Huy động số lượng “khủng” nhà khoa học tham gia Bách khoa toàn thư Việt Nam

Bộ Bách khoa toàn thư Việt Nam nhằm giới thiệu một cách toàn diện, có hệ thống, chuẩn xác những tri thức cơ bản nhất về đất nước, con người, lịch sử xã hội, văn hoá khoa học công nghệ Việt Nam.
Huy động số lượng “khủng” nhà khoa học tham gia Bách khoa toàn thư Việt Nam - ảnh 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ ra mắt

Là “sách của các loại sách”

Sáng 18/6 tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam diễn ra Lễ ra mắt Hội đồng Chỉ đạo biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự

Trước đó, ngày 28/7/2014 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam. Theo đó, bộ Bách khoa toàn thư Việt Nam được phê duyệt gồm 36 quyển, bao gồm đầy đủ các ngành khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, khoa học công nghệ và kỹ thuật, khoa học quốc phòng, ngoại giao, an ninh…

Hội đồng Chỉ đạo biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam gồm 16 thành viên do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giữ chức Chủ tịch Hội đồng, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng- Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam giữ chức Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng.

Tại Lễ ra mắt Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Sở dĩ các nước phát triển, các nước có nền văn hoá văn minh cao đều coi trọng việc biên soạn bách khoa toàn thư, bởi vì bách khoa toàn thư là “sách của các loại sách” là “trường đại học không có tường bao” phục vụ thiết thực và hữu ích nhất cho công cuộc giáo dục đào tạo.

“Việt Nam là một nước văn hiến, có một nền văn hoá văn minh phong phú lâu đời với bản sắc riêng của mình và đang trong quá trình đổi mới công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Bộ Bách khoa toàn thư Việt Nam nhằm mục đích giới thiệu một cách toàn diện, có hệ thống, chuẩn xác những tri thức cơ bản nhất về đất nước, con người, lịch sử xã hội, văn hoá khoa học công nghệ Việt Nam xưa và nay; giới thiệu những tri thức văn hoá, khoa học kỹ thuật của thế giới, chú trọng những tri thức cần cho độc giả Việt Nam"- Phó Thủ tướng phát biểu.

2.000 nhà khoa học tham gia biên soạn

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Chỉ đạo biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam đã nêu ra phương châm biên soạn bộ Bách khoa toàn thư Việt Nam.

Theo đó, Hội đồng biên soạn sẽ quán triệt quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong biên soạn, kiên trì chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử trong việc sưu tầm lựa chọn đánh giá các sự kiện và tư liệu.

Tôn trọng phương châm dân chủ trong khoa học. Có thái độ khách quan, thực sự cần thiết khi giới thiệu các tri thức văn hoá, khoa học; đối với những vấn đề học thuật còn chưa nhất trí về mặt quan điểm, cần phản ánh  đầy đủ, khách quan các học thuyết khác nhau.

“Bách khoa toàn thư Việt Nam phải mang đặc điểm và sắc thái Việt Nam, chú trọng giới thiệu đậm nét các di sản lịch sử văn hoá, các thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ và mọi mặt hoạt động chính trị, kinh tế của đất nước ta”- GS Thắng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bách khoa toàn thư VN cũng giới thiệu thoả đáng các tri thức văn hoá khoa học, kỹ thuật của thế giới, chú trọng những tri thức hiện đại cần cho độc giả Việt Nam, không phân biệt nước lớn, nước bé, không phân biệt thể chế chính trị. Đặc biệt, bộ sách này dùng cho số đông người Việt Nam, chủ yếu cho những người có trình độ văn hoá trung học phổ thông trở lên trong việc nghiên cứu và tự nghiên cứu học tập, đồng thời giúp ích cho những người nước ngoài hiểu biết về Việt Nam.

Theo GS Thắng đây cũng là bộ sách phản ánh đầy đủ nền văn hoá và những thành tựu khoa học kỹ thuật của thế giới đương đại, giới thiệu những tri thức mới, những phát triển mới trên cơ sở chú ý đến tính ổn định của kiến thức bách khoa toàn thư. Đặc biệt, tư liệu sử dụng trong Bách khoa toàn thư Việt Nam phải chính xác, tin cậy, có cơ sở khoa học. Mọi sự kiện, số liệu phải được kiểm tra nghiêm chỉnh, có xuất xứ rõ ràng.

GS Thắng cũng cho biết thêm, việc biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam chủ yếu dựa vào đông đảo các nhà khoa học và chuyên gia, các học giả trong cả nước. Để thực hiện nhiệm vụ biên soạn 35 tập của Bộ Bách khoa toàn thư Việt Nam, cần phải thành lập 35 Ban biên soạn chuyên ngành. Dự kiến sẽ có khoảng 2000 nhà khoa học thuộc tất cả các ngành khoa học nước nhà sẽ tham gia vào các Ban biên soạn chuyên ngành.

“Trong trường hợp cần thiết chúng tôi sẽ mời các nhà khoa học người Việt Nam định cư ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia biên soạn mục từ. Đối với những nhân vật lịch sử hay đương đại, Việt Nam hay nước ngoài ảnh hưởng đến lịch sử, có những thành tựu về học thuật đều được giới thiệu thoả đáng không câu nệ đến địa vị, quan điểm chính trị” – GS Thắng cho biết thêm.

Sau Lễ ra mắt,  Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng đã chủ trì phiên họp phiên đầu tiên Hội đồng Chỉ đạo biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam.
 
N. Huyền

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !