Kết nối cộng đồng – tôn vinh văn hóa Việt tại Hàn Quốc

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã có chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã tham dự khai mạc Ngày hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 13 với chủ đề “Kết nối cộng đồng – tôn vinh văn hóa Việt” tại Đại học Seoul. Đây là hoạt động được Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK) tổ chức với mục đích quảng bá văn hóa truyền thống của dân tộc và tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam làm việc với Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc. (Nguồn: Tạp chí Quê hương)

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng đánh giá cao các sáng kiến, hoạt động hướng về quê hương, đất nước do VSAK tổ chức và tin tưởng rằng với các hoạt động đầy ý nghĩa, VSAK đang trở thành tổ chức sinh viên ở nước ngoài tiêu biểu, góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam. Nhân dịp này, Thứ trưởng đã trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc, Giấy khen của Chủ nhiệm Ủy ban cho Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cộng đồng và các hoạt động hướng về quê hương, đất nước.

Đặc biệt, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã có buổi làm việc với ông Han Dong-man - Đại sứ phụ trách công tác lãnh sự và kiều dân, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. Trong buổi làm việc, Thứ trưởng cảm ơn Chính phủ Hàn Quốc, trong đó có Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam làm ăn, sinh sống, học tập tại Hàn Quốc, tạo thuận lợi cho các cô dâu Việt. Qua ông Han Dong-man, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đề xuất hai bên nghiên cứu ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực kiều dân, hỗ trợ chia sẻ thông tin, chính sách về kiều dân.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cũng làm việc với Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc. Thứ trưởng đánh giá cao việc quy tụ đầy đủ các nhóm thành phần trong cộng đồng gồm: trí thức, doanh nghiệp, cô dâu, lao động, sinh viên, hội Phật tử đã tạo nên sự gắn bó, đoàn kết trong cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Trong buổi gặp Hội Hữu nghị Hàn Quốc - Việt Nam, Thứ trưởng đánh giá cao những đóng góp thiết thực của Hội trong thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư và giao lưu nhân dân; cảm ơn Hội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập, lao động tại Hàn Quốc, đặc biệt là hỗ trợ các gia đình đa văn hóa Việt – Hàn. 

Lâu nay nhiều người vẫn nghĩ rằng, Việt Nam chỉ chủ yếu 'xuất khẩu' cô dâu sang Hàn Quốc, nhưng số liệu công bố tại một báo cáo mới đây của cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho thấy một kết quả hết sức bất ngờ…

Theo đó, lượng chú rể người Việt ở xứ Kim chi năm 2016 đứng thứ 3, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ. Cụ thể, đàn ông Việt Nam lấy vợ Hàn Quốc hiện chiếm 2,6% tổng số các chú rể ngoại quốc, chỉ đứng sau đàn ông Trung Quốc với tỉ lệ 9,9% và đàn ông Mỹ chiếm 6,4%.

Số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cũng cho thấy, năm 2016 quốc gia này có gần 22.000 cuộc hôn nhân giữa người Hàn Quốc và người nước ngoài, giảm 3,4% so với 2015.

Số lượng cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2016 tăng thêm hơn 6.000 người, chiếm 27,9%, đứng đầu về số lượng trong tổng số cô dâu ngoại ở nước này. Năm 2016 cũng là lần đầu tiên số cô dâu Việt Nam chiếm số đông nhất, vượt qua số lượng cô dâu Trung Quốc là 26,9%, Philippines đứng thứ ba với 4,3%. Số phụ nữ Trung Quốc kết hôn ở Hàn Quốc trước đây đông nhất, đã giảm mạnh xuống con số 5.838 người trong năm ngoái.

Đây cũng là lần đầu tiên số chủ rể Việt Nam tại Hàn Quốc lọt vào “top 3”. Phần đông chú rể người Việt ở nước này làm việc trong các lĩnh vực công nghệ, nghệ thuật và kinh doanh, hôn nhân của họ xuất phát từ tình yêu cũng như các mối quan hệ trong công việc, không có trường hợp nào thông qua “mai mối”. Trong số này có những người khá thành công trong sự nghiệp và cũng khá nổi tiếng ngay tại Hàn Quốc, như nghệ sĩ violin Trần Hữu Quốc.

Chính vì thế, một số nhà kinh doanh Hàn Quốc có quan hệ mật thiết với Việt Nam đánh giá, mối quan hệ giữa 2 nước có thể xem như mối quan hệ thông gia khi số lượng cô dâu Việt cũng như chú rể Việt ở Hàn Quốc đang ngày càng nhiều.

Số lượng người Việt Nam tới Hàn Quốc làm việc và học tập tăng lên, với sự giúp đỡ từ cộng đồng, ngày càng có nhiều cô dâu Việt tham gia vào các hoạt động xã hội, hòa nhập nhanh. Như tại địa phương, đã có cô dâu Việt trở thành viên chức trong chính quyền tỉnh.

Một trong những hoạt động các địa phương hỗ trợ gia đình đa văn hóa Việt - Hàn là tổ chức những chương trình giao lưu nhằm trợ giúp các em nhỏ thuộc gia đình này có cơ hội về thăm quê ngoại Việt Nam.

Dự báo, với mối quan hệ ngày càng chặt chẽ và đa dạng, thời gian tới số đàn ông Việt Nam sang Hàn Quốc “ở rể” có thể sẽ tiếp tục tăng thêm.

Hữu Danh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !