Khai thác du lịch Quảng Bình: Không nóng vội nhưng không để lỡ cơ hội

Theo ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, năm 2017 sẽ là năm có nhiều sự khác biệt đối với ngành du lịch của tỉnh này.

Ông Trần Tiến Dũng khẳng định điều này tại Hội nghị “Quảng bá, xúc tiến và kết nối du lịch Quảng Bình – Hà Nội”, thuộc Tuần lễ “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”. Tín hiệu lạc quan đầu tiên, theo ông Trần Tiến Dũng, là biển Quảng Bình nói riêng và miền Trung nói chung đã an toàn trở lại sau sự cố môi trường do Formosa gây ra năm 2016.

Theo thông báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hệ sinh thái biển đã dần khôi phục, ngư dân liên tục trúng lớn khi ra khơi. Trong khi đó, ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cũng khẳng định hải sản đánh bắt tại vùng biển Quảng Bình tươi ngon nổi tiếng, sự cố môi trường do Formosa gây ra như một trận mưa đá nhất thời đã qua.

Khai thác du lịch Quảng Bình: Không nóng vội nhưng không để lỡ cơ hội - ảnh 1

Ký kết hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa các Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Hà Nội và Quảng Bình. Ảnh: NT.

Để sẵn sàng cho việc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Quảng Bình và các doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch cũng như các sản phẩm du lịch mới. Một loạt các cơ sở lưu trú chất lượng cao đã được đưa vào hoạt động trong thời gian gần đây. Ông Trần Tiến Dũng khẳng định Quảng Bình cũng chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch không lặp lại, mỗi sản phẩm có một nét riêng biệt.

“Quảng Bình được mệnh danh là “Vương quốc Hang động” nhưng mỗi hang động có nét đặc trưng riêng. Năm 2017 chúng tôi đặt ra nhiệm vụ khôi phục lượng khách du lịch với mục tiêu ít nhất 3 triệu lượt khách. Quảng Bình cũng đã quảng bá du lịch trên trang thông tin du lịch nổi tiếng toàn cầu Trip Advisior, Google, và các trang mạng xã hội…”, Phó Chủ tịch Trần Tiến Dũng cho biết.

Đặc biệt, bộ phim Kong: Skull Island đã có sức ảnh hưởng lớn đến du lịch Quảng Bình. Sau 2 tuần công chiếu, doanh số của bộ phim đã đạt 266 triệu USD, trong đó thị trường Mỹ đạt 11 triệu USD, thị trường Việt Nam đạt trên 150 tỷ đồng. Từ 24/3 đã chiếu tại các thị trường lớn như Trung Quốc và Hàn Quốc…

Khai thác du lịch Quảng Bình: Không nóng vội nhưng không để lỡ cơ hội - ảnh 2

Du khách hào hứng với cuộc thi ảnh "Chinh phục Sơn Đoòng" đang diễn ra tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hà Nội). Giải nhất là một chuyến du lịch khám phá Sơn Đoòng. Ảnh: NT.

Nhiều công ty du lịch trong nước và quốc tế đã xây dựng tuyến du lịch đến Quảng Bình. Đường bay mới Đồng Hới – Hải Phòng, Đồng Hới – Chiềng Mai (Thái Lan) cũng sẽ chính thức khai thác vào tháng 4 tới, cùng với đó là tần suất các chuyến bay Hà Nội – Đồng Hới cũng sẽ được tăng lên. Năm 2017, Quảng Bình cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy và quảng bá du lịch, trong đó có Lễ hội Hang động lần thứ hai được tổ chức từ 17/06/2017, cuộc thi hoa hậu Hòa bình thế giới sẽ được tổ chức vào tháng 10.

Theo bà Võ Anh Phương, Phó TGĐ Tập đoàn Trường Thịnh (đơn vị quản lý và khai thác động Thiên Đường và Sun Spa Resort), lượng khách du lịch đã tăng trưởng mạnh kể từ đầu năm 2017. Điều này được thể hiện qua số lượng khách du lịch đến với Quảng Bình đã tăng 39% trong quý 1/2017 so với cùng kỳ năm ngoái.

Khai thác du lịch Quảng Bình: Không nóng vội nhưng không để lỡ cơ hội - ảnh 3

Du khách thăm quan Triển lãm Du lịch Quảng Bình tại Vườn hoa Lý Thái Tổ chiều 25/03/2017. Ảnh: NT.

Quảng Bình được đánh giá là địa phương có nhiều lợi thế, tiềm năng và giàu tài nguyên phát triển du lịch hàng đầu Việt Nam. Trong đó, nổi bật là Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng với diện tích hơn 120.000ha. Vùng núi đá vôi Phong Nha – Kẻ Bàng với hệ thống địa mạo được hình thành trên 400 triệu năm, chứa đựng trong lòng hơn 300 hang động lớn nhỏ có giá trị hàng đầu thế giới như động Sơn Đoòng lớn nhất thế giới, hang Én lớn thứ ba thế giới, hang Va có hệ thống thạch nhũ độc đáo hàng đầu thế giới, động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường, hang Tối,… cùng những cánh rừng nguyên sinh với hệ sinh vật vô cùng đa dạng.

Quảng Bình còn là tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam (116km) với nhiều bãi tắm đẹp, hoang sơ, nước trong cát mịn, như: Nhật Lệ, Bảo Ninh, Quang Phú, Đá Nhảy,… Ngoài ra, Quảng Bình còn là nơi có Nhà Lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng tại Vũng Chùa – Đảo Yến.

Tuy nhiên, ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, cho rằng việc khai thác các tour du lịch hang động tại Quảng Bình cần phải có sự kiểm soát, quản lý một cách chặt chẽ, để vừa khai thác có hiệu quả, vừa đáp ứng nhu cầu của du khách, đồng thời vừa bảo tồn để phát triển một cách bền vững.

“Quảng Bình là địa phương được thiên nhiên ưu đãi nhưng chúng tôi quan niệm cần phải khai thác từng bước chứ không được nóng vội, nhưng cũng không được bỏ qua cơ hội”, ông Hồ An Phong khẳng định.

Nguyễn Tuân

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.