Học sinh có cần đến trường trong kỷ nguyên AI?

ChatGPT - "cơn bão" về công nghệ - ập tới và trở nên "hot" hơn bao giờ hết do chatbot này có thể trả lời các câu hỏi một cách thông minh, thậm chí là giải toán, viết văn.

Điều này khiến không ít người đặt câu hỏi: với sự ra đời của trí tuệ nhân tạo (AI), học sinh có cần đến trường? Trả lời câu hỏi này, PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông - Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đã có một thử nghiệm nhỏ, đó là nhờ ChatGPT trả lời câu hỏi 'Giáo viên có thể ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào công việc giảng dạy đại học như thế nào?'. 

ChatGPT đã đưa ra 5 đáp án mà tôi bị thuyết phục vì chúng đều đúng và có thể thực hiện được, tuy nhiên các đáp án chỉ ở mức độ cơ bản. 

Điều này khiến chúng ta nhận thấy có những điều phải thực hiện dựa trên nghiên cứu sâu, phải tìm hiểu thực tế trên diện rộng, phải có am hiểu về ngôn ngữ và văn hóa mới có thể áp dụng thực tế và mang lại thay đổi sâu sắc. Những điều này ChatGPT chưa thể làm được vì vẫn đang tổng hợp và sử dụng những dữ liệu có sẵn. 

Nếu học sinh, sinh viên ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo vào việc học để hỗ trợ việc học tập thì tôi cho rằng đó là tín hiệu đáng mừng, nhưng nếu coi đó như một công cụ “học thay’’ để các em không cần học, không cần đến trường nữa thì tôi nghĩ là không thể”. 

 

PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền (áo hồng).


PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền phân tích trên thực tế, có rất nhiều vấn đề chúng ta không thể giải quyết một mình, chúng ta cần đội nhóm, cần những ý kiến trái chiều hay phản biện để dự án phát triển hơn. Đó là điều ChatGPT không thể làm thay con người được. 

Hiện nay có một số quốc gia đã cấm sinh viên sử dụng ChatGPT để viết bài luận. 

Chia sẻ về vấn đề này tại buổi Hội thảo “Học sinh có cần đến trường trong kỷ nguyên AI” diễn ra tại Trường Phổ thông liên cấp Edison, bà Đàm Bích Thủy - Chủ tịch sáng lập Đại học Fulbright Việt Nam - khẳng định việc cấm những gì đã có sẵn trong cuộc sống thực ra chỉ càng làm cho vấn đề trở nên phức tạp hơn. 

“Tôi cho rằng cách đánh giá sinh viên, giáo trình đại học cũng như bài giảng của giảng viên phải thay đổi vì thực tế hiện nay, máy móc học nhanh hơn mình rất nhiều, machine learning học 24/7 với tốc độ gấp hàng triệu lần chúng ta nên AI còn đi rất xa”, bà Đàm Bích Thủy nói.

 

AI phát triển nhưng có rất nhiều vấn đề mà chúng ta không thể giải quyết một mình.


Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền cho rằng cách đặt câu hỏi của giảng viên trong quá trình đánh giá kết quả học tập của sinh viên quan trọng hơn là việc cấm các công cụ số. 

“Khoảng 15 năm nay, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn không tổ chức các kỳ thi học kỳ theo kiểu sinh viên ngồi viết tiểu luận trong lớp hay đọc hiểu, ghi chép như ngày xưa. Phần lớn chúng tôi giao cho các em những bài tập, dự án làm việc theo nhóm. 

Ngay từ đầu học kỳ, các em đã biết mình sẽ phải làm sản phẩm gì và sẽ được đánh giá ra sao kể cả khi bài học chưa bắt đầu. Điểm đánh giá ngoài kiến thức còn cần cả tinh thần làm việc nhóm, quản trị nhóm, rồi trình bày, phát biểu… Mỗi bài thi cuối kỳ như một bài thuyết trình về dự án các em đã làm và không dừng ở thuyết trình, mô phỏng nữa mà phải tạo sản phẩm thực tế”, PGS.TS Huyền cho hay. 

PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền nêu ví dụ đối với những môn học về chiến dịch truyền thông hay tổ chức sự kiện, sinh viên phải làm thật, phải đầu tư thật, phải bán được sản phẩm. Cách làm này cũng giúp khai phá những điểm riêng của từng cá nhân. 

Thầy và trò cùng nhau kiến tạo các công cụ, tài liệu hay cả cách đánh giá. Trước đây, chỉ có giảng viên đánh giá sinh viên nhưng hiện nay, cả 3 bên cùng đánh giá. 

"Đầu tiên là giảng viên, thứ hai khách hàng của chúng tôi. Ví dụ doanh nghiệp vào đặt đầu bài cho chúng tôi, chúng tôi xử lý đầu bài thực tế chứ không phải do giảng viên tưởng tượng ra. Doanh nghiệp đánh giá sinh viên tốt thì sẽ tuyển dụng.

Và chính các bạn sinh viên cũng tham gia vào việc đánh giá. Những ví dụ như vậy để chúng ta hiểu rằng chúng ta phải thay đổi từng người một, từng vị trí một. Đối với một giảng viên đại học, chúng tôi luôn phải học thêm, cập nhật thêm và ChatGPT chỉ là một trong những công cụ hỗ trợ chúng tôi", PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền nói. 

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !