Học sinh trường chuyên dễ bị trầm cảm vì áp lực học

Trong số hơn 600 HS trường chuyên thì chỉ 100 HS thường xuyên có hứng thú học tập, còn lại là thỉnh thoảng hoặc không bao giờ có hứng thú.
Học sinh trường chuyên dễ bị trầm cảm vì áp lực học - ảnh 1

Trên đây là kết luận đáng chú ý từ đề tài khảo sát tỉ lệ rối loạn trầm cảm ở học sinh (HS) THPT TP.HCM của hai học sinh Trường chuyên Lê Hồng Phong tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học cấp TP năm học 2016-2017 vừa diễn ra cuối tuần qua.

Đó là hai HS Phan Thanh Nhật Trang (lớp 12 chuyên Anh) và Lý Trần A Khương (lớp 12 chuyên văn) của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM. Được biết đề tài xuất phát từ chính em Trang khi còn học lớp 10 và 11 đã từng trải qua sang chấn tâm lý khá nặng và bị trầm cảm.

Theo Trang, bị trầm cảm là do em đặt kỳ vọng quá nhiều vào bản thân, áp lực thành tích học tập rất lớn. Cạnh đó, xung quanh em lại quá nhiều bạn giỏi và thành công khiến một thời gian khá dài em thấy u buồn, chán nản, mất niềm tin...

Từ đó, ngoài việc điều trị bằng tâm lý, Trang đã tự tìm hiểu triệu chứng này qua sách vở để hiểu về bệnh này và cố gắng tự điều chỉnh bản thân bằng tâm lý, thay đổi sinh hoạt hoặc tăng tập luyện thể dục... Dần dần tình trạng tâm lý của em tốt trở lại.

“Tụi em muốn thực hiện đề tài này nhằm mang đến cho mọi người thêm hiểu biết về trầm cảm, sớm phát hiện và có thể tự cố gắng để vượt qua khi thấy dấu hiệu bị bệnh, tránh được hậu quả từ trầm cảm để lại” - Trang nói.

Theo Trang và Khương, để thực hiện đề tài này, hai em đã khảo sát 863 HS từ lớp 10 đến lớp 12 trên địa bàn TP về đánh giá nhanh sức khỏe học đường. Đối tượng khảo sát bao gồm cả HS khối chuyên và HS khối thường. Đa số HS được khảo sát đều có học lực khá và giỏi.

Đáng nói, khi được hỏi về sự hứng thú trong học tập, trên dưới 90% HS được hỏi đều cho rằng việc học gây áp lực, thậm chí áp lực nặng nề. Chỉ một tỉ lệ nhỏ cảm thấy thích thú với việc học. Đơn cử trong số hơn 600 HS trường chuyên thì chỉ 100 HS thường xuyên có hứng thú học tập, còn lại là thỉnh thoảng hoặc không bao giờ có hứng thú.

Cũng theo kết quả khảo sát này, tỉ lệ HS có dấu hiệu trầm cảm là 26,41% với nhiều biểu hiện như chán ghét bản thân, cảm thấy buồn phiền, cảm giác thất bại mọi nơi, mất định hướng tương lai, thất vọng, không hứng thú với mọi việc, thường xuyên có cảm giác tội lỗi, hay khó chịu... Trong đó, HS khối chuyên có dấu hiệu này cao gấp gần ba lần so với khối THPT thường.

Từ khảo sát, hai em cho rằng những dấu hiệu trầm cảm ở HS tại TP rất cần được quan tâm và can thiệp kịp thời từ phía nhà trường cũng như gia đình. Nguyên nhân một phần do áp lực học, nhất là ở trường chuyên quá lớn, cha mẹ kỳ vọng nhiều, căng thẳng khi đối phó nhiều kỳ thi cử, kiểm tra.

“Nếu chờ thay đổi từ chương trình và thi cử từ cấp quản lý sẽ rất lâu. Vậy tại sao chính các bạn không chủ động thay đổi từ bản thân mình, phải trang bị những kiến thức về trầm cảm, nhận biết và phải tự kiểm soát chính bản thân mình về sức khỏe, tâm lý, tinh thần để tránh những tiêu cực do nó gây ra. Nhà trường cũng nên tăng cường các hoạt động thể chất, ngoại khóa, hoạt động cộng đồng, điều chỉnh thời gian học tập... để HS được học thoải mái và tốt hơn” - A Khương mong mỏi.

Được biết cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học cấp TP năm học 2016-2017 toàn TP có 37 đề tài tham dự chung kết. Đây là những đề tài tiêu biểu được chọn lọc từ hơn 600 đề tài của 148 trường THCS và THPT trên địa bàn TP.

Trong đó, trường có số đề tài lọt vào chung kết nhiều nhất là THPT Gia Định với 11 đề tài, kế đến là THPT chuyên Lê Hồng Phong với năm đề tài và THPT Lương Thế Vinh có ba đề tài...

Ngoài những đề tài xã hội, cuộc thi năm nay còn có nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao như Chế tạo rô bốt cứu hỏa và khảo sát địa hình (Trường TH-THCS-THPT Hòa Bình), Găng tay chuyển ngữ và đề tài hộp đen hỗ trợ cứu nạn (THPT chuyên Lê Hồng Phong), máy rót nước thông minh (THPT Gia Định)...

 Nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao

Các đề tài năm nay mang tính ứng dụng cao, bám sát những vấn đề từ thực tiễn, gần gũi với cuộc sống, đặc biệt là gần với các lĩnh vực phát triển mũi nhọn của TP như tự động hóa, kỹ thuật, công nghệ…

Ngoài ra, cũng có một số đề tài mang tính chất kế thừa trên cơ sở tìm hiểu thông tin năm trước, HS đã đánh giá lại và phát triển bài bản hơn, cụ thể hơn... Cũng có những đề tài có thể chỉ là những ý tưởng ban đầu, những mô hình nhỏ nhưng ban giám khảo đánh giá cao ý tưởng sáng tạo của các em chứ không nặng về đầu tư kỹ thuật và vật chất cho đề tài.

Cuộc thi được tổ chức thường niên nhằm khuyến khích HS trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Từ đây sẽ góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học, phương pháp đánh giá kết quả và nâng cao năng lực của HS trong nhà trường. Từ đây, những đề tài xuất sắc nhất sẽ được chọn để dự thi cấp quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Ông PHẠM NGỌC TIẾN, Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học của Sở GD&ĐT TP.HCM

Nguồn PLO

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !