Hội thảo quốc tế chuẩn bị cho quá trình hội nhập kinh tế ASEAN

Cuối năm nay, công đồng kinh tế ASEAN sẽ chính thức thành lập, nhu cầu đi lại sẽ tăng cao. Chính vì vậy việc thực hiện hai công ước nêu trên có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam.
Hội thảo quốc tế chuẩn bị cho quá trình hội nhập kinh tế ASEAN - ảnh 1

Trong tiến trình hội nhập với khu vực và thế giới, Chính phủ Việt Nam đã ưu tiên phát triển cả kết cấu hạ tầng giao thông phần cứng và phần mềm. Việt Nam đã xây dựng và nâng cấp các tuyến đường bộ nằm trong hệ thống đường bộ Châu Á, đường bộ ASEAN và Tiểu vùng Mê Kông mở rộng. 

Về phần mềm là các hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải người và hàng hoá qua lại biên giới, Việt Nam đã ký kết và thực hiện một loạt các hiệp định song phương và đa phương với các nước láng giềng và các nước trong khu vực như: Hiệp định vận tải đường bộ song phương với Trung Quốc, Lào, Campuchia, các hiệp định đa phương như Hiệp định ASEAN về tạo thuận lợi cho hàng quá cảnh, Hiệp định ASEAN về vận tải liên quốc gia và Hiệp định GMS-CBTA …

Vừa qua, ngày 20 tháng 8 năm 2014 Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của hai Công ước quốc tế: Công ước giao thông đường bộ 1968 và Công ước biển báo và tín hiệu đường bộ 1968.

Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ chính thức được thành lập vào cuối năm 2015. Nhu cầu di chuyển phương tiện, người và hàng hoá giữa các nước thành viên sẽ phát triển nhanh chóng, đòi hỏi hệ thống các biển báo, tín hiệu đường bộ, quy tắc giao thông phải thống nhất giữa các quốc gia nhằm tạo thuận lợi cho giao thông cũng như đảm bảo an toàn giao thông là vấn đề đặc biệt được coi trọng. Vì vậy việc thực hiện hai công ước nêu trên có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam.   

Nhằm chuẩn bị cho kỹ cho cuộc hội nhập vào cuối năm nay, Bộ Giao thông vận tải Việt Nam phối hợp với Tổ Chức Y tế thế giới (WHO), Uỷ ban Kinh tế xã hội Châu Á –Thái Bình Dương của Liên hợp quốc tổ chức Hội thảo quốc tế về Công ước giao thông đường bộ và Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ 1968 trong hai ngày 27 và 28 tháng 7 năm 2015 tại thành phố Nha Trang. 

Mục đích của cuộc hội thảo là nhằm trao đổi, chia sẻ các điểm khác biệt về nội dung công ước năm 1968 và 1949, cũng như các điểm khác biệt giữa Luật giao thông đường bộ của Việt Nam với hai Công ước quốc tế, tập trung vào khía cạnh an toàn giao thông đường bộ và kinh nghiệm xử lý các vấn đề liên quan đến Công ước của các nước trên thế giới cũng như trong khu vực, để từ đó đưa ra các kiến nghị, lộ trình trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam phù hợp với các công ước quốc tế nêu trên.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ an toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Tại Hội thảo lần này các đại biểu sẽ được nghe các chuyên gia của UNESCAP và các chuyên gia trong nước trình bầy về nội dung công ước cũng như các điểm khác biệt giữa Luật giao thông đường bộ của Việt Nam với hai Công ước quốc tế, tập trung vào khía cạnh an toàn giao thông đường bộ để từ đó đưa ra các kiến nghị, lộ trình trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam. 

Đây cũng là diễn đàn để các chuyên gia trong và ngoài nước, các cán bộ kỹ thuật, các nhà quản lý và hoạch định chính sách trong lĩnh vực giao thông vận tải trao đổi những kinh nghiệm liên quan đến giao thông đường bộ, an toàn đường bộ nói chung và biển báo, tín hiệu đường bộ nói riêng”.

Xuân Phú

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.