Cận cảnh nhà máy đốt rác 800 tỷ bỏ hoang ở Hà Nội, chủ đầu tư kêu cứu lo vỡ nợ

Dự án Khu xử lý rác thải huyện Đông Anh có mức đầu tư lên đến 768 tỷ đồng, theo tiến độ dự kiến, nhà máy phải xử lý rác từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn đang đóng cửa bỏ hoang.

{keywords}
Dự án Khu xử lý rác thải huyện Đông Anh (Hà Nội) được khởi công xây dựng trên địa bàn xã Việt Hùng (huyện Đông Anh, Hà Nội) vào năm 2011, với tổng mức đầu tư lên đến 768 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, Khu xử lý rác này vẫn chưa đi vào hoạt động. Theo tiến độ dự kiến được phê duyệt, nhà máy sẽ hoạt động xử lý rác từ năm 2017.
{keywords}
Theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 5083 ngày 19/3/2016 của UBND TP Hà Nội, dự án được thực hiện trên diện tích hơn 8 ha. Khu xử lý rác thải sẽ áp dụng công nghệ đốt Plasma. Chủ đầu tư được miễn tiền thuê đất thực hiện dự án trong 50 năm. 
{keywords}
Chủ đầu tư của dự án là Công ty cổ phần đầu tư Thành Quang (trụ sở tại quận Ba Đình, Hà Nội). Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, nhà máy đốt rác chậm hoạt động do nhiều nguyên nhân. Ngoài vấn đề khó khăn về tài chính của doanh nghiệp; vướng mắc trong điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư để xử lý rác thải nguy hại; một nguyên nhân nữa là do phát sinh mâu thuẫn với nhà thầu cung cấp dây chuyền công nghệ….
{keywords}
"UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng để xin điều chỉnh giấy phép cho dự án. Doanh nghiệp rất khổ khi dự án đầu tư gần 800 tỷ đồng mà đắp chiếu 2 năm nay. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm chấp thuận điều chỉnh giấy phép xử lý rác thải nguy hại để doanh nghiệp hoạt động. Nếu chậm điều chỉnh thì nhà máy tiếp tục đóng cửa, doanh nghiệp cũng vỡ nợ vì không thể hoàn vốn", đại diện Công ty Thành Quang nói.
{keywords}
Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến  Khu xử lý rác này chưa hoạt động được. Thứ nhất là vấn đề về nhân lực, đội ngũ kỹ sư thiếu thốn; thứ hai là do quá trình nhập dây chuyền máy móc của nhà máy gặp trục trặc.
{keywords}
"Đây là dự án do TP Hà Nội đầu tư, người dân và địa phương từng kỳ vọng vào nhà máy xử lý rác bao nhiêu, thì nay lại thất vọng bấy nhiêu. Vì để thực hiện dự án này, phía địa phương đã ''trải thảm đỏ'' cho nhà đầu tư khi thu hồi hơn 87.000 m2 đất nông nghiệp của người dân để bàn giao và miễn toàn bộ tiền thuế thuê đất cho doanh nghiệp trong thời hạn 50 năm. Trước đó, chúng tôi đã nhiều lần đôn đốc chủ đầu tư dự án và có gửi báo cáo lên TP về vụ việc để có hướng giải quyết", ông Dũng thông tin.
{keywords}
Theo ông Nguyễn Hữu Sáng, Chủ tịch UBND xã Việt Hùng (Đông Anh, Hà Nội), thời gian tới phía UBND xã sẽ tiếp tục kiến nghị lên UBND huyện Đông Anh và TP Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư sớm đưa dự án xử lý rác thải vào hoạt động.
{keywords}
''Người dân và chính quyền địa phương mong muốn lãnh đạo thành phố sớm chỉ đạo công ty Thành Quang đôn đốc sớm hoàn thiện đưa vào sử dụng… để môi trường xanh sạch đẹp", ông Sáng bày tỏ.
{keywords}
Được biết, nếu đi vào hoạt động, nhà máy này có thể hoạt động với công suất đốt 500 tấn/ngày. Ngoài việc xử lý rác thải công nghiệp và rác thải y tế, công trình được kỳ vọng sẽ giảm tải cho bãi rác Nam Sơn khi xử lý được toàn bộ rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Đông Anh và một số vùng lân cận.
{keywords}
Nhiều người dân sống cạnh nhà máy xử lý rác thải Đông Anh bức xúc, họ gửi đơn phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng nội dung thu hồi đất nông nghiệp để làm dự án nhưng sau khi hoàn thiện nhà máy để hoang, lãng phí đất.

Trước đó, đầu tháng 11/2021, cả 2 bãi chôn lấp rác thải của TP Hà Nội là bãi rác Nam Sơn và bãi rác Xuân Sơn đều phải gián đoạn tiếp nhận rác do quá tải. Trong khi đó, một số dự án xử lý rác thải khác ở Hà Nội dù đã khởi động nhưng đến nay lại "bất động" vì nhiều lý do khác nhau nên đã đẩy thành phố Hà Nội lâm vào cảnh "mắc kẹt" trong vấn đề xử lý rác thải.

Bảo Khánh

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

FWD Music Fest ‘ghi điểm’ nhờ sự chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức của FWD Music Fest 2024 do Bảo hiểm Nhân thọ FWD tổ chức được khán giả đánh giá cao từ quy mô, chất lượng vượt ngoài mong đợi.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Doanh nghiệp nỗ lực tham gia thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ

Chung tay trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cùng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình hỗ trợ kế sinh nhai cho phụ nữ để tự chủ kinh tế và cải thiện cuộc sống gia đình.

Những người trẻ ‘thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh’ cùng TH true Milk

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của Tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 3,2 tỷ đồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Bình Thuận thông tin, Công an thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Đang cập nhật dữ liệu !