Huế: Dự án hơn 4.000 tỷ hoang lạnh, nhà điều hành thành chuồng trâu

Dự án nhà máy xi măng Nam Đông (Thừa Thiên – Huế) có tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích rộng 40ha nhưng thi công dang dở, bỏ hoang hàng chục năm nay, khung cảnh hoang phế đáng sợ.

{keywords}
Nhà điều hành Nhà máy xi măng Nam Đông biến thành chuồng trâu 

Dự án hơn 4.000 tỷ thành nơi cọc trâu

Dự án nhà máy xi măng Nam Đông được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xi măng Nam Đông - Việt Song Long lần đầu vào tháng 1/2008; thay đổi lần thứ nhất vào tháng 5/2010 với tổng vốn đầu tư trên 4.437 tỷ đồng, triển khai trên diện tích 40ha ở xã Thượng Quảng (huyện Nam Đông) và dự kiến công công suất 5.000 tấn clinker/ngày (1,8 triệu tấn xi măng/năm).

Khi vào hoạt động, nhà máy xi măng Nam Đông dự kiến sẽ giải quyết việc làm cho lượng lớn lao động địa phương và đóng góp vào ngân sách tỉnh mỗi năm hàng trăm tỷ đồng.

Tháng 3/2009, dự án nhà máy xi măng Nam Đông (xã Thượng Quảng, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được khởi công xây dựng với việc triển khai đền bù giải phóng mặt bằng, rà phá bom mình, đánh giá trữ lượng mỏ đá… và cam kết năm 2011 sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên. Tuy nhiên, do chủ đầu tư gặp khó khăn khiến tiến độ chậm so với cam kết nên UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đồng ý cho gia hạn, chủ đầu tư hứa sẽ đưa nhà máy vào hoạt động trong quý I/2016.

Đến tháng 8/2014, dự án nhà máy xi măng Nam Đông bị đưa vào danh sách các dự án hoãn triển khai. Từ đó tới nay, nhà máy triển khai dang dở “án binh bất động” suốt hơn 13 năm.

Ghi nhận của PV Infonet, tại khu vực 40ha đất dự án, chủ đầu tư chỉ xây dựng được nhà điều hành, tường rào, 2 mái che để xe… Do bị bỏ hoang hơn 13 năm nên nhiều hạng mục đã hư hỏng.

{keywords}
Trên tầng 2 nhà điều hành là cảnh hoang tàn, nhiều hạng mục đã bị hư hỏng, cửa ra vào bị mục nát, kính vỡ 

Xót xa công trình bỏ hoang, người dân xung quanh tận dụng khu vực nhà điều hành làm nơi chứa cỏ và làm chuồng chăn nuôi trâu bò. Bên trong khu nhà 2 tầng này là cảnh tượng nhếch nhác, ô nhiễm.

Một người dân trú thôn 5 xã Thượng Quảng nuôi thả trâu trong khuôn viên nhà điều hành cho biết: ''Chúng tôi thấy xây nhà lên rồi bỏ hoang từ lâu mà không sử dụng nên thả trâu vào ăn cỏ, thuận tiện có sẵn mái che nên buộc trâu ở đây luôn''.

Được biết, để có khu đất rộng 40ha xây dựng nhà máy xi măng Nam Đông thì 28 hộ dân trên địa bàn xã Thượng Quảng phải di dời nhà cửa, vườn tược đến khu tái định cư để nhường chỗ cho dự án.

Bà Hoàng Thị Thay (70 tuổi, trú ở thôn 5, xã Thượng Quảng) là một trong 28 hộ dân nhường đất cho dự án nhà máy xi măng này chia sẻ, thời gian lâu quá rồi nên không nhớ là nhường bao nhiêu đất, chỉ nhớ là được đền bù 300 triệu cùng 1.000m2 đất ở. Từ đó đến nay, không có đất canh tác sản xuất, 4 người trong gia đình bà Thay phải đi làm thuê.

“Khu đất nhường cho dự án nhà máy xi măng Nam Đông trước đây của gia đình vẫn đang được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho trồng hoa màu ngắn ngày. Khi nào bên chủ đầu tư lấy lại thì trả cho họ”, bà Hoàng Thị Thay cho biết thêm.

{keywords}
Khuôn viên nhà máy được tận dụng trồng cỏ cho gia súc.

Hoang phí 40ha đất suốt hơn 13 năm

Trao đổi với PV, ông Đinh Hồng Lam, Chủ tịch UBND xã Thượng Quảng thông tin, các hộ nằm trong diện di dời đã được đền bù và bố trí tái định cư đảm bảo theo quy định. “Tại khu tái định cư, nhà cửa và vườn tược đã đảm bảo. Những hộ bị thu hồi đất sản xuất cũng đã được đền bù, nếu không có đất sản xuất ở nơi khác nữa thì các hộ cần chuyển đổi ngành nghề do đã nhận đền bù.

Hiện, chúng tôi vẫn đang tuyên truyền người dân không được lấn chiếm đất đã đền bù và bảo quản các hạng mục của dự án đã làm'', ông Đinh Hồng Lam cho biết thêm.

Theo Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế, sau khi Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc với UBND tỉnh, đã có Thông báo kết luận ủng hộ chủ trương tiếp tục triển khai dự án trong năm 2019. Do đó, ngày 1/3/2019, UBND tỉnh có Tờ trình số 1072/TTr-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị tiếp tục thực hiện đầu tư dự án Nhà máy xi măng Nam Đông.

Ngày 18/6/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Thông báo Kết luận số 212/TB-VPCP để dự án Nhà máy xi măng Nam Đông được xem xét tiếp tục triển khai trong năm 2019 nhưng phải được rà soát tiến độ, lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, công nghệ, bảo vệ môi trường và đảm bảo các điều kiện cần thiết khác…

Thông tin với PV Infonet, ông Phan Quốc Sơn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư cho biết, đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn và có tác động lớn đến tình hình kinh tế - xã hội của địa phương; Sở đang phối hợp với các cơ quan liên quan để rà soát đánh giá khả năng thực hiện dự án của nhà đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, đề xuất phương án xử lý phù hợp.

Một số hình ảnh PV Infonet ghi nhận tại dự án bỏ hoang suốt 13 năm, không biết khi nào tiếp tục thi công, hoàn thiện:

{keywords}
Khu vực cầu thang ở tầng 1 nhà điều hành thành nơi buộc trâu.
{keywords}
Người dân tận dụng cầu thang để trữ cỏ cho gia súc.
{keywords}
Hành lang nhếch nhác, ô nhiễm 
{keywords}
Chưa biết khi nào dự án mới có thể xây dựng, hoàn thiện.

Hà Oai

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !