Huế: Núi rác ‘khổng lồ’ phơi lộ thiên xả thải ra môi trường, người dân chịu hôi thối đến bao giờ?

Núi rác thải khổng lồ hàng nghìn tấn ở khu xử lý rác Thủy Phương (Thừa Thiên - Huế) phơi lộ thiên bốc mùi, rò rỉ nước hôi thối ra môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân từ lâu nhưng vẫn chưa được giải quyết.

{keywords}
Nước thải đen xì từ núi rác chảy ra có mùi hôi thối khó chịu.

Khu xử lý rác thải Thủy Phương (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có tổng diện tích 14ha, gồm khu xử lý nước rỉ rác diện tích 1,5ha, lò đốt chất thải nguy hại công suất 350 kg/giờ và 2 bãi chôn lấp với tổng diện tích chôn lấp là 4,8ha (bãi số 1 diện tích 2,2ha vận hành từ năm 1999 đến năm 2008 đã lấp đầy, đóng bãi theo quy định và bãi số 2 diện tích 2,6ha vận hành từ năm 2008 đến hết năm 2018). Bên cạnh đó, bãi chôn lấp rác số 2 mở rộng có dung tích 350.000 m3 chỉ tiếp nhận kéo dài đến hết năm 2020.

Đối với bãi chôn lấp đã đầy và chưa kịp xử lý hết rác thải, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu chủ đầu tư khu xử lý rác Thủy Phương là Công ty cổ phần đầu tư - phát triển Tâm Sinh Nghĩa ngừng tiếp nhận rác và nhanh chóng có biện pháp xử lý khối lượng hàng nghìn tấn rác thải còn tồn đọng từ năm 2018. Tuy nhiên, Công ty cổ phần đầu tư - phát triển Tâm Sinh Nghĩa vẫn chưa xử lý dứt điểm lượng rác thải tồn đọng, gây ra mùi hôi thối ô nhiễm kéo dài khiến cho người dân sinh sống lân cận gần khu vực nhà máy bức xúc nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị, góp ý kiến… kêu cứu đến chính quyền địa phương.

{keywords}
Đường vào khu xử lý rác của Công ty cổ phần đầu tư - phát triển Tâm Sinh Nghĩa tại phường Thủy Phương.

Ngoài Công ty cổ phần đầu tư - phát triển Tâm Sinh Nghĩa, tại khu xử lý rác Thủy Phương còn có khu xử lý rác của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế. Đơn vị này đang thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt từ TP Huế, thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà, huyện Phú Lộc và huyện Phú Vang với khối lượng bình quân 480 tấn rác/ngày về xử lý, chôn lấp.

Cụ thể, sau khi phun hóa chất diệt ruồi muỗi và chế phẩm khử mùi thì rác được phân loại ủ thành phân và đốt, phần còn lại chủ yếu là rác trơ được chôn lấp ở bãi chôn lấp Thủy Phương do Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế quản lý nhưng do số lượng rác thải ngày càng nhiều dẫn đến quá tải khiến lượng rác chất cao như núi và xuất hiện mùi hôi thối.

{keywords}
Núi rác của Công ty cổ phần đầu tư - phát triển Tâm Sinh Nghĩa đang được xử lý.

“Những ngày thời tiết mưa nắng thất thường, mùi hôi thối bay tứ phía theo gió, chúng tôi không chịu nổi phải bịt mũi. Rồi ruồi muỗi đậu đầy cây cỏ ngoài vườn và trong nhà”,  anh Nguyễn Văn D. (trú phường Thủy Phương) chia sẻ.

Ghi nhận của PV Infonet tại khu xử lý rác Thủy Phương cho thấy, lượng rác thải chất cao như núi, phơi lộ thiên không che đậy, nước rò rỉ chạy ra từ đống rác bốc mùi khủng khiếp. Nhân viên và máy móc của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế đang hoạt động xử lý rác trên phần cao khiến mùi hôi càng bốc mạnh, bay về nhiều hướng vô cùng khó chịu khi có gió.

Đặc biệt, dòng nước thải đen ngòm xuất phát từ khu xử lý rác Thủy Phương chảy ra hòa vào khe suối cũng hôi nồng nặc.

{keywords}
Lượng rác thải khổng lồ phơi lộ thiên bên trong khu xử lý rác Thủy Phương.

Anh Trần Viết H. (trú tổ 12, phường Thủy Phương) bày tỏ: “Mong cơ quan quản lý Nhà nước vào cuộc xử lý dứt điểm để người dân chúng tôi được yên ổn sinh sống và không ảnh hưởng về sức khỏe. Cứ nghe là dừng tiếp nhận rác nhưng hàng ngày vẫn có xe chở rác vào và việc xử lý mùi hôi không hiệu quả, chúng tôi chịu đến bao giờ nữa”.

Thông tin với PV qua điện thoại, lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư - phát triển Tâm Sinh Nghĩa lại khẳng định hiện nay đơn vị đã ngừng tiếp nhận rác, đang xử lý khối lượng rác tồn đọng và mùi hôi thối là không có, bởi lượng rác tồn đọng đã khô.

{keywords}
Nước thải đen xì chạy ra hòa vào dòng nước của khe suối.

Trao đổi với PV, ông Trương Văn Công, Chủ tịch UBND phường Thủy Phương cho biết: “Liên quan đến khu xử lý rác Thủy Phương, nhiều lần chúng tôi mời lãnh đạo doanh nghiệp về làm việc để giải quyết những đơn thư kiến nghị của người dân nhưng doanh nghiệp không hợp tác. Việc nước thải chảy ra khe suối, tôi sẽ chỉ đạo cán bộ đi kiểm tra”.

Theo ông Trương Văn Công, ước tính rác còn tồn đọng hơn 5.000 tấn; vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải tồn gây mùi hôi thối luôn "nóng" ở phường Thủy Phương trong những kỳ tiếp xúc cử tri. Ông Công cũng mong muốn đơn vị xử lý rác có giải pháp ổn định lâu dài dứt điểm để người dân không bị ảnh hưởng từ khu xử lý rác này.

Một số hình ảnh PV Infonet ghi nhận tại khu xử lý rác Thủy Phương:

{keywords}
Rác thải chất cao hơn tường rào bao quanh khu xử lý rác Thủy Phương
{keywords}
Vết nước thải rò rỉ ra từ khu xử lý rác của Công ty cổ phần đầu tư - phát triển Tâm Sinh Nghĩa.
{keywords}
Nhân viên và máy móc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế đang hoạt động xử lý rác.
{keywords}
Lượng rác thải phơi lộ thiên của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế.
{keywords}
Dòng nước thải đen xì chạy ra từ khu xử lý rác Thủy Phương.

Hà Oai

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !