Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

Theo "Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn năm 2021 - năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045", cải thiện tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ và trẻ em là mục tiêu quan trọng để góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam. 

Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” thuộc Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em với nhiều công cụ hữu ích hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai, cho con bú và trẻ em dưới 5 tuổi, do Vụ Sức Khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai toàn quốc, đã và đang góp phần hiện thực hóa chiến lược này.  

Đến nay, đã có hơn 645.000 bà mẹ sử dụng các nội dung của Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em trong chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng hàng ngày.

anh 1.jpg
Cán bộ kỹ thuật từ Ajinomoto Việt Nam chia sẻ về cách thức sử dụng phần mềm

Ngày 27/3 vừa qua, chương trình chính thức được triển khai đến tỉnh Hưng Yên, thông qua Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” tại địa phương.

Ajinomoto, 2.png
Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em với nhiều công cụ hữu ích hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, cho bà mẹ mang thai, cho con bú và trẻ dưới 5 tuổi

Đánh giá về phần mềm, bà Lê Thị Thanh Phương - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên cho biết: “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé có rất nhiều chức năng hưu ích, trong đó tôi đánh giá cao chức năng ngân hàng thực đơn dinh dưỡng được nghiên cứu và phát triển theo từng giai đoạn. Với ngân hàng này, việc lên thực đơn, chế biến món ăn cho mẹ và bé cũng trở nên dễ dàng hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn rất nhiều. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn cho toàn bộ cán bộ y tế làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhi khoa và dinh dưỡng, để tiếp tục hướng dẫn cho các bà mẹ những lợi ích của phần mềm, từ đó mang tới lợi ích sức khỏe cho mẹ và bé trong toàn tỉnh”. 

Ajinomoto, 3.jpg
 Bà Lê Thị Thanh Phương - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên đánh giá cao lợi ích mà phần mềm mang lại

Chị Nguyễn Thị Hà, cán bộ dinh dưỡng, Trạm Y tế phường An Tảo, TP. Hưng Yên chia sẻ: “Phần mềm này là công cụ bổ trợ hữu ích cho cán bộ y tế trong việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Phần mềm được cung cấp miễn phí nên người dân có thể sử dụng tại nhà, điều này rất hữu ích cho các gia đình có bà bầu hoặc trẻ nhỏ”.

Hơn 2.500 món ăn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé theo từng giai đoạn 

Ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng của phần mềm được nghiên cứu và phát triển theo một quy trình bài bản, từ nghiên cứu thói quen ẩm thực; xác định tiêu chuẩn, dữ liệu dinh dưỡng của các thực phẩm phổ biến; phát triển thực đơn, tính toán dinh dưỡng, đến hướng dẫn chế biến, thực nghiệm thực đơn và hoàn thiện…với sự tư vấn, nhận xét và đánh giá của Hội đồng khoa học - Viện Dinh dưỡng quốc gia, các chuyên gia về dinh dưỡng, các chuyên gia về sản, nhi thuộc các bệnh viện và cơ sở y tế, các chuyên gia ẩm thực từ 3 miền Bắc, Trung, Nam cũng như các bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ.

Ajinomoto, 4.png
 Các thực đơn trong phần mềm đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối các dưỡng chất

Hiện tại, mẹ và người chăm sóc trẻ có thể sử dụng thực đơn từ hơn 2.500 món ăn cân bằng dinh dưỡng của phần mềm cho bữa ăn hàng ngày của mẹ và bé. Các thực đơn đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, đáp ứng đủ nhu cầu canxi, rau và trái cây, phù hợp đặc tính sinh lý, khẩu vị vùng miền, ngon miệng và có công thức hướng dẫn để người dùng dễ dàng áp dụng.

Dễ dàng theo dõi sức khỏe và dinh dưỡng cho mẹ và bé ngay tại nhà

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể dễ dàng theo dõi tình trạng cân nặng của mẹ trong suốt thai kì, hay các chỉ số chiều cao, cân nặng của bé theo độ tuổi với công cụ Theo dõi Sức khỏe tại nhà. Công cụ Theo dõi dinh dưỡng và vận động giúp xác định mức độ phù hợp của chế độ dinh dưỡng hiện tại so với khuyến nghị thông qua các câu hỏi về thói quen ăn uống, hoạt động thể lực… từ đó đưa ra nhận xét và lời khuyên. 

Mẹ cũng có thể tham khảo kho tàng kiến thức về dinh dưỡng, ẩm thực tại mục Sổ tay của mẹ để chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho cả nhà. Phần mềm hiện đang được cung cấp miễn phí tại website www.dinhduongmevabe.com.vn.

Ajinomoto, 5.png
 Các lớp học chia sẻ về dinh dưỡng và thực hành nấu ăn cho mẹ mang thai và nuôi con nhỏ cũng được tổ chức thường xuyên và miễn phí

Không chỉ đóng góp vào cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi,  Ajinomoto Việt Nam còn triển khai dự án Bữa ăn học đường nhằm cải thiện tầm vóc cho thế hệ tương lai với sự phối hợp của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Viện dinh dưỡng quốc gia; hay Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam góp phần đào tạo nguồn nhân lực dinh dưỡng cho đất nước, với sự hợp tác của Viện dinh dưỡng Quốc gia…

Đậu Linh

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

FWD Music Fest ‘ghi điểm’ nhờ sự chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức của FWD Music Fest 2024 do Bảo hiểm Nhân thọ FWD tổ chức được khán giả đánh giá cao từ quy mô, chất lượng vượt ngoài mong đợi.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Doanh nghiệp nỗ lực tham gia thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ

Chung tay trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cùng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình hỗ trợ kế sinh nhai cho phụ nữ để tự chủ kinh tế và cải thiện cuộc sống gia đình.

Những người trẻ ‘thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh’ cùng TH true Milk

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của Tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 3,2 tỷ đồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Bình Thuận thông tin, Công an thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Đang cập nhật dữ liệu !