Khách Tây đi xe máy ở Việt Nam gặp tai nạn 'như cơm bữa'

Chạy xe máy ở Việt Nam là trải nghiệm được nhiều du khách nước ngoài yêu thích. Tuy nhiên, họ thường gặp sự cố vì nhiều lý do khác nhau.

Các chủ cửa hàng thuê xe là người hiểu rõ nhất những vị khách ngoại quốc của mình. Đôi khi, họ nhận lại xe trong tình trạng hư hại nặng. Còn với việc va quệt, chạy quá tốc độ hay bị xử phạt, nhiều chủ xe thừa nhận "diễn ra như cơm bữa".

Khó tránh

Nguyễn Thị Ngọc Lan, nhân viên của cửa hàng thuê xe The Extra Mile (Thảo Điền, TP.HCM), cho biết trường hợp nặng nhất là khách bị ngã gãy tay, xe nát đầu. Ngoài lần này ra, đa số cũng chỉ bị xây xước nhẹ.

Theo cô, nhiều khách nước ngoài thích đi xe máy nhưng lại không nắm rõ luật cũng như giao thông ở Việt Nam. Một số trường hợp nắm rõ nhưng vẫn chạy ẩu nên xảy ra tai nạn không đáng có.

Cùng câu chuyện tương tự, Vũ Tuấn Hùng, nhân viên của Tigit - đơn vị chủ yếu cho thuê xe phân khối lớn, chạy đường dài - cũng xác nhận khách Tây thuê xe gặp sự cố là điều khó tránh khỏi. Đặc biệt với nhóm khách chạy cung đường dài, có khi tới 12 ngày, tai nạn không phải là hiếm.

khach nuoc ngoai anh 1

Không phải cửa hàng xe nào cũng thường xuyên bảo dưỡng phương tiện. Điều này ảnh hưởng đến an toàn của du khách nước ngoài khi thuê xe ở Việt Nam. Ảnh: Anh Tú.

"Tùy vào loại xe, chúng tôi sẽ yêu cầu khách chuẩn bị bằng lái khi nhận phương tiện. Thông thường sẽ gồm một bằng lái của nước sở tại và một bằng quốc tế nếu chạy xe phân khối lớn. Giao thông ở Việt Nam khá khác biệt. Do đó, khách thuê xe bị phạt hay tai nạn vẫn xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, bên tôi cũng chưa tiếp nhận trường hợp nào gặp vấn đề nghiêm trọng", Tuấn Hùng chia sẻ.

Bên cạnh câu chuyện giao thông, vấn đề chất lượng xe cho thuê cũng được du khách nước ngoài quan tâm. Gần đây, video một du khách nước ngoài kiểm tra kỹ lưỡng chiếc xe thuê và quay phim lại đang gây chú ý. Theo tìm hiểu của Zing, nhiều du khách nước ngoài được nhắc nhở nên xem xét chất lượng xe ở Việt Nam trước khi thuê.

Lý do là nhiều đơn vị cho thuê xe không chịu bảo dưỡng, dẫn đến tình trạng xe xuống cấp. Đôi khi, khách mới lái xe khỏi cửa đã thấy "rụng rơi" vài bộ phận, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Trao đổi với Zing, đại diện The Extra Mile và Tigit cho biết khách của mình không thường chụp ảnh hay quá lăn tăn về chất lượng xe. Theo họ, các đơn vị uy tín sẽ đảm bảo giao đến tay khách xe chất lượng tốt, được bảo dưỡng đầy đủ và hỗ trợ khách khi gặp sự cố.

Trong khi đó, thuê xe ở các cửa hàng tràn lan, không tên tuổi, khách sẽ phải đối mặt nhiều rủi ro vì xe không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, họ cũng không có các chính sách bảo hiểm nếu gặp tai nạn.

Đôi chút rắc rối không phải vấn đề

Thomas Walser, chủ blog Generation Wanderlust, có dịp ghé thăm Việt Nam hồi đầu năm 2020. Chia sẻ với Zing, anh nói mình đã đọc một blog kể về trải nghiệm phượt Hà Giang. Những gì miêu tả trong bài viết đó thực sự "đáng kinh ngạc" và đã thôi thúc Walser đến Việt Nam.

"Chúng tôi muốn đến đây và chạy xe trên cung đường này", anh nói.

Trước khi tới Việt Nam, Walser đã có kinh nghiệm chạy xe máy ở Tây Ban Nha, Mỹ, Thái Lan, Myanmar, Indonesia và Campuchia. Theo đánh giá của anh, giao thông ở ngoại thành nhìn chung khá dễ chịu. Tuy nhiên, ở những thành phố lớn như Hà Nội, mọi thứ thật "điên rồ". Walser nói chưa từng thấy nơi nào có nhiều xe máy chạy suốt ngày như thế.

So với các nước châu Âu, châu Mỹ, việc thuê xe ở những nước Đông Nam Á dễ dàng hơn, không mất thời gian làm nhiều giấy tờ. Đổi lại, chất lượng xe ở các nước Đông Nam Á lại không bằng. Do đó, Walser hiểu vì sao nhiều du khách cần kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng xe khi tới Việt Nam hay Thái Lan...

"Nhìn chung, với những chặng dài như Hà Giang, chúng tôi cảm thấy khá an toàn khi thuê xe. Các đơn vị cho thuê thực sự quan tâm đến chất lượng xe và sự an toàn cho khách hàng. Ngoài ra, tôi cũng không gặp tình trạng chặt chém khi thuê xe. Sự cạnh tranh giữa các cửa hàng là rất cao", anh nói.

khach nuoc ngoai anh 4

Leoni chia sẻ mình đã gặp một số rắc rối vì không hiểu luật giao thông. Ảnh: Leoni.lives.

Leoni Becker, du khách Đức, cũng chia sẻ cảm giác thích thú khi chạy xe ở Việt Nam. Cô và bạn trai mình đều thuộc tuýp thích chạy xe máy du lịch. Do đó, ngay sau khi đáp chuyến bay đến TP.HCM, cả hai đã thuê 2 chiếc xe máy để bắt đầu cuộc hành trình. Họ buộc đồ đạc ở sau xe rồi chạy dọc từ Nam ra Bắc.

Cô nói mình không thể quên cảm giác được chạy xe từ Huế đến Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình). Con đường có núi, có rừng trùng trùng điệp điệp mang đến cảm giác hòa hợp lạ thường với thiên nhiên. Cô cũng thích Hội An. Nữ du khách nói Hội An đẹp như "trong phim hoạt hình của Disney bước ra đời thực".

Tuy nhiên, nữ du khách cũng thừa nhận do không hiểu luật giao thông, những người nước ngoài như cô đôi khi gặp rắc rối. Việc bị phạt là không thể tránh khỏi.

khach nuoc ngoai anh 5

Micah đã ở Việt Nam 9 năm nhưng đôi khi vẫn gặp rắc rối khi chạy xe. Ảnh: Anh Tú.

Khác với Leoni và Walser, Micah (người Mỹ) đã sống ở Việt Nam được 9 năm. Luật giao thông, văn hóa đi đường ở đây anh đều đã nắm rõ. Dù vậy, đôi lúc, Micah cũng gặp rắc rối khi chạy xe máy trên đường. Anh chia sẻ việc đi sai luật, sai đường, va chạm là điều khó tránh khỏi.

"Tôi từng bị phạt 4 lần do chạy xe sai luật. Lần đầu bị phạt là trong một lần chạy xe máy từ TP.HCM xuống Vũng Tàu. Lần đó, tôi phải nộp phạt 4 triệu đồng. Ngoài ra, tôi may mắn chưa từng gặp tai nạn giao thông nào quá nghiêm trọng hay chưa từng đâm trúng ai. Một số lần chỉ va quệt nhẹ và không ảnh hưởng gì”, Micah bày tỏ.

Theo zingnews.vn

Tai nạn trên cao tốc: Giữ nguyên hiện trường đâu phải đứng giữa đường cãi vã

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.

Đi trên cao tốc như 'đường làng': Vô tư đỗ xe ở làn 120km/h để cãi vã

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Đang cập nhật dữ liệu !