HS thiếu kỹ năng sống: Đề xuất ngày "Toàn dân đưa trẻ ra đường"

“Để toàn dân hiểu và đồng lòng cùng nhà trường và các nhà giáo dục trên cả nước tiến hành đào tạo Kĩ năng sống cho trẻ, tôi đề nghị nhà nước nên đặt ra "Ngày toàn dân đưa trẻ ra đường”.
HS thiếu kỹ năng sống: Đề xuất ngày

Học kỹ năng sống

Đó là đề xuất của TS Vũ Thu Hương (giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội).

Dạy làm người hay dạy làm robot thế hệ mới?

Đánh giá về kết quả khảo sát đăng trên Infonet ngày 10/11, thầy Lê Quốc Châu (trường THPT Cù Huy Cận, Hà Tĩnh) cho biết: “Phải nói ngay rằng, đây là một điều tra xã hội học quy mô nhỏ nhưng đúng đối tượng và khá chính xác”. 

Theo thầy Châu, hiện nay, các trường THPT (trừ trường chuyên tỉnh) ở địa phương đều phân ra 2 đối tượng học sinh (lớp chọn và những lớp đại trà) để dạy chữ, truyền đạt kiến thức, chứ không phải dạy người, dạy kỹ năng sống.

“Ngoài học chính khóa buổi sáng, các em học theo khối thi buổi chiều tại trường. Xong rồi, các em tham gia luyện thi, học thêm tại các lò luyện thi do các thầy cô giáo mở ra, ca 1, ca 2, ca 3..., mỗi ca 2 tiếng đồng hồ đến khoảng 22h đêm. Nhiều em nhà xa được bố mẹ cho tiền, học xong ở trường, ăn ở quán đi học luôn, nhiều em đùm cơm theo để ăn, nhiều em được bố mẹ đón đi đón về.

Nhiều em chỉ biết học, học và học. Học như một cái máy, làm gì có nhiều thời gian vui chơi, giải trí, đọc sách, câu cá, đá bóng, chơi các trò chơi dân gian với bạn bè, giúp bố mẹ các việc trong nhà ngoài nương”, thầy Châu chia sẻ.

Thầy Châu cho biết, điều tra của thầy Trợ cũng khá chính xác với thực trạng học sinh hiện nay mà thầy tận mắt chứng kiến hằng ngày, đó là học lệch và rất thiếu kỹ năng sống. 

“Đây là một sự thật chua xót cho nền giáo dục chạy theo thành tích. Không biết, chúng ta đang đào tạo con người với đầy đủ kỹ năng làm người hay đang tạo ra một thế hệ rô bốt mới?”, thầy Châu nói.

Tin bài liên quan

Một cuộc điều tra bất ngờ về học sinh THPT: Kết quả trớ trêu
Dạy kỹ năng sống cho con: Không ai khác ngoài bố mẹ!

Đồng quan điểm, TS Vũ Thu Hương (giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Trường đại học Sư phạm Hà Nội) cũng cho rằng kĩ năng sống của giới trẻ bây giờ là vô cùng yếu. Thậm chí, theo bà Hương nhiều em tốt nghiệp Đại học vẫn chưa nấu nổi một nồi cơm cho đúng nghĩa.

Trong khi, kỹ năng sống đối với trẻ là điều tối quan trọng. Bởi nó đơn giản là cần thiết cho cuộc sống, trẻ thực sự cần nếu muốn sống tốt và sống an lành. Nó bao gồm: Kỹ năng thoát hiểm; ứng phó, ứng biến; Kỹ năng sử dụng các vật dụng (mọi vật dụng, đặc biệt là vật dụng nguy hiểm); khám phá cuộc sống một cách an toàn và hiệu quả; kỹ năng thể hiện trước người khác.

“Khi tai nạn hay tình huống nguy hiểm xảy ra, nếu giỏi văn, giỏi toán mà không biết cách thoát hiểm thì mọi việc giỏi kia trở nên công cốc. Lúc bấy giờ, việc cần làm là phải biết cách thoát ra khỏi nơi nguy hiểm một cách an toàn và hiệu quả”, bà Hương đưa ví dụ.

Đề xuất "đưa trẻ ra đường"!

HS thiếu kỹ năng sống: Đề xuất ngày

Ngày nào cũng vậy, vào khoảng 4g45-5g10 rất nhiều học sinh lớp 8 và lớp 11 được cha mẹ chở đến nhà một thầy giáo trên đường Hùng Vương, TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) để học thêm môn hóa. Những em này đều phải thức dậy từ 4g. Riêng những em ở xa phải thức dậy sớm hơn dù tối hôm trước phải học bài đến nửa đêm (Ảnh TTO)

Theo bà Hương, kỹ năng sống của trẻ bị thiếu hụt là do chính người lớn chúng ta đã chưa đặt nhiệm vụ đào tạo nội dung này lên hàng đầu. Đào tạo kĩ năng sống đòi hỏi sự chung tay của cả gia đình và nhà trường. Đặc biệt, gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đào tạo nội dung này. 

“Để toàn dân hiểu và đồng lòng cùng nhà trường và các nhà giáo dục trên cả nước tiến hành đào tạo Kĩ năng sống cho trẻ, tôi đề nghị nhà nước nên đặt ra "Ngày toàn dân đưa trẻ ra đường”, bà Hương đề xuất.

Theo đó, đám trẻ sẽ không ngồi nhà chơi điện tử, xem tivi, không ngồi trong lớp học để học toán văn nữa, các em sẽ cùng cha mẹ và các tổ chức giáo dục ra ngoài đường cùng nhau trau dồi kĩ năng sống. 

Nếu "Ngày toàn dân đưa trẻ ra đường" được Nhà nước ban hành, trên khắp cả nước sẽ diễn ra các hoạt động nhằm mục đích đào tạo kĩ năng sống cho trẻ. Tại các hội chợ, các sân chơi, các khu giải trí, nhà văn hóa thiếu nhi, những hoạt động đào tạo kĩ năng sống sẽ diễn ra. 

Ngoài giá trị đào tạo kĩ năng sống cho các em, các hoạt động này sẽ giúp cha mẹ thay đổi nhận thức, thay vì quan tâm đến kết quả học tập trong các môn ở nhà trường thì sẽ quan tâm hơn đến những khả năng ứng phó, ứng đối của các em trong cuộc sống, đạo đức, tư cách của các em và nhiều vấn đề khác.

Bà Hương cho rằng, từ những nhận thức đó, cha mẹ sẽ quan tâm giáo dục các em nhiều hơn về các khía cạnh trong đời sống. Cha mẹ sẽ bớt chiều chuộng, lo lắng, chăm bẵm các em thái quá mà sẽ để ý dạy bảo các em cẩn thận hơn. 

Các công việc nhà sẽ được giao cho các em để tập làm quen dần dần. Những trách nhiệm trong gia đình cũng được các em san sẻ với cha mẹ để hiểu thêm nỗi vất vả mà cha mẹ đã và đang gặp phải. Từ đó, các em sẽ có ý thức hơn trong việc hoàn chỉnh kĩ năng sống cũng như đạo đức của chính mình.

Thanh Hùng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !