Hướng 30% học sinh học nghề sau tốt nghiệp phổ thông

Đó là đề xuất của ông Văn Tuyết, Ủy viên Thường trực Uỷ Ban Văn hoá - Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tại hội thảo “Việc thực hiện chính sách pháp luật về dạy nghề cho thanh niên” do Uỷ ban này phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tổ chức ở Đà Nẵng ngày 19/7.

Thông tin tại hội thảo cho hay, hiện Việt Nam đã hình thành hệ thống dạy nghề chính qui với 3 cấp độ (sơ cấp, trung cấp và cao đẳng) với mạng lưới rộng khắp trong cả nước. Tính đến cuối năm 2012 đã có 136 trường cao đẳng nghề và 307 trường trung cấp nghề (tăng 2,71 lần so với năm 2011), trên 800 trung tâm dạy nghề (tăng 5,4 lần) và 1.000 cơ sở tham gia dạy nghề đào tạo khoảng 1,8 triệu học viên/năm. 

Hướng 30% học sinh học nghề sau tốt nghiệp phổ thông - ảnh 1
Hội thảo “Việc thực hiện chính sách pháp luật về dạy nghề cho thanh niên” do Uỷ ban này phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tổ chức ở Đà Nẵng ngày 19/7 (Ảnh: HC)

Theo TS Vũ Xuân Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách – Pháp chế (Tổng cục Dạy nghề), các ngành nghề được đa dạng hóa phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, với khoảng 820 lượt nghề được đào tạo ở hai trình độ cao đẳng và trung cấp. Khoảng 70% học sinh học tại các trường nghề đã tìm được hoặc tự tạo được việc làm sau khi tốt nghiệp.

Tuy nhiên theo TS Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT), những kết quả nêu trên vẫn chưa đáp ứng được thực tế mỗi năm có khoảng 400 ngàn học sinh tốt nghiệp THCS mà không học tiếp lên THPT, hàng trăm ngàn học sinh THPT không bước chân vào giảng đường đại học, cao đẳng.

Bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH-GD-TTN-NĐ bày tỏ mối quan ngại trước việc số lượng thanh niên Việt trong độ tuổi lao động ngày càng lớn song trình độ tay nghề và chuyên môn kỹ thuật còn thấp, đa phần chưa qua đào tạo, dạy nghề hoặc làm việc không đúng chuyên môn.

"Việt Nam đang bắt đầu bước vào thời kỳ dân số vàng với lực lượng lao động trong độ tuổi thanh niên chiếm tỉ lệ cao, khoảng 30%, tương đương 15,2 triệu lao động/22,2 triệu người đang ở độ tuổi này. Trong khi đó, cả nước có hơn 41,8 triệu người, chiếm 85,1% lực lượng lao động, chưa được đào tạo. Việc phải đạt mục tiêu tạo việc làm cho 1.6 triệu người trong năm 2013 ẫn là thách thức lớn đối với toàn xã hội" - Bà Ngô Thị Minh nói. 

Hướng 30% học sinh học nghề sau tốt nghiệp phổ thông - ảnh 2
Cần đổi mới chương trình theo hướng tích hợp lý thuyết với kỹ năng nghề để thu hút thanh niên đến với học nghề (Ảnh: HC)

Trước tình hình đó, ông Nguyễn Văn Tuyết, Ủy viên Thường trực Uỷ ban VH-GD-TTN-NĐ kiến nghị, cần có quyết định chỉ tiêu về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, Quốc hội cần xem xét sửa đổi, bổ sung một số điều trong Luật Giáo dục, Luật Dạy nghề, Luật Thanh niên cho phù hợp, theo hướng đảm bảo thống nhất quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Ông cũng cho rằng, cần sự nhập cuộc tích cực hơn nữa của Bộ GD-ĐT, LĐ-TB-XH để tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT, nhằm đảm bảo 30% học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông chuyển sang học nghề phù hợp với năng lực của các em. Bên cạnh đó, Chính phủ cần có các chính sách ưu đãi tín dụng cho thanh niên đi xuất khẩu lao động, vay vốn giải quyết việc làm.

Theo TS Hoàng Ngọc Vinh, để thu hút thanh niên đến với học nghề, đòi hỏi sự đổi mới chương trình theo hướng tích hợp lý thuyết với kỹ năng nghề, đặc biệt chú trọng xây dựng các cơ sở mới tại những vùng khó khăn – nơi tỷ lệ thanh niên chưa qua đào tạo cao. Đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa các cơ sở đào tạo nghề nhằm đẩy mạnh sự đột phá tích cực phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội và đổi mới cơ chế, chính sách để học viên học nghề có thể tìm được việc làm phù hợp sau khi tốt nghiệp.

HẢI CHÂU

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !