng.

{keywords}

Những chiếc gùi truyền thống vẫn là sản phẩm được nhiều dân bản chọn mua để phục vụ sản xuất nông nghiệp.
{keywords}
Mặt hàng không thể thiếu ở chợ phiên phố Đòn chính là các trang phục thổ cẩm của đồng bào Thái, Mường.
{keywords}
Ngoài ra, các loại cây thuốc, cây để nấu nước uống được lấy từ rừng cũng được dân bản đem đến chợ để trao đổi, buôn bán.
{keywords}
Chuột rừng, sóc... cũng được bày bán, thu hút sự tò mò của nhiều du khách.
{keywords}
Những loại gia vị như mắc khén, hạt dổi rừng... cũng là mặt hàng đặc trưng của phiên chợ vùng cao xứ Thanh.
{keywords}
Chợ phiên phố Đoàn cũng là địa điểm mà khách phương xa có thể tham quan, mua các sản vật của người dân bản địa khi nghỉ dưỡng, khám phá du lịch ở Pù Luông - ‘Sa Pa’ của xứ Thanh. 
{keywords}
Quầy hàng trang phục người Thái, người Mường rực rỡ sắc màu thường thu hút sự chú ý của các khách hàng và khách tham quan.
{keywords}
Các vật dụng hàng ngày sử dụng trong gia đình cũng được bày bán nhiều.
{keywords}
Các sản phẩm đựng đồ được làm thủ công từ tre nứa của đồng bào người Thái, Mường được bày bán rất nhiều trong mỗi phiên chợ bởi tính năng sử dụng phù hợp với đời sống sinh hoạt và lao động sản xuất của người dân địa phương.
{keywords}
Đa số hàng hóa từ rau quả đến cây thuốc hay vật dụng đều được người dân bản địa để dành, chờ tới ngày chợ phiên đem bán nên mỗi phiên chợ đều rất đông người.
{keywords}
Để đến chợ, người dân nơi đây phải dậy từ mờ sáng chuẩn bị hàng hóa mang xuống chợ. Họ đến chợ không chỉ để mua bán hàng hóa mà còn là dịp giao lưu, gặp gỡ, hỏi thăm nhau.
{keywords}
Qua hàng trăm năm, chợ phiên phố Đoàn vẫn giữ được nét đặc trưng riêng ở vùng cao. Trong đề án phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương, chính quyền đã có chủ trương gìn giữ nét đẹp truyền thống của phiên chợ này.
Đến 'Sa Pa' xứ Thanh ngắm cảnh xuân sớm

Đến 'Sa Pa' xứ Thanh ngắm cảnh xuân sớm

Vùng đất Cao Sơn được mệnh danh là “Sa Pa” của Thanh Hóa bởi nhiệt độ thấp hơn các vùng lân cận và quanh năm sương mù bao phủ.

Trần Nghị

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !