Hướng dẫn giải đề thi tuyển sinh môn Ngữ Văn lớp 10 THPT

Báo Infonet xin trân trọng giới thiệu gợi ý giải đề thi môn Ngữ Văn lớp 10 THPT ở Hà Nội từ Nhóm Văn 9 – Archimedes Academy do cô Nguyễn Xuân Thân, nguyên giáo viên trường HN – Amsterdam phụ trách.
Hướng dẫn giải đề thi tuyển sinh môn Ngữ Văn lớp 10 THPT - ảnh 1

Cô Nguyễn Xuân Thân, hiệu phó trường Archimedes Academy

Hướng dẫn giải đề thi tuyển sinh môn Ngữ Văn lớp 10 THPT - ảnh 2

Đề thi môn Ngữ Văn


Sau đây là gợi ý hướng dẫn làm đề thi:

Phần 1. (4 điểm)

1.  Ở phần trích đã cho, tác giả đã cho thấy vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh được kết hợp hài hòa giữa các yếu tố dân tộc và quốc tế, truyền thống và hiện đại. Qua đó, ta thấy được tình cảm kính yêu, ngưỡng mộ của tác giả đối với Người.

2.  Trong phần trích dẫn, hai danh từ được sử dụng như tính từ là “Việt Nam” và “phương Đông”. Việc chuyển đổi từ loại như vậy có tác dụng nhấn mạnh tính dân tộc, nét đẹp truyền thống trong nhân cách Hồ Chí Minh.

3.  Nghị luận xã hội

a.  Giới thiệu vấn đề: Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kì hội nhập và phát triển ngày nay

b. Giải quyết vấn đề

−    Giải thích: Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc chính là việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Đó là trách nhiệm của tất cả mọi người, đặc biệt là của thế hệ trẻ.

−    Bình luận

+ Tại sao thế hệ trẻ phải có trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc? Vì đó là nhiệm vụ quan trọng trong thời đại hội nhập sâu rộng ngày nay; hơn nữa, thế hệ trẻ chính là chủ nhân của đất nước, gánh trọng trách xây dựng và phát triển đất nước cả về kinh tế và văn hóa, xã hội.

+ Thế hệ trẻ cần làm gì để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc? Bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống trong cộng đồng dân tộc cũng như quảng bá những giá trị ấy trên trường quốc tế.

−    Mở rộng vấn đề: Giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống không có nghĩa là khư khư giữ lấy mọi yếu tố văn hóa truyền thống mà phải biết chọn lọc, giữ lại cái tốt và loại bỏ cái xấu để nền văn hóa dân tộc trở nên tốt đẹp hơn. Đồng thời với việc giữ gìn bản sắc, thế hệ trẻ phải biết tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại đề làm giàu thêm vốn văn hóa truyền thống của mình.

c.   Kết thúc vấn đề: Khẳng định lại tầm quan trọng của việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong thời đại hội nhập và phát triển và hiện nay.

Phần 2.  (06 điểm)

1.  Bài thơ “Bếp lửa” được sáng tác năm 1963, khi Bằng Việt đang là sinh viên du học tại Liên Xô và bắt đầu đến với thơ ca.

2.  Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi” được nhắc tới trong bài thơ gợi nhớ về thời điểm nạn đói nạn đói năm Ất Dậu 1945 của đất nước. Cụm từ “đói mòn đói mỏi” được điệp lại chữ “đói” và tách từ “mòn mỏi” để tô đậm ấn tượng khủng khiếp về nạn đói, kéo dài hơn thời gian bị đói; đồng thời gợi ra sự chờ đợi mỏi mòn của đứa trẻ chờ bố mẹ về nhà.

3.  Viết đoạn văn nghị luận văn học

−    Học sinh viết đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu có sử dụng phép nối và câu bị động.

−    Đoạn văn cần làm rõ: Tình cảm của cháu đối với bà vượt qua mọi khoảng cách không gian, thời gian. Dù cháu có khôn lớn, trưởng thành; bay đến những phương trời xa lạ, được tiếp xúc với nhiều niềm vui, với cuộc sống đủ đầy, tiện nghi; cháu vẫn không nguôi nhớ về bà, vẫn “chẳng bao giờ quên” tự nhắc nhở: “Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?”. Nỗi nhớ về bà, về bếp lửa, về tuổi thơ gian khó nơi quê nhà vẫn luôn thường trực trong tâm hồn cháu, nâng đỡ tâm hồn cháu trên suốt chặng đường đời.

4.  Bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh.

N. Huyền

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !