Huyện Ba Vì (Hà Nội) và hành trình 6 năm xây dựng NTM

Trước năm 2010 khi chưa xây dựng NTM huyện Ba Vì có mức tăng trưởng kinh tế 11%, sau 6 năm triển khai chương trình NTM tốc độ kinh tế tăng trưởng bình quân đã đạt 13,5%/năm, thu nhập bình quân lên 37,5 triệu đồng.

Vùng sản xuất rau an toàn tại xã Chu Minh (Ba Vì, Hà Nội) đã giúp cải thiện đời sống người dân

Diện mạo làng quê khởi sắc

Cụ thể hóa Chương trình hành động số 02 của Thành ủy Hà Nội (khóa XV) về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân”, Chương trình xây dựng NTM tại huyện Ba Vì sau 6 năm triển khai đã tạo được phong trào sâu rộng, dần hiện rõ dáng vóc hình hài và tác động nhanh chóng vào tổng thể phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, an ninh quốc phòng ở mỗi địa phương.

Trước năm 2010 khi chưa xây dựng NTM huyện Ba Vì có mức tăng trưởng kinh tế 11%, tăng trưởng mang tính chưa ổn định, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 20 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 15,1%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo xã miền núi Ba Vì chiếm tới 48,51%; cơ sở hạ tầng nông thôn phát triển chậm, nền nông nghiệp đã chuyển sang hướng sản xuất hàng hóa nhưng phương thức canh tác đa số còn theo lối truyền thống nên năng suất, sản lượng, chất lượng đều không cao.

Đến nay, sau 6 năm nỗ lực triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, nông thôn huyện Ba Vì đang khởi sắc từng ngày. Đã có hàng nghìn tỷ đồng từ vốn đầu tư ngân sách Nhà nước, vốn dân cư, vốn doanh nghiệp, được đầu tư để triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, hạ tầng NTM.

Trong đó, hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng, cứng hóa hơn 1.100 km đường tỉnh lộ, huyện lộ, trục xã; hơn 259 km đường trục thôn, trên 220 km đường giao thông thủy lợi nội đồng; Xây mới 2 cây cầu, cải tạo hàng trăm cầu, cống nhỏ phục vụ đi lại của nhân dân và dẫn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp;

Hệ thống thủy lợi được đầu tư trên 520 tỷ đồng, xây mới nâng cấp 37 trạm bơm tưới, tiêu, cứng hóa kênh nội đồng, xây dựng các trạm bơm, các kênh tiêu, cải tạo nạo vét, khơi thông các hồ phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hệ thống điện nông thôn luôn được quan tâm cải tạo, củng cố, nâng cấp đảm bảo cung cấp đủ điện sinh hoạt phục vụ sinh hoạt, sản xuất của khu vực nông thôn. Hơn 500 tỷ đồng được đầu tư nâng cấp, xây mới, mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập theo hướng chuẩn Quốc gia; Có hơn 240 tỷ đồng được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, mạng lưới truyền thanh, bưu điện.

Các chương trình 134, 135 của Chính phủ; Kế hoạch số 166 của UBND thành phố về đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội cho các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được chú trọng triển khai với mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng. Hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội dần được đảm bảo đã góp phần tạo đà cho cơ cấu kinh tế của huyện có bước phát triển mạnh và vững chắc, tốc độ kinh tế tăng trưởng bình quân đạt 13,5%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng nhóm ngành dịch vụ - du lịch, thu nhập bình quân đạt 37,5 triệu đồng.

Công tác Phát triển giáo dục - đào tạo, cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe cư dân ở nông thôn đã có những bước tiến vượt bậc. Mạng lưới y tế xã tiếp tục được đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất và trang thiết bị; tăng cường năng lực đội ngũ y, bác sỹ tại các trạm; bình quân có 3,3 bác sỹ trên 1 vạn dân, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng dần qua các năm.

Lao động và giải quyết việc làm được quan tâm chỉ đạo, cùng với công tác đào tạo nghề, có hơn 246 tỷ đồng hỗ trợ cho nông dân vay vốn phát triển kinh tế, giúp hơn 9.000 hộ thoát nghèo. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, đơn vị văn hóa được triển khai tích cực, đời sống cả vật chất, lẫn tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Phát huy thế mạnh địa phương

Toàn huyện đang tập trung phát huy thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với việc hình thành các vùng chuyên canh, tăng hệ số canh tác của đất, thực hiện tổ chức lại sản xuất để có giá trị gia tăng cao hơn và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân năm 2014, có 3 xã Cổ Đô, Tản Hồng, Thuần Mỹ đạt chuẩn NTM thì đến năm 2015 có thêm 4 xã: Phong Vân, Châu Sơn, Phú Phương, Phú Châu về đích.

Và đến tháng 12/2016, xã Sơn Đà, Đông Quang, Thụy An đã chạm đích theo đúng kế hoạch, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM tại huyện là 10 xã. Các xã còn lại có 13 xã đạt và cơ bản đạt từ 13 – 16 tiêu chí, 6 xã đạt và cơ bản đạt từ 11 – 12 tiêu chí và xã Ba vì đạt 8 tiêu chí.

Sự nhập cuộc của cán bộ, nhân dân trong huyện còn thể hiện ở phong trào “Dồn điền đổi thửa”. Tính đến nay, đã dồn điền đổi thửa được hơn 5.500 ha, đạt 118% kế hoạch thành phố giao. Đặc biệt trong triển khai, huyện đã huy động được nhân dân hiến hàng nghìn m² đất thổ cư, đất nông nghiệp, tường rào; góp hàng nghìn ngày công để làm đường giao thông, xây dựng trường học, nhà văn hoá. Tham gia đóng góp cùng nhân dân, các đơn vị quân đội và LLVT huyện đã đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây sửa, nạo vét kênh mương tưới tiêu nội đồng; cùng với nhân dân sửa chữa  công trình dân sinh. giúp cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội như: thăm tặng quà các gia đình, đối tượng chính sách, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng và ủng hộ các loại quỹ do địa phương phát động.

Thực hiện hiệu quả những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước; Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy – HĐND – UBND huyện, công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Ba Vì đã đạt kết quả tích cực, mang lại một diện mạo mới cho các xã trong huyện. Đó là, kết cấu hạ thầng kinh tế, xã hội hợp lý, thúc đẩy xã hội phát triển ổn định, giàu bản sắc dân tộc, đời sống vật, trình độ dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ, hệ thống chính trị dưới dự lãnh đạo của Đảng được tăng cường, an ninh trật tự xã hội được giữ vững.

Huyền Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !